Diễn viên Chí Tài: 'Chung sống với tiểu đường, quan trọng nhất là sống lành mạnh và lạc quan'

Sức khỏeThứ Năm, 10/11/2016 14:17:00 +07:00

Chia sẻ tại sự kiện “Sống khoẻ mạnh và cân bằng” do nhãn hàng Glucerna, Công ty Abbott, phối hợp với Hội Nội Tiết & Đái Tháo Đường Việt Nam tổ chức nhân dịp hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống đái tháo đường, danh hài Chí Tài khiến không ít người ngưỡng mộ bởi phong thái nhanh nhẹn, tràn đầy năng lượng và “kinh nghiệm” 28 năm chung sống với bệnh đái tháo đường của mình.

Luôn giữ tinh thần lạc quan

Xuất hiện bằng một bài hát trẻ trung, tràn trề sức sống “Và tôi cũng yêu em” của nhạc sỹ Đức Huy, Chí Tài muốn truyền tải thông điệp tới bệnh nhân đái tháo đường - bị bệnh không có nghĩa là ngừng lạc quan và yêu đời.

Với nụ cười tươi, anh cho biết: “Bệnh của tôi chủ yếu là vì di truyền. Khi tôi 30 tuổi, bác sĩ thông báo chỉ số đường huyết của tôi vượt ngưỡng cho phép, từ đó tôi đã phải điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng và lối sống ngay. Cũng hệt như nhiều người, ở giai đoạn ban đầu tôi thấy… khổ lắm. Bình thường mình đang ăn 5-6 bát cơm, 3-4 chén chè, giờ lại phải cắt giảm hết. Người lúc nào cũng đói và thèm ăn, đặc biệt là đồ ngọt”.

1

Chí Tài thể hiện bài hát “Và tôi cũng yêu em” 

Trong suốt 28 năm qua, anh luôn bận rộn với lịch trình làm việc thất thường. Nhiều khi phải ra khỏi nhà để quay phim lúc 6 giờ sáng và quay lại về nhà lúc 2 giờ đêm. Lúc lưu diễn và quay phim, tôi phải ăn theo đoàn. Giờ giấc xáo trộn, biết ăn khuya không tốt nhưng tôi vẫn thường xuyên phải ăn lúc 2 giờ sáng…, tính ra tôi còn vất vả hơn những người đái tháo đường bình thường trong việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng và giờ giấc ăn uống cho mình”.

Thế nhưng, vượt qua hết những khó khăn, Chí Tài với ý chí, sự hài hước và lạc quan đã xem đái tháo đường chỉ như một “người bạn khó tính”. Anh cho biết chỉ cần chịu khó thích nghi, thay đổi chút là có thể.

Sống lành mạnh, cân bằng

Chia sẻ các bí quyết 28 năm chung sống vui vẻ với căn bệnh đái tháo đường, danh hài tuổi xấp xỉ lục tuần bật mí: “Tôi rất siêng tập thể dục. Trước đây tôi chơi tennis 1 giờ/ngày. Khi không chơi tennis thì tôi chống đẩy từ 140-200 cái. Mẹo vận động của tôi là theo dõi nhịp thở. Khi nào thấy mình vẫn thở tương đối bình thường, không hổn hển thì coi như vừa sức. Nếu thấy nhịp tim tăng trên 120, thở hổn hển thì tôi giảm xuống cho vừa”.

Về chế độ ăn uống, anh cực kỳ nghiêm túc và tuân thủ theo mọi hướng dẫn của bác sĩ. “Tôi không kiêng quá hoặc bỏ đột ngột. Ví dụ như hồi đó đang ăn 5-6 chén cơm/bữa, bác sĩ bảo giảm là tôi giảm, nhưng giảm dần xuống 2-3 chén/bữa. “Đến giờ thì tôi đã có thể ăn 1 chén/bữa. Những món mình thích như thịt ba rọi kho, gà chiên,... dù biết ngon cũng phải bỏ mỡ, bỏ da hoặc giảm xuống tối đa”, Chí Tài cho biết.

2

 Chí Tài chia sẻ bí quyết sống khoẻ mạnh cùng đái tháo đường

Đồng thời, anh còn bật mí thêm: “Tôi chọn cách ăn uống khoa học song song với bổ sung thêm 1-2 ly sữa có công thức chuyên biệt cho người đái tháo đường mỗi ngày. Loại tôi thường uống là Glucerna, vì loại này phổ biến bên Mỹ, các bác sĩ cũng hay khuyên dùng. Dinh dưỡng chuyên biệt giúp cơ thể đủ chất và năng lượng làm việc mà không tăng đường huyết. Đặc biệt, nó rất phù hợp cho người bận rộn với công việc như tôi. Tới bữa, nếu đoàn phim chưa ngừng lại để ăn thì cách rất dễ cho tôi là pha một ly sữa bằng nước ấm mang theo, uống liền”.

Khi được hỏi về cách vợ giúp anh xây dựng được một chế độ dinh dưỡng cân bằng và khoa học, Chí Tài vui vẻ nói: “Bà xã tôi rất rành về dinh dưỡng cho người đái tháo đường nên nhắc nhở tôi thường xuyên. Tới bữa, bà ấy liếc mắt thấy ăn vừa đủ là kêu ngưng. Tôi có thèm cũng nể bả, nên… không dám ăn tiếp nữa. Thấy tôi còn thèm thèm hay còn có vẻ đói, chừng 1-2 tiếng sau là bả pha cho ly sữa chuyên biệt của người đái tháo đường. Uống vô vừa ngon, vừa đủ chất mà lại thấy rất ấm lòng vì tình cảm của vợ dành cho mình”.   

3

 

Thanh Nhàn
Bình luận
vtcnews.vn