Điểm sàn 15 cho tất cả các khối, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT lý giải

Giáo dụcThứ Ba, 28/07/2015 06:16:00 +07:00

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lý giải về quyết định lựa chọn ngưỡng xét tuyển đầu vào (điểm sàn) ở mức 15 điểm cho tổ hợp tất cả các khối thi.

(VTC News) – Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lý giải về quyết định lựa chọn ngưỡng xét tuyển đầu vào (điểm sàn) ở mức 15 điểm cho tổ hợp tất cả các khối thi.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga đã trả lời thắc mắc của phóng viên sau khi công bố mức điểm xét tuyển đầu vào (điểm sàn) năm 2015.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga (Ảnh: Phạm Thịnh) 
- Tại sao các khối thi có kết quả thi khác nhau nhưng điểm sàn năm 2015 lại giống nhau, thưa ông?


Mức 15 điểm là đã thống kê hết tất cả các khối thi, tổ hợp, thí sinh đạt trên ngưỡng này rất cao. Vì vậy, không có khó khăn đối với các trường trong xét tuyển.

Mức 15 điểm là trung gian. Quá nhiều mức sàn sẽ phức tạp, gây rối, không cần thiết nên mức 15 điểm là phù hợp cho các trường xét tuyển.

- Điểm thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia quá thấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá vấn đề này như thế nào?

Đây là môn học rất cần thiết, chúng ta đã có đề án dạy ngoại ngữ quốc gia. Cuối năm nay mở cửa thị trường ASEAN, nếu tiếng Anh không tốt sẽ rất khó khăn. Bộ đã nhận thấy điều đó và có đề án. Đề án đã đi đúng hướng, nhưng để thay đổi chất lượng dạy và học ngoại ngữ thì cần có thời gian. Tới đây, sẽ có thêm các giải pháp để cải thiện chất lượng dạy và học ngoại ngữ.

 

Mức 15 điểm là đã thống kê hết tất cả các khối thi, tổ hợp, thí sinh đạt trên ngưỡng này rất cao

Thứ trưởng Bùi Văn Ga
 
- Điểm tiếng Anh quá thấp, có khó khăn cho các trường trong xét tuyển không, thưa ông?


Vì tất cả thí sinh bắt buộc thi tiếng Anh nên kết quả chung thì thấp, nhưng với những thí sinh thi khối D thì tổ hợp điểm khối D rất cao. Những thí sinh đã quyết tâm thi khối D thì kết quả điểm cao.

- Ngưỡng điểm sàn này có cao với thí sinh ở vùng khó khăn không, thưa ông?

Mức điểm sàn này là không cao vì các em đã được hưởng điểm ưu tiên. Thực tế trong xét tuyển các năm qua, những trường ở vùng này cũng không gặp khó khăn về nguồn tuyển.

- Với mức điểm sàn này, độ dôi dư của nguồn tuyển ra sao?

Hệ số dôi dư là 1,52. Bộ đã tính toán hết các khía cạnh, những thí sinh đã trúng tuyển NV1 thì không được xét tuyển NV2 nữa. Tức là nguy cơ ảo được giảm thiểu.
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 
- Ông có lời khuyên nào cho thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2015 ?

Các em phải theo dõi thường xuyên thông tin của các trường (3 ngày/lần). Để không bị may rủi thì các em phải tìm đúng thông tin.

Các em nên nhớ, NV1 các trường tuyển 70-75% chỉ tiêu. Các đợt sau chỉ còn khoảng 30% chỉ tiêu trong khi tỷ lệ hồ sơ ảo rất lớn. Vì vậy, phải tính toán để chọn đúng  NV1, bảo đảm cơ hội để trúng tuyển cao nhất.

- 20 ngày tuyển NV1 sẽ rất vất vả cho thí sinh khi phải tìm hiểu thông tin và rút hồ sơ khi thấy khả năng đỗ không cao ?

Thí sinh phải tính toán chọn trường, chọn ngành phù hợp. Phải chọn trường đúng tầm, không nên chọn trường cao quá. Các em cần theo dõi thường xuyên thông tin để rút hồ sơ nếu thấy không có khả năng trúng tuyển.
Phá đường dây thi hộ tinh vi trong kỳ thi THPT Quốc gia


- Bộ sẽ giám sát  việc thực hiện công bố thông tin 3 ngày/lần của các trường như thế nào, thưa ông ?

Tất cả các trường đều có trang web. Quy chế đã công bố điểu này. Tất cả các trường phải thực hiện, nếu không sẽ bị xử lý. Thí sinh nào thấy trường không thực hiện đúng cần phản ánh với Bộ.

Xin cảm ơn ông !

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn