Diễn biến mới vụ ăn bớt vắc xin tiêm phòng cho trẻ

Sức khỏeThứ Năm, 09/05/2013 02:20:00 +07:00

(VTC News) – Dư luận đang bức xúc chờ đợi thông tin về vụ ăn bớt vắc xin tiêm phòng cho trẻ thì lãnh mất liên lạc với lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội.

(VTC News) – Trong khi dư luận đang bức xúc với hành vi được cho là "thiếu đạo đức con người và nghề nghiệp" của y tá Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, thì lãnh đạo Trung tâm lại "trốn" dư luận bằng việc tắt máy điện thoại di động.

Trả lời phỏng vấn VTC News ngày 9/5, ông Nguyễn Việt Cường – Chánh Thanh tra sở Y tế Hà Nội cho biết, cơ quan này đã vào cuộc và đang đôn đốc lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội kỷ luật những người liên quan và báo cáo cụ thể với Sở Y tế Hà Nội về vụ việc.

“Với trách nhiệm của mình, chúng tôi đã yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội họp chuyên môn, tổ chức họp và có hình thức kỷ luật thích đáng đối với cán bộ sai phạm đồng thời có báo cáo lên Sở Y tế Hà Nội về vụ việc” – Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội khẳng định.

vắc xin
Số vắc xin còn lại trong lọ sau khi tiêm.
Cũng liên quan đến sự việc, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội) – ông Nguyễn Nhật Cảm sáng 9/5 cho biết, cơ quan này đã tiến hành họp kiểm điểm và quyết định tạm đình chỉ công tác với y tá Bùi Thị Phương Hoa, cán bộ y tế sai phạm trong sự việc đồng thời rút kinh nghiệm toàn cơ quan.

Đối với cháu bé bị tiêm thiếu vắc xin, ông Cảm nói, sau 1 tháng tính từ ngày tiêm sẽ tiến hành xét nghiệm với cháu để xác định tác dụng của thuốc. Hiện chưa thể kết luận cháu bé có bị ảnh hưởng hay không do tiêm thiếu thuốc, các bác sĩ vẫn đang tiếp tục theo dõi.

Về thông tin, trước đây đã có nhiều phản ánh của phụ huynh về việc tiêm thiếu thuốc, lãnh đạo Trung tâm có nắm được việc này hay không? Ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết, Trung tâm đã từng nhận được phản ánh về việc này và đã cho kiểm tra nhưng không phát hiện ra việc cán bộ y tế tiêm thiếu thuốc.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội nói rằng, trong thời gian tới sẽ tổ chức giám sát công tác tiêm phòng vắc xin, ghi rõ số điện thoại tại phòng tiêm để tiếp nhận phản ánh của phụ huynh khi đưa con tới tiêm phòng.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, anh Dương Thái Lam - bố cháu bé tiêm phòng - cho hay: Hiện nay, chưa đến thời hạn 1 tháng để kiểm tra lại sức khỏe của con. Qua theo dõi, sức khỏe cháu hiện bình thường song sự vô trách nhiệm, thiếu đạo đức nghề nghiệp và con người của ý tá thực hiện tiêm phòng "ăn cắp" thuốc của con anh và lãnh đạo đơn vị trong việc giải quyết sự việc khiến gia đình anh vô cùng bức xúc.

Cụ thể, mặc dù xảy ra sai phạm như đã phản ánh với báo chí song trung tâm không chủ động có thiện chí với gia đình trong việc thăm khám sức khỏe cho cháu bé, chỉ khi anh liên lạc yêu cầu phía trung tâm mới cử cán bộ đến gia đình thăm nom sức khỏe.
Người nhà nạn nhân bức xúc vì hành động tiêm thiếu thuốc của nhân viên y tế.
Người nhà nạn nhân bức xúc vì hành động tiêm thiếu thuốc của nhân viên y tế. 
Anh Lam nói rằng, việc quan trọng nhất với anh lúc này là sức khỏe của con trai và bày tỏ sự lo lắng về sự ảnh hưởng của việc tiêm thiếu vắc xin đối với quá trình phát triển của cháu về sau này. Còn sự việc đã xảy ra, anh Lam mong các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc và xử lý những người có sai phạm.

Theo dõi thông tin về vụ việc, nhiều độc giả đã tỏ ra bức xúc trước hành động “mất nhân tính” khi để thiếu thuốc trong quá trình tiêm phòng cho trẻ.

“Một trung tâm có uy tín như vậy mà còn để thiếu thuốc như vậy là không thể chấp nhận được. Người ta đã chấp nhận bỏ tiền để mong con mình được chăm sóc tốt nhất nhưng ngược lại, cơ sở y tế này lại để xảy ra tình trạng trên, quả thực là mất nhân tính” – Bạn đọc Trang Trần bức xúc.

Trong khi đó, độc giả Nguyễn Hoàng Hải đặt nghi vấn về việc, việc bơm thiếu thuốc của y tá thuộc Trung tâm Y tế dự phòng là vô tình hay cố ý, nếu số thuốc đó tiếp tục được tái sử dụng cho những trẻ khác thì sự việc còn nghiêm trọng đến mức độ nào? Việc này cơ quan chức năng phải nhanh chóng làm rõ.

Dư luận đang chờ những động thái xử lý nghiêm minh về vụ việc của các cơ quan chức năng. Song chiều 9/5, khi PV VTC News liên hệ để phỏng vấn Nguyễn Nhật Cảm về diễn biến vụ việc thì máy điện thoại của ông Cảm không thể liên hệ được.

VTC News sẽ tiếp tục theo dõi và tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguyễn Dũng

Bình luận
vtcnews.vn