Điểm mặt những vụ thầy giáo gạ tình nữ sinh khiến dư luận căm phẫn

Giáo dụcThứ Tư, 06/03/2019 21:01:00 +07:00

Đây là những vụ việc đáng buồn trong ngành giáo dục, bởi hình người thầy cao quý đứng trên bục giảng bị hoen ố.

Sự việc thầy giáo N.Đ.T trường THPT Chuyên Thái Bình nhắn tin mùi mẫn gạ tình nữ sinh P.V.N.M lớp 10 bị phanh phui khiến dư luận rất bức xúc. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự việc giáo viên lạm dụng chức vụ của mình để gạ tình nữ sinh.

Muôn kiểu gạ tình

Giữa năm 2006, ông Đỗ Tư Đông, giảng viên Trường Cao đẳng Phát thanh - truyền hình I (tỉnh Hà  Nam) gạ tình nữ sinh viên V.A để lấy điểm đã tạo nên làn sóng căm phẫn trong dư luận một thời gian dài.

Cuộc gạ tình này được nữ sinh ghi âm lại với nội dung nếu V.A chịu đi khách sạn một lần sẽ được ông Đông cho 8,5 điểm. Giả vờ đồng ý, V.A được ông Đông chở đến một khách sạn, thuê phòng. Tuy nhiên, cô gái này đã nhanh trí tự tìm cách giải thoát cho mình. Sau đó, công an tỉnh Hà Nam vào cuộc điều tra, ông Đông bị cách chức và kỉ luật buộc thôi việc.

Năm 2009, dư luận cả nước lại bàng hoàng trước việc Sầm Đức Xương, hiệu trưởng trường THPT Việt Vinh (tỉnh Hà Giang) ép nữ sinh quan hệ tình dục và tên này còn bị tố cáo đã ép các nạn nhân đi bán dâm cho người khác và phải chia phần cho mình. Tháng 3/2011, phiên sơ thẩm lần 2 xác định bị cáo Xương đã mua dâm người chưa thành niên, tòa tuyên án phạt 9 năm tù.

Giữa năm 2012, tại huyện Phú Tân (tỉnh Cà Mau), một sự việc đau lòng khác lại tiếp tục xảy ra. Nạn nhân là em N.T.T.Đ, học sinh lớp 10 trường THPT Phú Tân. Em Đ. đã bị chính thầy giáo môn Văn là Phạm Thái Tây gạ tình bằng việc hứa sẽ tiết lộ đề thi, nâng điểm và cho nữ sinh này 500.000-700 .000 đồng.

Sự việc bị vỡ lở khi mẹ của Đ phát hiện con gái mình ở trong phòng trọ của thầy Tây nên đã làm đơn tố cáo lên công an huyện Phú Tân. Ngay sau đó, Phạm Thái Tây đã bị bắt giam và thừa nhận quan hệ với nữ sinh Đ. hai lần.

gt 3

Những tin nhắn gạ tinh của thầy giáo với nữ sinh khiến dư luận phẫn nộ. 

Tiếp tục giữa năm 2012, ông Trần Xuân Ninh, giảng viên Đại học Tây Nguyên được phân công hướng dẫn cô sinh viên D làm luận văn tốt nghiệp, đã nhiều lần nhắn tin, gọi điện để gạ tình, nhưng không được đáp ứng, nên đã quay ra hù dọa sẽ đánh hỏng luận văn tốt nghiệp của nữ sinh khiến dư luận dậy sóng.

Chỉ trong thời gian gần một tuần nhưng ông Ninh đã nhắn tin, gọi điện hơn 40 lần để gây áp lực, buộc em D. phải đến nhà nghỉ. Sau đó, ông Ninh bị nhà trường xử kỷ luật cảnh cáo.

Cũng trong năm này, Phạm Văn Quý giáo viên dạy môn toán của Trường THPT chuyên Quang Trung (tỉnh Bình Phước) cũng bị bắt tạm giam do quan hệ tình dục với nữ sinh lớp 9. Do học chuyên môn toán nên nữ sinh N.T.TT lớp 9 Trường THCS Tân Xuân (thị xã Đồng Xoài) học thêm môn toán do ông Quý dạy.

Trong quá trình dạy và học thêm, giữa Quý và em T. phát sinh tình cảm dẫn đến ông Quý nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu với T.  Do phát hiện con mình có nhiều biểu hiện bất thường nên cha mẹ của T. gặng hỏi và T. đã kể việc quan hệ tình dục với Quý nhiều lần. Sau đó Quý bị khởi tố bắt tạm giam và nhận hình phạt tù thích đáng.

Vào đầu tháng 1/2016, ông Phạm Thanh Đen, giáo viên dạy môn Lý - Tin của trường THPT Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) đã phải nhận quyết định buộc thôi việc vì vi phạm nghiệm trọng đạo đức nghề nghiệp.

Theo đó, trước kỳ thi học kỳ I, ông Đen đột nhập máy tính của trường lấy cắp đề thi khối 12. Khi có đề thi trong tay, ông này nhắn tin với các học sinh trên mạng, nói chuyện “tình cảm” và gởi những hình ảnh thể hiện sự thân mật của nam và nữ nhằm gạ tình các em.

Chuyện ông Đen đánh cắp đề thi bị trường phát hiện và nhà trường đã âm thầm lấy đề thi dự phòng cho các em thi. Khi thi bị trật đề, các em học sinh xôn xao cho rằng bị ông Đen lừa. Được sự bảo đảm của trường, đã có bảy em học sinh báo chuyện ông Đen lấy đề thi “đổi chác” với các em.

Cách thoát khỏi “yêu râu xanh” đội lốt thầy giáo

Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (giảng viên Đại học Sư phạm TP.HCM) khẳng định, những người có hành vi này không xứng để được gọi là thầy kể cả cách nhìn dưới góc độ đạo đức thông thường lẫn góc độ của một người đang làm trong môi trường giáo dục.

Theo TS Hiếu, những hành vi gạ tình này biến môi trường giáo dục trở thành phản giáo dục, biến nơi để các em vươn đến chân thiện mỹ trở thành địa ngục trần gian. Nhà trường hoàn toàn mất đi ý nghĩa giáo dục của mình.

“Sự dọa dẫm thậm chí đe dọa sẽ khiến học sinh mất tinh thần, trở nên lo âu, hoảng sợ. Từ đó các em không có tâm trí để tiếp tục học tập, việc học cũng vì thế mà ngày càng sa sút.

Đặc biệt, học sinh sẽ mất đi niềm tin vào người thầy, vào nhà trường, vào đạo đức xã hội, và trở nên thù ghét nhà trường, thù ghét xã hội trong suốt cuộc đời mình, đó là cái mất lớn nhất mà không thể nào bù đắp lại được”, TS Hiếu phân tích.

Với những nữ sinh là nạn nhận của “yêu râu xanh” đội lốt thầy giáo, TS Hiếu nói rằng, các em không nên xem đó là một người thầy, vì họ không có đạo đức làm thầy. Họ chỉ là những người thầy cá biệt khác xa với hình ảnh người thầy chân chính đang đứng trên bục giảng dạy dỗ các em từng ngày.

Và để giúp các nữ sinh “thoát hiểm” khi gặp phải tình huống này, TS Hiếu khuyên các em phải kiên quyết từ chối. Chính sự kiên quyết sẽ làm cho đối phương e ngại.

Cùng với đó là phải tìm cách tố giác “yêu râu xanh” ngay lập tức, bằng cách lưu lại tất cả tin nhắn hoặc những chứng cớ về việc gạ tình, hăm dọa có liên quan. Bên cạnh đó, nữ sinh kể với cha mẹ, gặp trực tiếp Ban giám hiệu và nhanh chóng báo với chính quyền địa phương để xử lí. Và chắc chắn rằng, nhà trường, pháp luật sẽ đứng về phía các em.

PHAN THẾ HOÀI
Bình luận
vtcnews.vn