‘Diên Hi Công Lược’ có cứu được truyền hình Hong Kong?

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 24/08/2018 11:43:00 +07:00

Dù thành hay bại khi lên sóng TVB, phim cung đấu Trung Quốc "Diên Hi Công Lược" cũng tiềm ẩn những nguy hại đối với truyền hình Hong Kong.

Đầu tháng 8 năm nay, đài TVB Hong Kong mua bản quyền phim Diên Hi Công Lược, lần lượt phát sóng trên ứng dụng trả tiền myTVsuper và trên sóng truyền hình. Bước đầu, bộ phim nhận nhiều lời khen từ khán giả. 

Thành cũng dở...

Nhận thấy điểm thu hút nhất của series này là sự góp mặt của Xa Thi Mạn trong vai phản diện Nhàn phi, TVB làm hậu kỳ lại, tăng đất diễn cho hoa đán Trung Quốc, đưa cô trở thành vai chính trong phiên bản Hong Kong.

Lúc trước, TVB cũng từng đầu tư tâm huyết như vậy cho bộ phim Võ Mỵ Nương truyền kỳ của Phạm Băng Băng, chi tiền lớn để chỉnh sửa hình ảnh kỹ xảo, che bớt da thịt của dàn diễn viên nữ trong phim.

ava_xathimandienhicongluoc1 3

"Diên Hi Công Lược" dù ăn khách hay không cũng gây áp lực cho truyền hình Hong Kong. (Ảnh: HK01)

Trải qua hơn nửa năm uể oải, TVB kỳ vọng sức nóng của Diên Hi Công Lược sẽ cứu vớt rating thảm hại. Nhà đài sắp xếp cho bộ phim lên sóng khung giờ vàng buổi tối, tiếp sóng bộ phim ăn khách trước đó là Baby đến rồi.

Trái lại, trang báo HK01 lại lo lắng, Diên Hi Công Lược dù ăn khách hay không cũng tiềm ẩn những nguy cơ tiêu cực đối với màn ảnh nhỏ xứ Cảng thơm. 

Những năm qua, truyền hình Trung Quốc, đặc biệt là dòng phim cổ trang ngày càng lớn mạnh, lấn át phim TVB về kinh phí sản xuất, quy mô dàn dựng và chất lượng kịch bản.

Năm 2017, Tân anh hùng xạ điêu lên sóng TVB giờ vàng và rất được lòng khán giả, thuộc top đầu rating năm 2017.

Nếu Diên Hi Công Lược gặt hái thành công tương tự, người dân Hong Kong sẽ dần chuộng phim Trung Quốc hơn sản phẩm bản địa, nhiều diễn viên, biên kịch, đạo diễn và nhiều nhân sự khác sẽ rời bỏ đài TVB để tiến sang đại lục, vì vốn dĩ, kiếm tiền ở Trung Quốc dễ hơn tại Hong Kong. 

Bại cũng khổ

Ở thời điểm hiện tại, mặc dù được TVB ưu ái về giờ chiếu và truyền thông, Diên Hi Công Lược mới đạt rating trung bình 25 điểm - một mức bình thường và kém phim gia đình kinh phí thấp Baby đến rồi khoảng 3 điểm.

Nếu điều này kéo dài sẽ khiến TVB đối mặt nguy cơ thua lỗ trong việc bỏ tiền mua bản quyền phát sóng cũng như chỉnh sửa bản phim, đồng thời tiếp tục mắc kẹt với đề bài kéo rating nhiều khó khăn. 

Việc khán giả Hong Kong đã xem phim trực tuyến từ trước, cộng thêm vấn đề sắp xếp Diên Hi Công Lược lên sóng vào thời điểm này cũng là nguyên nhân dẫn tới cảnh ế khách của phim. 

Khán giả chủ yếu của mùa phim hè là học sinh, sinh viên, thể loại phim chiếm ưu thế giai đoạn này là phim hành động, phim hài, thay vì dòng phim cung đấu căng thẳng.

Báo cáo thực tế cho thấy, các tựa phim rating cao nhất ba năm trước đều thuộc hai dòng phim này và đều lên sóng vào mùa hè: Đồng minh, Nam thần vượt thời gian (2017), Thành trại anh hùng, Những người bạn (2016), Chơi với ma (2015). 

20046667_1451225144968648_1657998241623945109_n

Hạn chế kinh phí nhưng "Nam thần vượt thời gian" vẫn làm nên hiện tượng màn ảnh năm 2017. (Ảnh: SCTV)

Hơn nữa từ tháng 5 năm nay, TVB liên tiếp chiếu Thâm cung kế và Thiên mệnh cùng chủ đề tranh đấu hoàng cung. Sự xuất hiện của Diên Hi Công Lược dễ làm khán giả nhàm chán.

Hai năm nay, TVB ngày càng bó hẹp chi phí dành cho các phim tự sản xuất. Đổi lại, nhà đài chú trọng vào các dự án hợp tác với đại lục hơn. Thông thường các phim này đều thuộc hàng bom tấn, được đầu tư nhiều tiền, quay tại trường quay lớn tại đại lục, trang phục, bối cảnh được chăm chút, song đổi lại là không ít chèn ép về khâu kiểm duyệt và phát hành. 

Đơn cử trong số này là series Câu chuyện khởi nghiệp (tựa gốc Tái sáng thế kỷ). Phim dự kiến lên sóng đồng thời ở Hong Kong và Trung Quốc hồi cuối tháng 7, nhưng sát ngày bị cơ quan tại đại lục tước giấy phép. Gần đây phim được thông qua kiểm duyệt, nhưng TVB buộc phải lép vế chiếu sau CCTV của Trung Quốc. 

39229011_2220190744676228_8396760109920813056_n

Câu chuyện khởi nghiệp trải qua một tháng trắc trở mới được lên sóng. (Ảnh: TVB)

Trước đó, Thâm cung kế cũng bị lùi lịch chiếu, Nam thần vượt thời gian phải cài cắm nhiều yếu tố tôn vinh Trung Quốc… Song ít nhất, các phim này vẫn do diễn viên Hong Kong đóng, kịch bản do TVB chấp bút, câu chuyện chủ yếu hướng về xã hội Hong Kong. 

Trước tình hình phim Hong Kong tiếp tục tuột dốc, phim Trung Quốc ngày càng đẳng cấp như hiện tại, HK01 cho rằng, chưa tới một thập kỷ nữa, phim truyền hình Hong Kong sẽ bị khai tử.

Cách tốt nhất cứu phim Hong Kong là giám chế thay đổi định hướng, biên kịch cải thiện sáng tạo, diễn viên nâng cao diễn xuất.

Báo chí Hong Kong cũng cho rằng, các dự án phim kinh phí thấp đôi khi được làm chỉn chu hơn nhiều bom tấn quảng bá rầm rộ của TVB, điển hình nhất là Nam thần vượt thời gian ra mắt vào mùa hè năm ngoái hay Baby đến rồi cách đây không lâu.  

Video: Một trích đoạn trong phim "Diên Hi Công Lược"

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn