Điện Kremlin: Nga mời họp báo nhưng đại sứ Anh không đến

Thế giớiThứ Sáu, 23/03/2018 19:44:00 +07:00

Người phát ngôn của Điện Kremlin cho biết, Đại sứ Vương quốc Anh tại Moscow Laurie Bristow đã không tham dự cuộc họp báo mà Bộ Ngoại giao Nga mở cho các đại diện ngoại giao nước ngoài, để giải thích vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc.

phat-ngon-vien-bo-ngoai-giao

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. 

“Chúng tôi không thấy đại sứ Anh ở đó (cuộc họp báo). Nếu Anh có thắc mắc, trong trường hợp này, sau đại sứ Anh lại không đến và nghe câu trả lời? Như thể họ đặt câu hỏi mà không cần đến câu trả lời. Như thể họ đặt câu hỏi mà có sẵn phán quyết từ trước. Điều này rất không công bằng. Điều này hoàn toàn mâu thuẫn với pháp luật quốc tế, các nguyên tắc quốc tế về ứng xử và ngoại giao. Điều này cho thấy rõ Anh không muốn nhìn vào thực tế rằng, không còn vũ khí hoá học ở Nga”, RT dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, chia sẻ về cuộc họp báo giải thích vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị đầu độc ở Anh.

Tại cuộc phỏng vấn với RT, ông Peskov nhấn mạnh, Moscow đã phá huỷ toàn bộ kho vũ khí hoá học, và sự thật này được Tổ chức Cấm Vũ khí Hoá học (OPCW) xác nhận.

Người phát ngôn gọi những cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc Skripal là thuyết âm mưu, do con người bịa đặt. Đồng thời, theo ông Peskov, các tuyên bố của Anh nhắm vào Nga là “điên rồ”.

“Thử tưởng tượng về một vụ tai nạn và một nạn nhân ở thành phố Moscow. Giả sử chiếc xe là của người Anh, ví dụ một chiếc Range Rover. Và thử tưởng tượng, nếu tôi hoặc phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng, một người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn do xe của người Anh gây ra ở thành phố Moscow, và khả năng cao thủ tướng Anh phải chịu trách nhiệm về vụ giết người đó”, ông Peskov đưa ra lập luận để chứng minh sự vô lý trong tuyên bố của London.

Ông Peskov cũng bày tỏ sự phiền muộn khi Liên minh châu Âu (EU) quyết định triệu hồi đại sứ tại Nga vì vụ đầu độc Skripal.

Quan hệ Nga - Anh đang trong giai đoạn khủng hoảng trầm trọng. London tố Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal trên đất Anh; trong khi Moscow cho rằng, Anh tìm cớ gây hấn với Nga. Đỉnh điểm, hai nước trục xuất các nhà ngoại giao của nhau về nước.

Video: Dân Nga reo hò, nhảy múa mừng ông Putin tái đắc cử

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn