Diện mạo mới phía bắc thành phố Nha Trang

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Ba, 17/09/2019 13:36:00 +07:00

Khu vực phía bắc thành phố Nha Trang đang từng bước hình thành một đô thị du lịch mới, giảm áp lực cho trung tâm thành phố.

Nha Trang hiện đang đứng trước áp lực rất lớn về hạ tầng khi thành phố này trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của khách du lịch cả trong và ngoài nước.

69899742_2681789848776127_2773312682843963392_n

Khu nhà ở gia đình quân đội tại Phường Vĩnh Hoà đang được giới đầu tư và người dân địa phương săn đón .

 Hình thành các khu dân cư ở ngoại ô

Ở trung tâm Nha Trang hiện nay, đặc biệt là những tuyến phố chính nằm ven biển - nơi có nhiều cao ốc và khách sạn lớn, nạn kẹt xe lẫn “kẹt người” không còn là chuyện hiếm gặp như cách nay 10-15 năm nữa.

Chính quyền thành phố Nha Trang cũng như tỉnh Khánh Hòa đã tìm nhiều giải pháp để giám áp lực vào những giờ cao điểm như phân luồng một chiều ở các tuyến phố chính, hạn chế hoặc phân theo giờ đối với các loại phương tiện chở khách trên 50 chỗ, đấu nối nhiều tuyến đường vào sân bay Nha Trang cũ… Tuy nhiên, áp lực về nạn kẹt xe và mức độ bức bí ngày càng tăng theo đà tăng trưởng của du lịch.

Đến Nha Trang hiện nay, cảm giác đập vào mắt du khách trước tiên là những cao ốc chọc trời, nhưng chỉ tập trung loanh quanh các truyến phố sát biển như Trần Phú, Biệt Thự, Trần Quang Khải, Hùng Vương… Mỗi cao ốc như thế chứa hàng trăm căn hộ, lúc nào cũng kín người.

Sau một thời gian tập trung hình thành các cao ốc ở phía biển trong khi hạ tầng đường sá thì vẫn không thể mở rộng, áp lực quá tải đã xuất hiện. Các nhà quản lý ở Khánh Hòa bắt đầu tìm giải pháp và việc hình thành hàng loạt các khu dân cư, các khu đô thị mới ở ngoại ô như Vĩnh Điềm Trung, Phước Hải, Phước Long, Lê Hồng Phong 1, Lê Hồng Phong 2, Mỹ Gia… được xem như giải pháp có tính căn cơ hơn cả.

Thế nhưng, do lịch sử để lại, khu hành chính của tỉnh, các trụ sở ban, ngành, các trường học, bệnh viện đa phần đều ở khu trung tâm Nha Trang, nhất là khu vực ven biển nên dù có ở ngoại ô thì đến giờ làm việc, người đi làm vẫn đổ về nội thị. Giá đất ở các đường phố thuộc trung tâm Nha Trang tăng phi mã những năm gần đây. Người dân bắt đầu dạt ra vùng ngoại ô để định cư ở các khu đô thị mới.

Tuy nhiên, hiện nay các khu vực này dù vừa mới hình thành nhưng cũng đã “có chủ”. Cơ hội để sở hữu một mảnh đất “vừa túi tiền” ở các khu đô thị phía tây và tây- bắc Nha Trang gần như rất khó khả thi đối với nhiều người dân Nha Trang hoặc những ai muốn định cư ở thành phố này nhưng tiền bạc không được dư dả.

Vậy chọn hướng nào để vừa có thể định cư lâu dài ở một thành phố mà mình yên mến như Nha Trang nhưng không quá đắt đỏ để có thể sở hữu một ngôi nhà?

Dịch chuyển ra phía bắc thành phố

Có lẽ đây là hướng mà các nhà đầu tư bất động sản đang chọn lựa. Đây cũng là điều mà các nhà quản lý ở Khánh Hòa đã gợi mở từ nhiều năm nay nhằm kéo giãn khu dân cư, mở rộng không gian phát triển du lịch.

Nhiều dự án mới được cấp phép dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng đã góp phần thay đổi nhanh chóng khu vực phía bắc theo hướng hiện đại, hướng tới trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng mới của thành phố.

Điển hình trong số đó có thể kể đến dự án Khu nhà ở gia đình quân đội tại Phường Vĩnh Hoà, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà đang được giới đầu tư và người dân địa phương săn đón. Theo thông tin từ Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Đất Phố Nha Trang - Đơn vị bán hàng độc quyền, dù chỉ có 47 lô đất, nhưng ngay sau khi có thông tin mở bán, hàng trăm khách hàng đã đến văn phòng bán hàng dự án để tìm hiểu và đặt mua.

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhờ chiến lược phát triển của tỉnh và vị trí đắc địa mà dòng vốn đầu tư đổ về bắc Nha Trang tăng mạnh. Lợi thế địa hình vừa núi vừa biển, lại nắm bắt được xu hướng của thị trường, chỉ trong 2 đến 3 năm trở lại đây, bắc Nha Trang đã có nhiều thay đổi vượt bậc khi hạ tầng được đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại.

Theo ông Trần Văn Đông - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, với tốc độ phát triển du lịch như hiện nay, tại khu vực trung tâm TP. Nha Trang đang trở nên khá chật chội. Chính vì vậy, khu vực phía bắc phát triển với những dự án tầm cỡ sẽ giúp mở rộng không gian phát triển du lịch Nha Trang, kéo giãn du khách từ trung tâm thành phố về. Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, trong tương lai, khu vực phía bắc Nha Trang sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang thừa nhận, nhìn từ chiến lược phát triển đô thị theo định hướng của đồ án quy hoạch chung thành phố, khu vực ven biển phía bắc Nha Trang, với lợi thế về địa hình, cảnh quan tự nhiên đang đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch và nghỉ dưỡng sẽ là nơi thu hút lượng lớn khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế.

“Có thể nói, phía bắc thành phố là khu vực còn rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Phát huy tiềm năng, thế mạnh sẵn có, trong tương lai Nha Trang sẽ phát triển thành đô thị văn minh, hiện đại, có chất lượng môi trường sống tốt và là trung tâm du lịch tầm quốc tế” – ông Tuấn khẳng định.

An Bình
Bình luận
vtcnews.vn