Diễn biến thời tiết khó lường do cháy rừng khắc nghiệt ở California tạo ra

Thế giớiThứ Tư, 01/08/2018 07:21:00 +07:00

Đám cháy “Carr Fire” quá lớn và quá nóng ở California đang tạo ra một hệ thống thời tiết riêng khiến các chuyên gia khó dự đoán ngọn lửa sẽ lan ra tiếp như thế nào.

Ít nhất 6 người chết, 19 người vẫn mất tích tại hạt Shasta, California sau khi đám cháy thiêu rụi hơn 416 triệu mét vuông đất. Trong 6 người chết có cả hai nhân viên cứu hộ thiệt mạng khi cố gắng kiểm soát ngọn lửa.

Các đám cháy ở California bắt đầu ngày 23/7 và lan rộng với gió mạnh và các xoáy lửa trong thời tiết nóng khô. Theo CNN cập nhật ngày 31/7, đám cháy mới chỉ được kiểm soát khoảng 23%.

Ít nhất 966 cơ sở vật chất trong khu vực bị thiêu hủy, khiến đây trở thành một trong 10 vụ cháy rừng phá hủy nhất trong lịch sử California. Tuy nhiên điều đáng nói là 7 trong số 12 vụ cháy tồi tệ nhất đều xảy ra vào khoảng thời gian từ năm 2015-2018, cho thấy ngày càng nhiều vụ cháy lớn và phá hủy với quy mô chưa từng có đang diễn ra.

Hơn 3.300 nhân viên cứu hỏa phải chiến đấu với các đám cháy cùng 330 xe cứu hoả và 17 trực thăng, theo bộ phận phòng cháy và lâm nghiệp California (Cal Fire). Các quan chức cho biết đám cháy bắt đầu khi một chiếc xe gặp sự cố máy móc.

Theo CNN, những đám cháy rừng như đám cháy ở California có thể trở nên quá nóng và tạo ra những đám mây tích pyrocumulus có hình dạng giống như nấm và có thể trông thấy từ cách xa hàng km. Đây là loại mây có thể nhìn thấy phía trên các núi lửa đang phun trào.

chay-rung-cali-0

 Mây pyrocumulus hình thành trong đám cháy tại California. (Ảnh: Twitter/TMFPD)

Những đám mây thông thường hình thành do mặt trời làm nóng mặt đất, khiến không khí ấm đi lên rồi lạnh đi và ngưng tụ thành mây. Trong đám cháy rừng, sức nóng của những ngọn lửa khiến không khí nóng và dâng lên nhanh chóng, bên cạnh đó nước trong cây cối bốc hơi tạo độ ẩm ngưng tụ ở các tầng không khí phía trên, tạo thành những đám mây hình nấm.

Trong trường hợp có đủ độ ấm, đám mây có thể tạo ra mưa dập tắt chính những ngọn lửa sinh ra nó. Tuy nhiên, sự nguy hiểm của những đám mây này là nó có thể hoạt động giống như những cơn giông, bao gồm tạo ra chớp và gió mạnh với nhiều hướng khác nhau, khiến công tác giải cứu trở nên phức tạp hơn.

Theo các chuyên gia dự báo khí tượng, khu vực xảy ra cháy sẽ không có mưa trong tuần này. Nhiệt độ cao, độ ẩm thấp và gió mạnh được dự đoán sẽ khiến nhiều đám cháy bùng phát.

“Gió trong khu vực có thể trở nên mạnh hơn với tốc độ khoảng 40 km/h. Các đám cháy cũng có khả năng tự tạo gió và trở nên mạnh hơn. Khu vực khác ở miền trung và miền nam California sẽ vẫn duy trì tình trạng cũ với nhiệt độ cao hơn mức trung bình từ 5-10 độ, điều kiện khô, hạn dự đoán sẽ còn kéo dài” – chuyên gia nói.

chay-rung-cali-1

Đám cháy rừng Carr Fire vào buổi chiều ở California. (Ảnh: CNN)

chay-rung-cali-2

Một máy bay trực thăng thả bom nước. Đám cháy đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng. (Ảnh: CNN)

chay-rung-cali-3 4

Tàu thuyền chìm trong khói dày đặc do cháy. (Ảnh: CNN)

chay-rung-cali-4 5

Hàng triệu mét vuông đất đã bị thiêu rụi. (Ảnh: CNN)

Video: Không quân Thụy Điển ném bom dập tắt cháy rừng quy mô lớn

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn