Diễn đàn cấp cao 'Vành đai và con đường' kết thúc, thông qua Thông cáo chung

Thế giớiThứ Bảy, 27/04/2019 19:33:00 +07:00

Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và con đường” lần thứ hai đã bế mạc sau ba phiên Hội nghị bàn tròn các nhà lãnh đạo và thông qua Thông cáo chung.

Chiều nay (27/04), tại Bắc Kinh, Trung Quốc, phát biểu tại cuộc họp báo sau bế mạc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, tại các Hội nghị bàn tròn, lãnh đạo 38 quốc gia cùng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã trao đổi về việc thúc đẩy kết nối để tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới; cộng hưởng chính sách để xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn; thúc đẩy phát triển xanh và bền vững, nhằm thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc.

vanh-dai

 Hội nghị bàn tròn trong khuôn khổ Diễn đàn "Vành đai và Con đường". (Ảnh: VGP)

Chủ tịch Trung Quốc cũng thông báo, các nhà lãnh đạo đã thông qua Thông cáo chung, đây sẽ là văn bản chỉ đạo cho việc hợp tác trong khuôn khổ "Vành đai và Con đường" thời gian tới. Theo đó, các bên khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy sáng kiến này hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, chất lượng cao góp phần cải thiện đời sống dân sinh, phù hợp với các tiêu chuẩn và quy tắc quốc tế được công nhận rộng rãi, phát triển hài hòa giữa kinh tế, xã hội và môi trường. Ông cũng tuyên bố, các bên ủng hộ xây dựng Quan hệ đối tác kết nối toàn cầu và việc định kỳ tổ chức Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và con đường”.

Ông Tập Cận Bình nói: "Chúng tôi đã xác định trọng tâm hợp tác xây dựng "Vành đai và Con đường" trong thời gian tới, quyết định tăng cường hợp tác toàn phương vị trên nhiều lĩnh vực. Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy kết nối cả trên bộ, trên biển, trên không và trên mạng, xây dựng cơ sở hạ tầng với chất lượng cao, bền vững, chịu được rủi ro, giá thành hợp lý, bao trùm và có thể tiếp cận."

Được biết, Diễn đàn lần này là hoạt động ngoại giao quan trọng nhất của Trung Quốc trong năm nay. Diễn đàn đã đạt được 283 kết quả và ký kết các thỏa thuận hợp tác trị giá hơn 64 tỷ USD.

Bích Thuận/VOV-Trung Quốc
Bình luận
vtcnews.vn