Điểm mặt những ái nữ kế nghiệp các siêu công ty gia đình ở Trung Quốc

Thế giớiChủ Nhật, 16/12/2018 07:10:00 +07:00

Vụ Canada bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạch Vãn Chu biến bà Mạch từ một gương mặt vốn chỉ biết tới trong giới doanh nhân-công nghệ trở thành một nhân vật 'chiếm sóng toàn cầu', đồng thời hướng ánh mắt của truyền thông tới những ái nữ kế nghiệp các siêu công ty gia đình ở Trung Quốc.

Trước khi bị Canada bắt giữ hồi đầu tháng, bà Mạch - con gái của nhà sáng lập tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi không phải là một cái tên quá thu hút đối với truyền thông Trung Quốc. 

Bà Mạch làm việc cho doanh nghiệp của gia đình trong suốt 25 năm qua, song hành cùng Huawei trong những năm tháng thăng trầm trước khi nó trở thành một đế chế thực sự trên thế giới. Nhưng các thông tin về bà lại cực kỳ ít ỏi. Họa chăng chỉ là vài tấm ảnh và tuyệt nhiên rất hiếm các thông tin về đời tư cá nhân. 

Tuy nhiên, sau vụ bà bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Vancouver hôm 1/12, các phiên điều trần tại ngoại sau đó, thông tin về hôn nhân, con cái, hộ chiếu, giá trị tài sản của Mạch ở Vancouber choán đầy các mặt báo. Hàng loạt những thông tin này phần nào cung cấp một cái nhìn rõ hơn cuộc sống của vị nữ giám đốc tài chính tại đế chế kinh doanh do chính tay cha bà, Nhậm Chính Phi gây dựng. 

1

 Bà Mạch Vãn Chu là con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. (Ảnh: AP)

Bà Mạch không có tên trong danh sách 50 người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc theo thống kê của hãng chuyên nghiên cứu về người giàu Hurun. Điều này phần lớn là bởi các thông tin về bà, đặc biệt là giá trị tài sản ròng của bà này không được công khai, nhưng bà Mạch được cho là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị thừa kế đế chế công nghệ-viễn thông Huawei trong tương lai. 

Trong danh sách của Hurun có tên của ít nhất 7 phụ nữ thuộc "thế hệ thứ 2", những người trở nên giàu có nhờ tài sản từ cha mẹ mình. 

Tất cả họ đều học hoặc sống ở nước ngoài, sau đó trở về trong nước và ngay từ rất sớm đã tham gia vào công việc kinh doanh cùng cha mẹ mình. 

Tuy nhiên, theo ông Brock Silvers, giám đốc điều hành của công ty tư vấn đầu tư Kaiyuan Capital có trụ sở tại Thượng Hải, áp lực khi là con của một người cha huyền thoại cũng đặt những gánh nặng không nhỏ nên những người phụ nữ này. 

Yang Huiyan là con gái thứ hai của Yeung Kwok-keungm, người sáng lập tập đoàn bất động sản Country Garden. Bà Yang, 37 tuổi, có tài sản cá nhân ước tính 150 tỷ NDT (21,8 tỷ USD) do sở hữu 57% cổ phần trong công ty cha mình. Mức lương bà này nhận được mỗi năm là 15 triệu NDT (2,18 triệu USD). 

yang 3

Yang Huiyan. (Ảnh: SCMP) 

Hồi đầu tháng 12/2018, bà Yang vừa được thăng chức trở thành đồng Chủ tịch Country Garden cùng cha mình. 

Nhưng cũng giống như phần lớn các ái nữ của các tỷ phú Trung Quốc, bà Yang chưa bao giờ nhận lời phỏng vấn truyền thông và cuộc sống của bà vẫn luôn là một bí mật. Thông tin ít ỏi mà truyền thông nắm được về nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc này là cô tốt nghiệp Đại học bang Ohio, Mỹ với bằng cử nhân trước khi gia nhập Country Garden năm 2005, sau đó kinh qua nhiều vị trí trong công ty. 

Một cái tên khác cũng rất nổi bật trong "nhóm ái nữ thừa kế" là Liu Chang, người hiện nắm giữ quyền điều hành New Hope Liuhe, một trong những nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất Trung Quốc thuộc Tập đoàn New Hope. Liu tiếp quản vị trí này từ cha mình Liu Yonghao khi mới 33 tuổi.

Capture

Liu Chang, con gái của tỷ phú Trung Quốc Liu Yonghao. (Ảnh: Bloomberg)

Liu hiện nắm giữ 36% cổ phần trong tập đoàn, chia sẻ khối tài sản lên tới 14,5 tỷ NDT với mẹ mình, theo Hurun.

Liu được gửi sang Mỹ học từ năm 14 tuổi nhưng 10 năm sau trở về quê nhà làm việc cùng bố. Trước khi tiếp quả New Hope Liuhe, Liu có thời gian ngắn điều hành các quán cà phê và cửa hàng phụ kiện ở Thành Đô của cha mình. Báo thường niên của New Hope Liuhe cho thấy Liu đã kiếm về cho công ty 3,85 triệu NDT ở thị trường Thâm Quyến vào năm 2017. 

Kelly Zong Fuli cũng đang trên đường tiếp quản công ty gia đình do cha của cô, Zong Qinghou, người giàu nhất Trung Quốc năm 2010 sáng lập, theo báo cáo của Hurun. 

kelly 4

 Kelly Zong Fuli. (Ảnh: Imaginechina)

Kelly, 36 tuổi từng có thời gian theo học ở San Marino, Mỹ trước khi tốt nghiệp Đại học Pepperdine năm 2004. Ngay sau khi tốt nghiệp, cô trở về quên nhà cùng cha điều hành tập đoàn đồ uống lớn nhất Trung Quốc Wahaha. Sau nhiều năm lăn lộn cùng cha trên thương trường, cô được cất nhắc lên vị trí chủ tịch tập đoàn  Hongsheng thuộc Wahaha. 

Khác với bà Meng và Yang, Kelly lại khá cởi mở với truyền thông. Trong một cuộc phỏng vấn với một tạp chí của Trung Quốc, Kelly thậm chí còn tâm sự rằng chưa thể tìm kiếm được bạn trai vì hầu hết những người tiếp cận cô đều chỉ vì mục đích kinh doanh. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn