Diễn đàn thanh niên ASEAN: Đẩy mạnh quan hệ đối tác vì một ASEAN bền vững

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Hai, 14/10/2019 16:30:00 +07:00

Diễn đàn Thanh niên ASEAN lần thứ 2 có sự tham gia của 39 nhà lãnh đạo trẻ, bàn luận về vấn đề và cơ hội hợp tác phát triển mối quan hệ đối tác bền vững.

33 nhà lãnh đạo trẻ đến từ Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực xã hội và kinh tế tại sự kiện. Với chủ đề “Mối quan hệ đối tác vì một ASEAN bền vững”, chương trình năm nay tập trung vào tầm quan trọng của mối quan hệ đối ngoại nhân dân trong việc đảm bảo sự bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường của khu vực ASEAN.

image001

Bộ trưởng cấp cao Singapore Teo Chee Hean cùng 39 nhà lãnh đạo trẻ của ASEAN tại Bảo tàng Quốc gia Singapore 

Đến năm 2020, hơn một nửa dân số của khu vực ASEAN sẽ ở độ tuổi dưới 35. Chương trình phát triển lãnh đạo này dành cho các nhà lãnh đạo trẻ của thế hệ kế tiếp hoạt động trong các khu vực công, tư nhân và quần chúng (3P). Họ là những người có tiềm năng, có thể đảm nhận các vị trí lãnh đạo quan trọng trong tương lai và đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của khu vực. AYF có mục đích giúp những người tham gia chương trình có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng mối quan hệ và cùng hợp tác để tạo dựng một mạng lưới các nhà lãnh đạo trẻ khu vực ASEAN vững mạnh – một mạng lưới có ảnh hưởng tích cực trong khu vực.

Nối tiếp thành công của chương trình AYF đầu tiên được tổ chức vào năm 2018, chương trình AYF năm nay đã mở rộng sang Kuala Lumpur, Malaysia để tăng cường cơ hội trao đổi và hợp tác.

Chương trình năm nay diễn ra trong một tuần, từ ngày 28/9 đến ngày 5/10/2019, bao gồm một chuỗi các hoạt động đối thoại và học tập. Những người tham gia Diễn đàn AYF có cơ hội được giao lưu với các nhà lãnh đạo nổi tiếng và các chính trị gia như Bộ trưởng Cấp cao kiêm Bộ trưởng An ninh Quốc gia Singapore – ông Teo Chee Hean và Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia – ông Syed Saddiq Syed Abdul.

Chương trình có một số hoạt động khác như chia sẻ về hoạt động kinh doanh bền vững của Ngân hàng DBS và CapitaLand, chuyến thăm quan Semakau Landfill để tìm hiểu về việc quản lý chất thải một cách bền vững tại Singapore – một quốc gia mà đất đai rất khan hiếm.

Bên cạnh đó, trong chuỗi hoạt động tại Kuala Lumpur từ ngày 1 đến 3/10, các doanh nghiệp xã hội Malaysia, Hiệp hội Bản địa và Sử thi (Native và Epic Collective) tổ chức hành trình tìm hiểu về văn hoá với cộng đồng Orang Asli. Những người tham gia chương trình có dịp tìm hiểu về công việc của Trung tâm Phát triển Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu Malaysia (MaGIC) trong việc xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp bền vững ở Malaysia.

Bà Jean Tan, Giám đốc Điều hành SIF cho biết: “Diễn đàn Thanh niên ASEAN thể hiện giá trị của các mối quan hệ giữa nhiều nền văn hoá trong bối cảnh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng. Chúng tôi nhận thấy những nhà lãnh đạo trẻ mới nổi của ASEAN là những người tiên phong, có khả năng thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và khả năng hợp nhất nỗ lực của các cá nhân để tạo ra những thay đổi tích cực và bền vững. SIF tự hào là một phần của chương trình ý nghĩa này và chúng tôi tự hào khi đã góp phần giúp các nỗ lực của thế hệ trẻ tạo ra một ASEAN đoàn kết, gắn bó và bền vững hơn".

Ông David Chua, Giám đốc Điều hành Hội đồng Thanh niên Quốc gia, cho biết: “Diễn đàn Thanh niên ASEAN cung cấp một nền tảng để củng cố sự gắn kết mạnh mẽ giữa thanh niên với thanh niên, và nuôi dưỡng một lăng kính khu vực xuyên biên giới.

Chúng ta đã thấy những kết quả này được hiện thực hóa bởi chương trình AYF năm ngoái. Các nhà lãnh đạo trẻ tiếp tục tích cực duy trì mối quan hệ của họ, thúc đẩy mạng lưới của họ để giải quyết các vấn đề liên quan đến công việc, và một số nhà lãnh đạo trẻ còn hợp tác trong các dự án có tác động đến xã hội.

Quỹ Thanh niên Singapore - ASEAN (SAYF) sẽ hỗ trợ các sáng kiến mới này nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế - văn hóa - xã hội quan trọng cho ASEAN. Tôi hy vọng rằng AYF sẽ tiếp tục thúc đẩy thế hệ trẻ của chúng ta để trở thành người châu Á luôn sẵn sàng, trong lúc họ nỗ lực tạo dựng sự gắn kết có ảnh hưởng tích cực".

image002

3 nhà lãnh đạo trẻ Việt Nam (Nguyễn Đông Anh, Phan Hoàng Lan, Nguyễn Đức Hoàng Việt) cùng Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia Syed Saddiq Syed Abdul và các đại diện khác.

AYF là một chương trình phát triển lãnh đạo được đề cử dành cho thanh niên khu vực ASEAN trong độ tuổi từ 27 đến 35 đến từ mọi khu vực kinh tế. Với sự hợp tác giữa tổ chức SIF và NYC, AYF được thiết kế giúp các nhà lãnh đạo trẻ trong khu vực phát triển một mạng lưới thanh niên vững mạnh để cùng nhau đưa ASEAN trở thành một cộng đồng mạnh mẽ và thống nhất trong bối cảnh đầy biến động hiện nay.

Từ năm 2018 khi AYF lần đầu được tổ chức, các thành viên AYF đã tích cực góp phần củng cố các mối quan hệ trong cộng đồng ASEAN. Tại Việt Nam, Harry Phan đã được bổ nhiệm làm Đại diện của SIF tại thành phố Hồ Chí Minh. Harry Phan đảm nhận vai trò chính trong việc hỗ trợ thực hiện sứ mệnh của SIF nhằm kết nối các cộng đồng trên thế giới, đặc biệt giữa Singapore và Việt Nam, và khuyến khích quan hệ hợp tác thông qua các dự án có ý nghĩa và tạo ra sự thay đổi tích cực, giúp tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn