Điều chưa biết phía sau những chiến công của chó nghiệp vụ

Pháp luậtThứ Ba, 13/02/2018 07:52:00 +07:00

Rất nhiều chiến công đã được lập, ghi nhận và cả sự hy sinh của chó nghiệp vụ trong mỗi chuyên án.

Để đấu tranh với tội phạm về ma túy, lực lượng CAND đã sử dụng chó nghiệp vụ để lùng sục, phát hiện trực tiếp các chất ma túy được đối tượng cất giấu ở những địa chỉ và truy tìm dấu vết hơi, giám biệt mùi hơi cũng hỗ trợ điều tra, truy xét tội phạm về ma túy…

Trong 10 năm (2004-2014), Công an toàn quốc đã sử dụng chó nghiệp vụ tham gia 331 vụ án ma túy; trực tiếp phát hiện và hỗ trợ cho các lực lượng nghiệp vụ có liên quan phát hiện trên 175 bánh heroin, hơn 5.000 tép ma túy tổng hợp.

dc7d4637-9274-4faf-9a86-5c9c3bfc9500

Tổ công tác gồm cán bộ huấn luyện, chó nghiệp vụ tham gia một chuyên án ma túy.

Dọc cung đường lên Tây Bắc, trên sườn núi, mái nhà của đồng bào thấp thoáng những cánh đào phai bắt đầu nở. Khi chúng tôi đến Đội Quản lý sử dụng động vật nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Lai Châu, các cán bộ huấn luyện nơi đây đang dọn dẹp, vệ sinh chuồng trại, trang trí đèn lồng, thay chăn, đệm mới cho 6 chú chó nghiệp vụ để chuẩn bị đón Tết Mậu Tuất. 

Phía bên kia, Thiếu úy Phạm Văn Thuyên đang đút từng thìa cháo cho Bull. “Mấy hôm nay thời tiết thay đổi, cậu bạn tự nhiên không ăn”- Thiếu úy Thuyên tâm sự.

Cách đây 2 năm, Công an tỉnh Lai Châu cử Thiếu úy Thuyên xuống Cục Cảnh sát quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ để tham gia khóa học sử dụng “chó nghiệp vụ” và được giao cho cho một chú chó nghiệp vụ tên Bull (giống chó Becggie chuyên khoa giám biệt chất ma túy để huấn luyện). Khi đó, Bull còn bé nhưng khó gần và khá hung dữ. 

“Do nó còn bỡ ngỡ lạ nhà, xa người chủ đã nuôi nấng nên em phải thường xuyên dùng thức ăn, vật ham thích, dẫn đi dạo, vuốt ve ôm ấp như em bé để tạo công tác thân hòa. Mất 3 tuần cậu ta mới có biểu hiện quấn chủ.

Rồi khi được đưa lên Lai Châu, Bull buồn bã, chưa kịp thích nghi với thời tiết nên cũng hay ốm. Những lúc như thế em phải thức đêm để xem diễn biến bệnh tình và cùng cán bộ thú ý tìm hướng điều trị”- Thiếu úy Thuyên chia sẻ. 

Không phụ lòng mong đợi của Ban Giám đốc cũng như lãnh đạo đơn vị, trong quá trình công tác, Thiếu úy Thuyên đã cùng người bạn “bốn chân” Bull của mình tham gia hàng chục chuyên án ma túy, trong đó có 2 chuyên án được cấp trên khen thưởng. 

“Khoảng 3h ngày 14/1/2017, chúng em nhận lệnh lên đường cùng Công an tỉnh Lai Châu tham gia phá chuyên án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại huyện Tam Đường. Mặc dù đường đèo quanh co, thời tiết đêm giá lạnh, sương mù dày đặc nhưng Bull khá bản lĩnh.

Sau gần 2 tiếng đồng hồ, tổ công tác cùng Bull tới nơi phá án. Bull đã phát hiện được 10 bánh heroin được giấu trên xe máy của đối tượng Lầu A Của (30 tuổi) trú tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên", Thiếu úy Thuyên nhớ lại.

Trong khi đó, tại Đội Quản lý sử dụng động vật nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an TP Cần Thơ, không khí sắc xuân dường như đến sớm. Mai vàng đã được cán bộ huấn luyện mua về cắm trong những lọ nhỏ xung quanh khu vực nơi sinh hoạt của 18 chú chó nghiệp vụ.

Trong số những cảnh khuyển này, Nick có lẽ là “già” nhất và có thành tích “đáng nể” nhất. 

4b84d82e-ab36-4cfe-a2b4-8b23a1737a03

Chó nghiệp vụ Bull với chiến công 10 bánh heroin.

Gia nhập Đội Quản lý sử dụng động vật nghiệp vụ từ năm 2014, Nick được Thiếu úy Nguyễn Văn Màu huấn luyện và chăm bẵm từng ngày. 

Ban đầu, vì chưa quen thời tiết nóng của miền Nam, Nick thường xuyên “khó ở”, không chịu ăn gì, chỉ uống sữa, Thiếu úy Màu phải vuốt ve, thủ thỉ nói chuyện và cưng nựng thì cu cậu mới chịu chuyển từ uống sữa sang ăn cháo rồi mới ăn cơm. 

 Chưa hết, Thiếu úy Màu còn phải học cách nấu món ăn miền Bắc và dần dần giúp cu cậu thích nghi với khẩu vị miền Nam. Khi đã quen rồi thì Nick trở lên nhanh nhẹn lạ thường và đã lập kỳ tích, giúp “đôi bạn” được khen thưởng. 

Thiếu úy Màu kể: “Thời điểm ấy, Công an quận Cái Răng yêu cầu sử dụng 2 chó nghiệp vụ trong chuyên án ma túy. Công an đã bắt giữ được đối tượng vận chuyển là Đặng Thị Y (57 tuổi), trú tại tỉnh Vĩnh Long nhưng không phát hiện được ma túy trong nhà. 

Tôi và Nick cùng tổ công tác đến số nhà tổ 1, ấp Mỹ Khánh 2, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long của đối tượng Đặng Thị Y. Khi tôi đưa Nick đến chuồng gà phía trước sân, cu cậu đi vòng xung quanh rồi dừng lại lỗ gạch ống của chuồng gà, “sủa” liên hồi, cào, bới liên tục.

Ngay lập tức, tôi dùng cây ben sắt gắp vào lỗ gạch, phát hiện có 5 cục chứa tinh thể màu trắng (nghi ma túy đá)…

Nick lại tiếp tục làm nhiệm vụ khi vòng ra phía hông nhà, tiến đến 1 hộp nhựa màu trắng dạng kem xoa mặt rồi ngửi và “sủa” liên tục báo hiệu. Tiến hành mở nắp, chúng tôi phát hiện có 10 cục chứa tinh thể màu. 

Quá trình tìm kiếm ma túy của Nick, đã giúp tổ công tác thu giữ tổng số 5,3085gam ma túy đá; 28,1684gam heroin, 1 cân tiểu ly và 83 triệu đồng”.

Video: Điều chó nghiệp vụ lên Hòa Bình tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp

Điều xúc động nhất trong những ngày giáp Tết là khi đến Phòng Quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ (Cục Cảnh sát quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ), chúng tôi đã được nghe kể về thành tích, chiến công và đặc biệt là sự hy sinh của John. 

“Tết năm nào cũng vậy, anh em chúng tôi và những “chiến sỹ bốn chân” đều dành một phút tưởng nhớ về John. Trong mắt chúng tôi, nó rất anh hùng”- Đại úy Đỗ Văn Chức, cán bộ huấn luyện chia sẻ. 

Theo lời kể của Đại úy Chức, từ ngày 3/6/2014 đến ngày 16/6/2014, Cục Cảnh sát quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ đã cử 8 cán bộ huấn luyện do đồng chí Lê Sỹ Hà, Phó Trưởng Phòng quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ làm tổ trưởng, đưa 5 chó nghiệp vụ phối hợp với Công an tỉnh Sơn La, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và một số đơn vị chức năng tham gia giai đoạn 1 của chuyên án tại xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. 

Thời điểm ấy, Đại úy Chức đi cùng với Tom; Trần Ngọc Hiếu với Jonh; Nguyễn  Ngọc Trung với Mix; Phùng Anh Tuấn với Titaka và  Đỗ Mạnh Tùng với cậu bạn cũng tên John. Cả đội đã bắt giữ được 2 đối tượng, thu giữ 40 bánh heroin, hai balo, 2 khẩu súng AK. 

Một tháng sau đó, Cục Cảnh sát quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ lại cử 9 cán bộ sử dụng chó nghiệp vụ tiếp tục tham gia giai đoạn 2 chuyên án này. Khi 25 đối tượng lọt vào điểm phục kích, có tín hiệu và kêu gọi đầu hàng của Ban chuyên án, 6 chú chó được thả ra cùng nhau lao về phía các đối tượng.

Lúc này, các đối tượng liên tục dùng súng bắn trả quyết liệt hòng thoát thân. Chú chó John của đồng chí Hiếu phục kích gần nhất đã cắn được một đối tượng. Thấy đồng bọn bị cắn, một đối tượng đã quay lại nhả hai viên đạn vào ngực John. Số chó nghiệp vụ còn lại tiếp tục  truy đuổi các đối tượng khác. 

Kết quả, Ban chuyên án đã bắt giữ được 3 đối tượng, thu giữ 108 bánh heroin và 2 khẩu súng AK, 2 khẩu súng Các – bin, 1 súng ngắn, 7 viên đạn. Hoàn thành nhiệm vụ, đồng chí Hiếu ôm John khóc nức nở, thủ thỉ những lời vĩnh biệt. Đơn vị đã tổ chức chôn John tại nơi cậu bị bắn chết.  

(Nguồn: Công an nhân dân)
Bình luận
vtcnews.vn