Điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc, ông Trump khẳng định tiếp tục đối thoại với Triều Tiên

Thế giớiThứ Năm, 28/02/2019 19:32:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in để thông báo về kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, theo KBS.

Trong cuộc điện đàm kéo dài trong 25 phút, Tổng thống Trump đề nghị ông Moon tích cực giúp đỡ, ủng hộ cuộc đối thoại trong tương lai của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

"Bên cạnh việc bày tỏ sự thất vọng vì không đạt được thỏa thuận với Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Trump tái khẳng định quyết tâm giải quyết vấn đề này thông qua đối thoại với Triều Tiên trong tương lai", Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết trong tuyên bố đưa ra mới đây. 

4148413_vMi

Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, thông báo kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2. (Ảnh: KBS)

Trước đó, Seoul bày tỏ tiếc nuối về kết quả Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, nhưng khẳng định Mỹ và Triều Tiên đã đạt được các bước tiến lớn hơn bao giờ hết dù không đi tới thỏa thuận.

“Chúng tôi cảm thấy tiếc nuối khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un không thể đạt được một thỏa thuận hoàn chỉnh tại hội nghị hôm nay (28/2). Nhưng đồng thời nó cũng thể hiện rõ ràng rằng 2 bên đã đạt được nhiều bước tiến hơn bao giờ hết so với những gì đã thực hiện được trong quá khứ", người phát ngôn Nhà Xanh Kim Eui-kyeom nói. 

Ông Kim khẳng định cuộc gặp tại Hà Nội có thể đã giúp hai lãnh đạo hiểu nhau hơn, gia tăng niềm tin về việc đạt được thành quả đột phá trong tương lai.

“Bên cạnh đó, việc 2 bên sẵn sàng tiếp tục đối thoại cùng quan điểm lạc quan mà Tổng thống Trump thể hiện cho thấy viễn cảnh tươi sáng cho cuộc gặp tiếp theo”, ông Kim Eui-kyeom cho biết thêm. 

Tuyên bố cũng cho rằng việc nhà lãnh đạo Mỹ nhắc đến khả năng gỡ bỏ hoặc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt liên quan đến các bước phi hạt nhân hóa của Triều Tiên là một điều quan trọng, cho thấy các cuộc thảo luận giữa Washington và Bình Nhưỡng đã có tiến triển.

Cũng theo tuyên bố, Seoul bày tỏ hy vọng Triều Tiên và Mỹ sẽ tiếp tục đối thoại, khẳng định chính phủ Hàn Quốc sẽ làm hết sức để đảm bảo Mỹ-Triều duy trì đà đối thoại như hiện nay. 

Video: Tổng thống Trump lên chuyên cơ về Mỹ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn