Sức khỏeThứ Tư, 13/04/2016 08:00:00 +07:00

Kể từ năm 1992, khi phát hiện vi khuẩn Hp trong dạ dày được công nhận trên toàn thế giới,các thầy thuốc đã giúp hàng triệu bệnh nhân bệnh dạ dày thoát khỏi bệnh

(VTC News) - Kể từ sau năm 1992, khi mà phát hiện vi khuẩn Hp trong dạ dày được công nhận trên toàn thế giới, các thầy thuốc đã giúp hàng triệu bệnh nhân bệnh dạ dày thoát khỏi nỗi khổ của căn bệnh mà trước đây được coi là phải chung sống cả đời.

Ngày nay, y học phát triển nhưng dường như vi khuẩn Hp dạ dày lại một lần nữa quay trở lại đe dọa sức khỏe. Thậm chí, tính mạng của nhiều người do sự kháng thuốc gia tăng nhanh chóng khiến cho việc diệt vi khuẩn Hp dạ dày ngày càng trở nên khó khăn.

Diệt vi khuẩn Hp dạ dày, cần kết hợp nhiều loại thuốc
Minh họa diễn biến từ nhiễm khuẩn Hp tới Ung thư dạ dày
Vi khuẩn Hp – tác nhân hàng đầu gây Ung thư dạ dày

Trước hết chúng ta cần nhắc lại một số điểm chính về vi khuẩn Hp (tên đầy đủ là Helicobacter pylori hay H.pylori). Đây là một loại xoắn khuẩn có khả năng sinh sống, phát triển ngay trong môi trường acid đậm đặc của dạ dày.

Khả năng chống chọi với môi trường acid là do vi khuẩn Hp có thể tiết ra lượng lớn enzyme Urease giúp chúng phân hủy Urea trong dạ dày để tạo ra Carbonic và Amoniac, kết quả cuối cùng là trung hòa môi trường xung quanh chúng để chúng không bị acid dạ dày tiêu diệt.

Trong quá trình phát triển tại dạ dày, vi khuẩn Hp tiết ra các độc tố gây viêm, hủy lớp chất nhày dạ dày dẫn tới tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng, lâu ngày có thể chuyển thành Ung thư dạ dày. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xếp vi khuẩn Hp vào nhóm tác nhân hàng đầu gây Ung thư dạ dày.

Điều trị vi khuẩn Hp bằng thuốc kháng sinh thất bại gia tăng

Để điều trị các bệnh lý dạ dày có vi khuẩn Hp, các thầy thuốc bắt buộc phải chỉ định tiêu diệt vi khuẩn Hp bằng phác đồ tiêu diệt vi khuẩn Hp. Phác đồ này bao gồm 2 thuốc kháng sinh kết hợp với 1 thuốc giảm tiết acid dạ dày.

Tuy nhiên, tình trạng vi khuẩn Hp kháng thuốc ngày càng gia tăng khiến cho việc điều trị vi khuẩn Hp trở nên khó khăn. Nhiều nghiên cứu tại Việt Nam những năm gần đây chỉ ra rằng chỉ có khoảng 50% số bệnh nhân nhiễm Hp điều trị thành công vi khuẩn Hp (đạt âm tính Hp) sau khi dùng phác đồ đầu tiên. Đây là tình trạng đáng báo động.

Một khi tiệt trừ vi khuẩn Hp thất bại sau phác đồ đầu tiên, thầy thuốc có thể sẽ chuyển sang các phác đồ tiếp theo để diệt Hp. Nếu như tiếp tục thất bại, có thể phải cân nhắc làm kháng sinh để để biết vi khuẩn Hp đã kháng các loại thuốc kháng sinh nào và lựa chọn các loại kháng sinh phù hợp.

Tuy nhiên, đối với trẻ em bị nhiễm Hp thì điều này không hề đơn giản, vì lựa chọn kháng sinh cho trẻ em để diệt Hp không có nhiều.

Kháng thể từ Nhật Bản – đột phá mới trong kiểm soát nhiễm khuẩn Hp

Để có thể điều trị được vi khuẩn Hp trong tình trạng khó khăn như hiện nay, các hướng nghiên cứu trên thế giới không tập trung vào việc tìm các loại kháng sinh mới vì điều đó rất phức tạp, tốn kém.

Các nhà khoa học, thay vào đó sẽ tập trung tìm ra các cách kết hợp mới để tăng cường hiệu quả điều trị của các phác đồ diệt Hp cũ, vốn từng bị mất tác dụng. Một trong những giải pháp đó được các nhà khoa học Nhật Bản ứng dụng đầu tiên trên thế giới là sử dụng kháng thể trực tiếp chống vi khuẩn Hp.

Kháng thể chống lại khả năng sinh tồn của vi khuẩn Hp trong dạ dày, khiến cho vi khuẩn Hp không có khả năng trung hòa môi trường acid trong dạ dày, đồng thời phá hủy vách tế bào vi khuẩn, làm cho chúng trở nên nhạy cảm hơn với các loại thuốc kháng sinh.

Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu miễn dịch Gifu Nhật Bản, gọi loại kháng thể này là OvalgenHP. Nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy, nhóm bệnh nhân có Hp được cho sử dụng sản phẩm có chứa OvalgenHP trong thời gian liên tục từ 2-3 tháng có tỷ lệ tiệt trừ thành công Hp lên tới 76%.

Diệt vi khuẩn Hp dạ dày, cần kết hợp nhiều loại thuốc
100% bệnh nhân giảm lượng vi khuẩn Hp và 76% đạt âm tính sau 3 tháng sử dụng OvalgenHP
Tại Việt Nam, một chuyên gia đã sử dụng và theo dõi trên 77 bệnh nhân thì thu được kết quả là nhóm sử dụng phác đồ diệt Hp thông thường chỉ có tỷ lệ tiệt trừ Hp thành công khoảng 40%.

Trong khi đó nhóm được cho sử dụng kết hợp phác đồ diệt Hp thông thường với OvalgenHP trong thời gian 1 tháng điều trị thì có tỷ lệ tiệt trừ Hp thành công lên tới trên 80%.

Bên cạnh hiệu quả hỗ trợ tiệt trừ vi khuẩn Hp và vi khuẩn Hp kháng thuốc cao, kháng thể OvalgenHP còn có tác dụng chống tái nhiễm, lây nhiễm vi khuẩn Hp và đặc biệt sử dụng an toàn cho cả trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, đang cho con bú. Đây là những đối tượng rất khó khăn trong việc điều trị bệnh lý do Hp gây ra.

Nếu thành công, liệu pháp sử dụng kháng thể chống vi khuẩn Hp, OvalgenHP, của Nhật Bản có thể trở thành một đột phá lớn nhất trong cuộc chiến chống lại vi khuẩn Hp, đặc biệt là trong tình trạng Hp kháng thuốc báo động như hiện nay.

Để biết thông tin chi tiết về loại kháng thể này, xin vui lòng truy cập: http://gastimunhp.vn hoặc gọi tới số điện thoại 0165.651.69.96