'Điểm yếu' của thương mại điện tử Việt Nam

Giải pháp nào giúp các doanh nghiệp xây dựng được một website thương mại điện tử hoạt động hiệu quả, trong khi doanh nhân chỉ có hiểu biết tốt về kinh doanh, còn về công nghệ thì hầu như là... "mù tịt"?

Với sự hình thành và phát triển mạnh trong vòng hơn 10 năm qua, thương mại điện tử Việt Nam hiện đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới đánh giá là một nền tảng tốt và thị trường thuận lợi để mở rộng.
Năm 2015 được dự đoán sẽ là một năm “bùng nổ” của thương mại điện tử tại Việt Nam - Ảnh minh họa

Năm 2015 được dự đoán sẽ là một năm “bùng nổ” của thương mại điện tử tại Việt Nam - Ảnh minh họa

Theo báo cáo của eMarketer, năm 2015 được dự đoán sẽ là một năm “bùng nổ” của thương mại điện tử tại Việt Nam, với lợi nhuận ước tính cho tổng số hàng hóa trực tuyến lên tới 4 tỷ USD.

Tuy nhiên theo ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương thì hiện nay, vấn đề hiện nay là chỉ có khoảng hơn 60% tổng số các doanh nghiệp trong nước là có website đang hoạt động, và chỉ hơn 50% trong số những website này là có tích hợp chức năng thanh toán trực tuyến (e-commerce).

Theo ông Linh, các doanh nhân vốn là những người chỉ mạnh về kinh doanh, bán hàng, còn hiểu biết về công nghệ để xây dựng cho doanh nghiệp mình một website thương mại điện tử hoạt động tốt có thể nói hầu như là... không có.

Đó chính là điểm yếu làm mất đi sức cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như khả năng tiếp cận và phục vụ khách hàng sẽ bị giảm đi rất nhiều.

Và đó cũng là lý do mà các doanh nghiệp cần có một giải pháp tối ưu để tạo ra một website thương mại điện tử hoạt động tốc độ, chính xác và an toàn, giúp doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số như hiện nay.

Một trong những giải pháp được đánh giá là sự lựa chọn hàng đầu trên thế giới của các doanh nghiệp thương mại điện tử hiện nay phải kể tới Magento - một mã nguồn mở được xây dựng bằng PHP, cung cấp tất cả các tính năng và công cụ để xây dựng, cài đặt một website thương mại điện tử một cách nhanh chóng.

Và trong sáng ngày 22/8, Magento đã lần đầu tiên đến với Việt Nam nói riêng và với châu Á nói chung trong hội thảo Hội thảo thương mại điện tử trên nền tảng Magento lần đầu tiên tại châu Á, do Công ty Cổ phần SmartOSC tổ chức.

Mục đích của hội thảo là thúc đẩy sự trao đổi, kết nối các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, đặc biệt là cộng đồng Magento để xây dựng những mối quan hệ hợp tác cùng có lợi.

Theo báo cáo, hiện có gần 300.000 doanh nghiệp trên toàn thế giới đã chọn Magento là nền tảng cung cấp giải pháp thương mại điện tử, sau khi ra mắt lần đầu tiên vào ngày 31/3/2008.

Ông Thomas Goletz - Chủ tịch, Tổng giám đốc, đồng sáng lập Hiệp hội Meet Magento đã bày tỏ kỳ vọng rằng, cuộc gặp gỡ đầu tiên gữa Magento và Việt Nam sẽ tạo ra một cơ hội tiếp xúc giữa các nhà kinh doanh, cung cấp giải pháp kinh doanh, những nhà phát triển nền tảng cho công ty để hiểu về thương mại điện tử, hiểu về Magento để tìm được những điều mà doanh nghiệp cũng như khách hàng mong muốn.
Ông Thomas Goletz - CEO và nhà đồng sáng lập ra Hiệp hội Meet Magento tại Hội thảo thương mại điện tử trên nền tảng Magento lần đầu tiên tại châu Á

Ông Thomas Goletz - CEO và nhà đồng sáng lập ra Hiệp hội Meet Magento tại Hội thảo thương mại điện tử trên nền tảng Magento lần đầu tiên tại châu Á

Theo ông Thomas Goletz, cuối năm 2015, sẽ có phiên bản Meet Magato đầy đủ hoàn chỉnh cho cộng đồng thương mại điện tử Việt Nam, có ngôn ngữ, môi trường và đầy đủ tính năng cho Việt Nam, sang năm 2016 sẽ cập nhật phiên bản 2.

Bên cạnh đó Hiệp hội Meet Magento đã khởi động ở Việt Nam vào tháng 7 vừa qua, là nền tảng để tập hợp các cá nhân liên quan và cũng là cách thức để thúc đẩy Magento phát triển tại Việt Nam.

Với thị trường thương mại điện tử giàu tiềm năng với 1/3 dân số thường xuyên truy cập Internet, sự kiện Meet Magento được xem là "cánh cửa" để Việt Nam tham gia vào chuỗi hội thảo quy mô toàn cầu, chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp quốc tế và tiếp cận sâu với những bước tiến tiên phong về công nghệ của Magento.

Cùng Magento đến với cuộc gặp gỡ lần này còn có các vị chuyên gia nổi tiếng đến từ khắp nơi trên thế giới cùng với những nhà kinh doanh đã có được những kiến thức và trải nghiệm phát triển thương mại điện tử trên nền tảng Magento, trong đó có các tên tuổi như Ogilvy One Châu Á Thái Bình Dương, Nexcess, MOG, IPGPay, Uber, SmartOSC,…

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần SmartOSC – đơn vị tổ chức hội thảo Meet Magento Việt Nam cho biết, "Chúng tôi muốn xây dựng một cộng đồng Magento lớn mạnh không chỉ ở Việt Nam mà còn ở toàn châu Á. Chúng tôi hy vọng Meet Magento Việt Nam sẽ là nơi các nhà kinh tế, doanh nghiệp và các nhà cung cấp dịch vụ, bao gồm cả các đối tác Magento, có thể hội tụ để chia sẻ kinh nghiệm của họ, để truyền bá các ý tưởng mới cũng như có được các cơ hội kinh doanh có giá trị hơn."

Huyền Trân
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN