Điều chuyển cán bộ hải quan sân bay bị tố nhũng nhiễu

Thời sựThứ Tư, 06/07/2016 17:03:00 +07:00

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng điều chuyển công tác hai nhân viên hải quan bị tố vòi vĩnh hành khách trong quá trình kiểm tra hành lý.

Sáng 6/7, ông Phạm Duy Nhất, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết, trước việc một nữ giáo viên ở Huế chia sẻ trên trang Facebook cá nhân chuyện phải chi 400 ngàn đồng cho hai nhân viên hải quan trong quá trình làm thủ tục sau chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam, ông đã liên hệ với cô giáo qua điện thoại để hỏi chi tiết và đưa ra lời xin lỗi.

"Dù hành khách này không đưa ra bằng chứng, vật chứng. Tôi đã điều chuyển công tác ngay hai nhân viên hải quan theo phản ánh của cô giáo, không để cho làm xuất nhập cảnh, tức là không cho tiếp xúc với người dân nữa", ông Nhất nói. 

Trước đó, một nữ giáo viên ở Huế chia sẻ trên trang Facebook cá nhân việc bị hai nhân viên hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng vòi vĩnh. Cụ thể, khoảng 19h30 tối 4/7, vợ chồng nữ giáo viên về Đà Nẵng sau 28 tiếng bay từ Mỹ. Làm xong thủ tục nhập cảnh, vợ chồng cô giáo được hải quan cửa khẩu kiểm tra hành lý.

Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng làm nhiệm vụ soi chiếu, kiểm tra hành lý của hành khách. Ảnh minh hoạ: Nguyễn Đông.

Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng làm nhiệm vụ soi chiếu, kiểm tra hành lý của hành khách. Ảnh minh hoạ: Nguyễn Đông.

Quá trình soi chiếu, một nhân viên hải quan chỉ vào thùng xốp có chứa ít đồ dùng và 6 chai thuốc nhỏ, yêu cầu mở ra kiểm tra và cho rằng phải làm giấy tờ nộp thuế. Sau đó nhân viên hải quan mời nữ giáo viên vào phòng và đặt vấn đề xin ít tiền uống nước. Nữ giáo viên cho biết cô đã rất tức giận.

"Không phải tôi muốn hối lộ mà tôi muốn nhanh chóng, giảm bớt mỏi mệt cho chồng tôi ở ngoài kia nên không thèm đôi co", cô viết. Khi đã rút tờ 200 ngàn đưa cho nhân viên hải quan, nữ giáo viên lại nhận được đề nghị đưa thêm một tờ nữa cho đồng nghiệp của nhân viên này.

Ông Phạm Duy Nhất cho biết cô giáo không có đơn thư phản ánh gửi đến Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng, ông chỉ biết sự việc khi câu chuyện đã được chia sẻ trên Facebook và đã liên hệ với cô giáo qua điện thoại. 

"Việc hành khách đưa thuốc từ nước ngoài về sân bay, theo quy định, thì lực lượng hải quan xuất nhập cảnh phải kiểm khám xem đó là loại thuốc gì, có vượt định mức hay không... Anh em làm đúng nhưng vấn đề là lại có nhũng nhiễu", ông Nhất nói.

Theo ông Nhất, Hải quan sẽ phối hợp với an ninh hàng không truy xuất dữ liệu camera, xem "có nhũng nhiễu hay không, vòi vĩnh như thế nào". Việc xin lỗi hành khách khi nhận được phản ánh nhằm "xây dựng lại lực lượng hải quan và hình ảnh của Đà Nẵng".

Ông Nhất khẳng định, nếu hình ảnh từ camera an ninh ghi lại cảnh vòi vĩnh của nhân viên hải quan, phía Chi cục sẽ họp hội đồng kỷ luật và tuỳ theo mức độ sẽ xem xét cắt thi đua hoặc khiển trách, cảnh cáo. 

Ông Nhất cũng cho rằng, vụ việc lần này có thể là "những con sâu làm rầu nồi canh", vì chính nữ giáo viên và nhiều hành khách khác nhận xét thường được hải quan sân bay Đà Nẵng hướng dẫn rất nhiệt tình.

Video: Hành khách quái chiêu, nhân viên sân bay mạnh tay xử lý

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn