Điện toán đám mây tạo ra sự chuyển đổi quy mô quốc gia

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 09/03/2011 04:40:00 +07:00

(VTC News) - Hội nghị Điện toán đám mây diễn ra tại Hà Nội vào ngày 9/3 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt do những lợi ích mà công nghệ này có thể mang lại.

(VTC News) - Hội nghị Điện toán Đám mây diễn ra tại Hà Nội vào ngày 9/3 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt do những lợi ích mà công nghệ này có thể mang lại.

Ngày nay, sự phát triển của công nghệ đang diễn ra với tốc độ hết sức nhanh chóng và Điện toán đám mây cũng đang dần trở thành đề tài nhận được sự quan tâm từ nhiều phía do tầm quan trọng và những lợi ích mà nó có thể mang lại.

Điện toán đám mây (Cloud computing) trên cơ bản là mô hình điện toán sử dụng công nghệ máy tính và phát triển dựa vào mạng Internet. Ở mô hình điện toán này, mọi khả năng liên quan đến công nghệ thông tin đều được cung cấp dưới dạng các dịch vụ, cho phép người sử dụng truy cập các dịch vụ công nghệ từ một nhà cung cấp mà không cần phải có các kiến thức, kinh nghiệm về công nghệ đó, cũng như không cần quan tâm đến các vấn đề về cơ sở hạ tầng.
Hội nghị nhận được sự quan tâm của rất nhiều quan chức trong Bộ Thông tin và Truyền thông 

Về cơ bản, điện toán đám mây góp phần rất lớn trong việc cung cấp cơ sở hạ tầng, dịch vụ và phần mềm theo nhu cầu thông qua hệ thống mạng Internet. Chính điều này sẽ gió phần mang đến rất nhiều ưu thế hấp dẫn cho sự phát triển của công nghệ nói chung.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đã đánh giá rất cao vai trò của Điện toán đám mây nhằm nâng cao năng suất hoạt động trong các doanh nghiệp cũng như đẩy mạnh sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

Một trong những nội dung rất quan trọng của hội nghị chính là bài thuyết trình với đề tài tạo sự chuyển đổi quy mô quốc gia từ Trung tâm Dữ liệu dùng chung đến Điện toán Đám mây của Giám đốc Công nghệ (CTO) Phan Thanh Sơn của tập đoàn Cisco Systems Việt Nam.

Điện toán đám mây có rất nhiều lợi thế về mọi mặt so với công nghệ điện toán truyền thống nếu xét về đặc tính sử dụng, chi phí… và đây có thể sẽ chính là công nghệ được ứng dụng rộng rãi trong tương lai gần.

Nếu như công nghệ điện toán truyền thống yêu cầu các khách hàng phải mua sắm phần cứng theo cách cũ. Điều này đồng nghĩa với việc người sử dụng sẽ rất khó khăn trong việc cập nhật, nâng cấp hệ thống thì với hệ thống Điện toán đám mây, người dùng có thể tự chuẩn bị cấu hình cần thiết cũng như hoàn toàn chủ động trong việc sử dụng hệ thống này mà không bị ràng buộc bởi bất cứ đối tác cung cấp nào.

Một ưu điểm hết sức đáng chú ý của hệ thống Điện toán đám mây đó là khi xảy ra sự cố, hệ thống sẽ tự động khôi phục lại trạng thái cũ chỉ trong vòng vài phút nhờ tính tương tác cao với máy chủ. Trong khi đó thì việc sửa chữa các sự cố hệ thống điện toán thông thường sẽ phải thực hiện thủ công và mất thời gian lên tới hàng tháng trời.

Với việc hội tụ đủ những lợi thế về tốc độ, chi phí lưu trữ, kiến trúc dịch vụ cũng như tạo nền tảng cho rất nhiều dịch vụ công nghệ thông tin khác thì Điện toán đám mây sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của công nghệ thông tin nước nhà.
Nhiều công ty mang đến Hội nghị những giải pháp Điện toán Đám mây 

Đáng chú ý là trong thời gian gần đây, Điện toán đám mây đang ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong các chính phủ tại nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Nhật, Mỹ  và nhiều nước phát triển khác trên thế giới.

Một ví dụ điển hình là việc Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC) đã công bố các kế hoạch xây dựng một cơ sở hạ tầng Điện toán đám mây cho toàn chính phủ như là một phần trong dự án nhằm xây dựng đất nước Nhật Bản trở thành một đất nước số hóa trong tương lai gần. Bằng cách này, hiệu suất hoạt động của hệ thống chính phủ điện tử tại Nhật Bản sẽ được cải thiện hơn rất nhiều nhưng chi phí cũng sẽ được giảm xuống thấp hơn trước.

Đồng thời, CTO Phan Thanh Sơn cũng đã đưa ra và phân tích chiến lược Điện toán Đám mây cả Cisco nhằm giải quyết những thách thức trong lĩnh vực kinh doanh của các khách hàng.

Theo đó thì Cisco Systems Việt Nam sẽ cung cấp các sản phẩm, giải pháp và dịch vụ cho các doanh nghiệp để cung cấp các đám mây an toàn cũng như tiếp nhận các dịnh vụ Điện toán đám mây một cách dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, nhằm hướng tới sự phát triển chung của hệ sinh thái, Cisco cũng sẽ cố gắng phát triển thị trường Điện toán đám mây thông qua các hỗ trợ sáng tạo công nghệ.

Hoàng Việt

Bình luận
vtcnews.vn