Diễn biến cứu hộ máy bay mất tích: Lần theo cột khói

Thời sựChủ Nhật, 09/03/2014 08:41:00 +07:00

(VTC News) - Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ các nước, trong đó có Việt Nam, đang nỗ lực tìm kiếm một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 người mất tích hôm 8/3.

Đến 23h đêm qua, vẫn chưa phát hiện bất kể thông tin gì của máy bay Boeing 777-200 của Hãng hàng không Malaysia và vẫn chưa xác định được điều gì đã xảy ra với nó. Một cột khói và một vệt dầu loang trên biển đã được phát hiện trong vùng FIR của Việt Nam. Đây là hướng tiếp cận chính trong hôm nay.
Theo Tiền phong, Bộ GTVT Việt Nam cho biết, tại thời điểm dự định máy bay qua điểm chuyển giao kiểm soát của Trung tâm kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), đơn vị đã chủ động thiết lập liên lạc với tàu bay nhưng không được. ACC HCM đã thông báo lại với Trung tâm kiểm soát bay Kuala Lumpur về việc trên.
Dù ACC HCM và các cơ quan điều hành bay có liên quan đã tìm mọi cách liên lạc với máy bay (kể cả các tàu bay trong khu vực trách nhiệm) vẫn không thiết lập liên lạc được với tàu bay này. Lập tức, ACC HCM thông báo và báo động cho tất cả các cơ quan có liên quan (ACC Singapore và ACC Kuala-Lumpur) theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Vị trí lần cuối trên màn hình radar là phía Nam điểm IGARY trong FIR Singapore.
Lần theo vệt dầu loang và cột khói
TTXVN dẫn lời Đại tá Phạm Trường Sơn - Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng phụ trách Sư đoàn 370 Phòng không, không quân (Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, vào lúc 16h10, máy bay AN-26 số hiệu 286 trong quá trình tìm kiếm đã phát hiện hai vết dầu loang ở phía Nam đảo Thổ Chu (Kiên Giang) khoảng 80 hải lý.
Ngay sau đó, một cột khói bay lên tại khu vực tìm kiếm cũng được phát hiện, nhưng chưa thể xác định nơi khởi phát. Ngay sau đó, thông tin được thông báo cho Malaysia và Singapore để điều động máy bay và tàu tới.
 Vệt dầu loang trên biển đã được máy bay Việt Nam phát hiện chiều qua. Ảnh: Tổ bay cung cấp
Vệt dầu loang trên biển đã được máy bay Việt Nam phát hiện chiều qua. Ảnh: Tổ bay cung cấp (Nguồn: TPO)
Về công tác triển khai cứu nạn, Đại tá Phạm Trường Sơn cho biết: Sở chỉ huy Sư đoàn 370 đã nhận được thông báo vào lúc 2h30, máy bay Boeing 777 có số hiệu MH370 đang bay từ Malaysia đi Bắc Kinh, Trung Quốc bị mất tín hiệu ngay lập tức, sở chỉ huy Sư đoàn đã vào cấp một và báo cáo lên Sở Chi huy Quân chủng.
Nhận được chỉ thị của đồng chí Tổng chỉ huy Quân chủng, Sư đoàn 370 đã triển khai ngay lực lượng tìm kiếm cấp cứu, triển khai máy bay tại Sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Cần Thơ.
Khu vực khả năng máy bay có thể rơi được các nước xác định. Việt Nam xác định khoảng 10.000km2 (vạch chéo đậm) (Nguồn: TPO)
Mặt khác, trực tiếp điện báo cho Lữ đoàn 918 triển khai tìm kiếm cứu nạn, đồng thời triển khai xe dầu, xe điện cơ động xuống sân bay Cà Mau để chuẩn bị cho tình huống máy bay tìm kiếm ngoài biển nhiều giờ sẽ không đủ dầu để về căn cứ, sẽ hạ cánh xuống Cà Mau.
Việt Nam nỗ lực hết mình trong tìm kiếm
Ngay trong chiều 8/3, Việt Nam đã liên tục điều các tàu cứu hộ đến vùng biển trên để triển khai tìm kiếm.
Cụ thể, theo Tuổi trẻ, lúc 14h24, tàu CSB 2001 của Cảnh sát biển xuất phát từ đảo Hòn Khoai. Đến 14h24, tàu CSB 2004 của Cảnh sát biển xuất phát tại vị trí cách khu vực tìm kiếm 80 hải lý về phía bắc. Đến 14h28, máy bay AN-26 số hiệu 286 xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Tiếp đó, lúc 15h07, máy bay AN-26 số hiệu 261 xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất. 14h30, Vietnam MRCC đã điều động tàu SAR 413 xuất phát từ Vũng Tàu đi TKCN. 14h15, tàu kiểm ngư số 774 xuất phát tại vị trí cách khu vực tìm kiếm 170 hải lý về phía đông. Đến 15h30, hai tàu HQ-954 và 637 xuất phát tại Vùng 5 hải quân. Đến 18h10, tàu SAR 272 xuất phát từ Vũng Tàu.
Trực thăng của Không quân VN đậu tại sân bay Cà Mau chuẩn bị xuất phát sáng nay. Ảnh: trường điền Trực thăng của Không quân VN đậu tại sân bay Cà Mau chuẩn bị xuất phát sáng nay. Ảnh: Trường Điều/TPO
Như vậy, đến 18h30 ngày 8/3, Việt Nam đã sử dụng 2 máy bay và 7 tàu tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Tuy nhiên đến 18h, 2 máy bay đã trở về đất liền do trời tối không thể tiếp tục tìm kiếm.
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết, khoảng 3-4 giờ tới tàu cứu nạn của Việt Nam sẽ đến hiện trường và tiếp tục tìm kiếm trong đêm 8/3.
Đến 20h42, sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn của Cục hàng không cho biết, từ 7h sáng 9/3, Việt Nam sẽ cử hai máy bay AN 26 và một trực thăng Mi 171 tiếp tục tìm kiếm cùng các tàu của Việt Nam. Bên cạnh đó, Singapore cũng cho biết tiếp tục cử một máy bay tham gia tìm kiếm.
Những điều cần biết về chiếc máy bay mất tích
Chuyến bay gặp nạn mang số hiệu MAS370, hình trình từ Kuala Lumpur Malaysia đi Bắc Kinh - Trung Quốc, cất cánh lúc 0h41 ngày 8/3 (giờ địa phương) và dự kiến tới Bắc Kinh khoảng 6h30 cùng ngày. Tuy nhiên, tới 2h40 (khoảng 3h40 giờ Việt Nam) sáng 8/3, khi đang bay ở độ cao hơn 10km so với mặt đất, nó đã mất toàn bộ liên lạc, mất tín hiệu trên màn hình radar (tọa độ 06055’19”N - 103034’28”E). Trên máy bay có 227 hành khách (trong đó có 2 trẻ em) cùng 12 thành viên phi hành đoàn.
Vị trí máy bay mất liên lạc cách biên giới vùng trời Việt Nam (FIR) khoảng 18km, với hơn 1 phút bay, cách Cà Mau khoảng 320km. Ngay khi mất liên lạc với máy bay trên, Hãng hàng không Malaysia đã thông báo tới các cơ quan hữu trách nước này để thông báo tới các nước quanh khu vực nhằm tìm kiếm cứu nạn.
Theo Malaysia Airlines, cơ trưởng 53 tuổi Ahmad Shah trên máy bay mất tích của hãng hàng này có kinh nghiệm 18.365 giờ bay, gia nhập đội bay Malaysia Airlines vào năm 1981.
Công tác tìm kiếm và cứu hộ máy bay mất tích có sự tham gia các máy bay và tàu từ quân đội các nước Malaysia, Việt Nam, Singapore, Trung Quốc và Mỹ.
Theo Malaysia Airlines, cơ trưởng 53 tuổi Ahmad Shah trên máy bay mất tích của hãng hàng này có kinh nghiệm 18.365 giờ bay, gia nhập đội bay Malaysia Airlines vào năm 1981.
Công tác tìm kiếm và cứu hộ máy bay mất tích có sự tham gia các máy bay và tàu từ quân đội các nước Malaysia, Việt Nam, Singapore, Trung Quốc và Mỹ.
Bình luận
vtcnews.vn