Điểm thi cao hơn điểm chuẩn, thí sinh vẫn trượt Đại học Sài Gòn

Giáo dụcThứ Hai, 12/08/2019 17:41:00 +07:00

Nhiều thí sinh dự thi ngành sư phạm của ĐH Sài Gòn có điểm cao hơn nhiều so với mức trúng tuyển nhưng vẫn trượt do không đạt điểm sàn của Bộ GD&ĐT.

Nhiều thí sinh cho rằng trường đại học không công bố chi tiết điểm sàn áp dụng cho từng ngành khiến họ thiếu thông tin trong xét tuyển, dẫn đến trượt đại học dù đủ điểm chuẩn.

Trượt đại học trong ngỡ ngàng

Đoàn Văn Tú dự thi THPT quốc gia 2019 với kết quả Ngữ văn 5,5; Năng khiếu 1: 8 điểm; Năng khiếu 2: 8 điểm. Tổng điểm thi tổ hợp N01 của Tú là 21,5.

Điểm chuẩn ngành Sư phạm Âm nhạc được ĐH Sài Gòn công bố là 18 điểm. Dư 3,5 điểm so với mức trúng tuyển, Tú bất ngờ khi tra cứu danh sách thí sinh đậu ĐH Sài Gòn không thấy tên mình.

saigon1

 

saigon2 3

Điểm chuẩn các ngành đào tạo của ĐH Sài Gòn. (Ảnh Chụp màn hình)

Bà Trần Thị Thu Thanh - mẹ của Tú - nói Tú và gia đình đã liên hệ với Phòng Đào tạo của ĐH Sài Gòn. Ban đầu, cán bộ nhà trường cho biết bị lỗi kỹ thuật nên không tra cứu được ngành Sư phạm Âm nhạc. Đến trưa 10/8, chuyên viên Phòng Đào tạo gửi email cho biết con bà rớt do điểm thi môn Văn không đạt điểm sàn Bộ GD&ĐT quy định.

Đại diện ĐH Sài Gòn giải thích trong tổ hợp N01 mà Tú dự thi, có một môn sử dụng kết quả thi THPT quốc gia. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, điểm sàn cho tổ hợp 3 môn khối ngành sư phạm phải từ 18 điểm trở lên (bao gồm điểm ưu tiên). Như vậy, điểm sàn cho một môn phải từ 6 trở lên và được tính theo công thức: Điểm môn Văn + 1/3 điểm ưu tiên >=6.

Theo cách tính này, điểm thi môn Văn của Tú không đạt mức sàn nên trượt đại học, dù thừa điểm chuẩn.

Bà Thanh bức xúc cho rằng thông tin tuyển sinh của ĐH Sài Gòn không đề cập công thức xác định điểm sàn trên mới được tham gia xét tuyển. 

"Ngày 21/7, ĐH Sài Gòn ra thông báo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) với công thức: Điểm sàn = tổng điểm 3 môn thi (không nhân hệ số môn chính) + điểm ưu tiên khu vực + điểm ưu tiên đối tượng. Ngành Sư phạm Âm nhạc có điểm sàn 18, vì sao không đính kèm theo điều kiện điểm môn Văn + 1/3 điểm ưu tiên = 6 trở lên mới được tham gia xét tuyển”, bà Thanh nói.

trungtuyen 4

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn - phụ huynh em Hân - đến ĐH Sài Gòn để tìm hiểu thông tin về trường hợp con gái mình. (Ảnh: Zing)

Tương tự, Nguyễn Hoàng Ngọc Hân (TP.HCM) là thí sinh tự do dự thi các môn Văn, Kể chuyện - Đọc diễn cảm, Hát nhạc và đăng ký một nguyện vọng vào ngành Sư phạm Mầm non của ĐH Sài Gòn.

Kết quả thi của Hân lần lượt là Văn: 3,25; Kể chuyện - Đọc diễn cảm: 10, Hát nhạc: 9,5. Tổng số điểm theo tổ hợp xét tuyển của trường là 22,75.

Điểm chuẩn ngành Sư phạm Mầm non của ĐH Sài Gòn năm nay là 22,25. Dù điểm thi của Hân cao hơn điểm chuẩn trường đưa ra, vì có điểm môn Văn dưới 6, thí sinh này không trúng tuyển.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn - cha của Hân - cho hay sau khi xem điểm chuẩn, gia đình nghĩ con đã đủ điểm đậu ngành Sư phạm Mầm non.

"Khi làm thủ tục nhập học, tôi mới mới biết con mình không đậu. Hân dường như không đứng vững vì quá sốc. Con chỉ đăng ký một nguyện vọng vào ngành Sư phạm Mầm non nên giờ không biết sẽ thế nào”, ông Tuấn nói.

"Thí sinh cần tự nghiên cứu, nắm quy chế"

Về những trường hợp này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), cho biết trường hợp này thí sinh không đủ điểm sàn theo quy định của quy chế tuyển sinh đại học đối với các ngành sư phạm. ĐH Sài Gòn đánh trượt những thí sinh là đúng theo quy chế tuyển sinh.

Theo bà Phụng, điểm sàn hệ đại học đối với các ngành sư phạm là 18 (đã bao gồm ưu tiên khu vực), sàn một môn văn hoá để xét tuyển vào các ngành sư phạm, trình độ đại học là 6. Như vậy cách tính mà ĐH Sài Gòn đưa ra không sai.

“Điều 2 của Quyết định số 2084/QĐ - BGDBT đã nhắc đến việc các trường sử dụng quy chế để xác định điểm sàn. Trường sử dụng 2 môn thì điểm sàn 2 môn = điểm sàn 3 môn Bộ công bố chia 3 rồi nhân 2. Nếu trường sử dụng một môn thì điểm sàn = điểm sàn 3 môn Bộ GD&ĐT công bố chia 3. Trong 2 trường hợp trên, thí sinh được 3,25 hay 5,5 điểm môn Ngữ văn đều chưa đạt sàn môn văn hoá theo quy định”, bà Phụng nói.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng có thể trường công bố thông tin không rõ nhưng thí sinh cần nghiên cứu, nắm được quy chế tuyển sinh do Bộ GD&ĐT ban hành.

“Chúng tôi cảm thấy rất tiếc và chia sẻ với trường hợp của thí sinh khi em có mức điểm các môn năng khiếu khá cao. Tuy nhiên, quy chế tuyển sinh là quy định chung, buộc tất cả phải tuân thủ. Thí sinh nên xem thông tin từ các trường đang thông báo xét tuyển bổ sung để đăng ký vào các ngành mình có trình độ phù hợp”, bà Phụng nói.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn