Điều chưa biết về 'ông tổ' chế tạo máy bay MiG huyền thoại của Liên Xô

Thế giớiThứ Sáu, 05/08/2016 16:44:00 +07:00

Hôm nay 5/8, ngày sinh của cha đẻ của MIG, Tổng công trình sư Xô viết vĩ đại Artem Ivanovich Mikoyan.

Nhắc đến MIG, trên thế giới, ai cũng nghĩ ngay đến máy bay MIG huyền thoại, một trong những chiến đấu cơ nổi tiếng nhất thế giới, cho đến tận ngày nay.

Hôm nay 5/8, là ngày sinh của cha đẻ của MIG, Tổng công trình sư Xô viết vĩ đại Artem Ivanovich Mikoyan.

Ông sinh ngày 5/8/1905 tại Armenia. Năm 1921, chàng thanh niên này được giác ngộ cách mạng và được kết nạp Đảng vào năm 1925, tại Rostov trên sông Đông (Nga)Sau khi rời khỏi quân ngũ, Mikoyan làm Bí thư chi bộ nhà máy Kompressor ở Matxcơva.

mig 1

 Tổng công trình sư Xô viết vĩ đại Artem Ivanovich Mikoyan

Năm 1931, khi đó 26 tuổi, Mikoyan bắt đầu ôn luyện lại văn hóa để thi vào đại học, theo tiếng gọi của Tổ quốc nhằm xây dựng ngành chế tạo máy bay. Học ngày học đêm, Mikoyan thi đỗ vào Học viện không quân mang tên Zhukovsky.

Năm 1937, Mikoyan ra trường và sau đó được cử về Nhà máy chế tạo máy bay số 1, với tư cách là đại diện của quân chủng không quân.

Tại đây, cùng với Gurevich, ông lãnh đạo Phòng thiết kế máy bay và đến năm 1939, chế tạo thành công chiếc máy bay tiêm kích đầu tiên trong thời gian kỷ lục. Tên gọi MIG-1 chính là viết tắt của Mikoyan và Gurevich.

Ngày 5/4/1940, MIG-1 bay thử nghiệm thành công và được đưa vào sản xuất hàng loạt. Đã có gần 100 chiếc MIG-1 được xuất xưởng.

mig 2

 Các phi công Việt Nam bên cạnh những chiến cơ MIG

Chính các dòng máy bay do Mikoyan chủ trì thiết kế (MIG-1, MIG-3, MIG-7...)đóng góp lớn cho chiến thắng của nhân dân Xô viết trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.Tên tuổi của Mikoyan khiến cho cả thế giới biết đến nhờ MIG-15 (chế tạo 1947).

Tổng công trình sư Tupolev đánh giá:"Không cần tranh cãi gì nữa, MIG-15 là chiếc máy bay tốt nhất trên thế giới". Trong chiến tranh Triều Tiên, MIG-15 trở thành mối kinh hoàng của lực lượng không quân Mỹ.

Đã có 15.000 chiếc MIG-15 được xuất xưởng, trang bị cho không quân 40 quốc gia.Từ năm 1962, sức khỏe của Mikoyan dần suy yếu. Tuy nhiên, ông vẫn lãnh đạo văn phòng thiết kế và cho ra đời MIG-23 và MIG-25.

Trung tướng, Tổng công trình sư Mikoyan 2 lần được phong danh hiệu Anh hùng Liên xô, được tặng thưởng 6 huân chương Lenin, 6 lần nhận giải thưởng Stalin và 1 lần giải thưởng Lenin.

Ngày 9/12/1970, Mikoyan qua đời, thọ 65 tuổi, sau ca phẫu thuật tim và được mai táng ở nghĩa trang danh nhân Novodevichye ở thủ đô Matxcơva.

Video chiến cơ MIG của Nga cất cánh thẳng đứng

Và có thêm một chi tiết mà chắc ít người được biết, người giác ngộ và đưa Artem vào con đường cách mạng, chính là anh trai của ông.

Đó là Anatas Mikoyan Ivanovich Mikoyan, một chính khách LX nổi tiếng, khi giữ trọng trách Dân ủy phụ trách công nghiệp thực phẩm, có công lớn thay đổi diện mạo nền công nghiệp thực phẩm LX trong thập niên 30 và 40.

Chính ông khởi xướng việc nhập về LX dây chuyền sản xuất bánh mì, đồ hộp, sản xuất tủ lạnh...và sau này, từng lên đến chức Chủ tịch Đoàn chủ tịch Xô viết tối cao Liên xô. Cũng như em trai mình, ông được tặng thưởng 6 huân chương Lenin.

Hai người con của một gia đình, có những đóng góp lớn lao cho Tổ quốc Xô viết.Những chiếc MIG được Phòng thiết kế máy bay dưới sự lãnh đạo của Mikoyan chế tạo cùng lực lượng không quân Việt Nam làm nên những chiến công huyền thoại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trong tiếng Nga, MIG- là khoảnh khắc và cuộc đời của Mikoyan là Một Khoảnh khắc vĩ đại!

Phan Việt Hùng
Bình luận
vtcnews.vn