Điểm tên 10 nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam trong 9 tháng

Kinh tếThứ Bảy, 13/10/2018 12:06:00 +07:00

Trong 9 tháng đầu năm 2018, các nhóm hàng về sản phẩm và linh kiện điện tử, hàng dệt may, thiết bị và phụ tùng, sắt thép,... thống trị thị trường xuất khẩu của nước ta.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2018, trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 179,47 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, những nhóm hàng tăng trưởng mạnh như điện thoại các loại và linh kiện; hàng dệt may, máy vi tính, sản phẩm và linh kiện điện tử; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng; sắt thép các loại tăng,...

Đứng đầu là nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện với giá xuất khẩu trong tháng 9 đạt 5,09 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến hết tháng 9/2018, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 36,69 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường xuất khẩu chủ yếu của nhóm hàng này trong 3 quý đầu năm 2018 là các nước EU với 10,14 tỷ USD đạt được, thị trường Trung Quốc đạt gần 5,78 tỷ USD, thị trường Hoa Kỳ đạt 4,16 tỷ USD, thị trường Hàn Quốc đạt 3,34 tỷ USD,... so với cùng kỳ năm trước.

hangxuatkhau

Sản phẩm và linh kiện điện thoại, điện tử trở thành mặt hàng xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao nhất của nước ta trong 9 tháng đầu năm 2018. (Ảnh: internet) 

Tiếp theo sau là nhóm mặt hàng dệt may với tổng kim ngạch trong 9 tháng đầu năm là 22,45 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ.

Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất từ Việt Nam với trị giá đạt 10,33 tỷ USD, chiếm 46% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước. Tiếp theo là thị trường EU đạt 3,08 tỷ USD; thị trường Nhật Bản là 2,8 tỷ USD;...

Xếp thứ 3 là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm và linh kiện điện tử với trị giá xuất khẩu đạt 21,58 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với nhóm hàng này, thị trường Trung Quốc dẫn đầu với trị giá đạt hơn 6 tỷ USD, xếp sau là thị trường EU và Mỹ lần lượt đạt 4,05 tỷ USD và 2,07 tỷ USD,...

Dù có giảm so với cùng kỳ nhưng Trung Quốc vẫn là nước dẫn đầu trong việc nhập các mặt hàng nông sản của nước ta, khi chiếm đến 34,8% trong tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 9 tháng đầu năm 2018.

Video: Việt Nam còn lâu mới xuất khẩu được thịt lợn sang châu Âu

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu nông sản đạt 13,63 tỷ USD, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm đến 4,74 tỷ USD, giảm 2,3% so với năm 2017. 

Ngoài ra, các nhóm hàng khác cũng chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn như: Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đạt 12,14 tỷ USD, tăng 29%; giày dép các loại đạt 11,74 tỷ USD, tăng 10,2%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 6,37 tỷ USD, tăng 14,4%; hàng thủy sản đạt 6,36 tỷ USD, tăng 6,7%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 5,89 tỷ USD, tăng 15,2%; sắt thép các loại đạt 3,39 tỷ USD, tăng 39,4%;...

Trong tháng 9/2018, hầu hết các nhóm hàng xuất khẩu đều giảm so với tháng trước, trong đó giảm mạnh nhất là các nhóm hàng: Hàng dệt may giảm 461 triệu USD; máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 258 triệu USD; máy móc thiết bị dụng cụ & phụ tùng giảm 240 triệu USD; giày dép các loại giảm 232 triệu USD.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn