Điểm mặt dàn siêu vũ khí "đốt tiền" nhất của Mỹ

Thế giớiChủ Nhật, 19/06/2011 06:36:00 +07:00

(VTC News) – Mỹ là quốc gia dẫn đầu thế giới về chi phí quân sự, với nhiều siêu vũ khí tối tân khiến không ít quốc gia phải khao khát.

(VTC News) – Mỹ là nước chi tiêu ngân sách cho quốc phòng nhất thế giới với hơn 500 tỷ USD chỉ tính riêng năm 2010, chưa kể tới chi phí an ninh nội địa và bảo trì kho vũ khí hạt nhân quốc gia.

Phần lớn ngân sách này được dùng để phát triển những vũ khí quân sự hàng đầu được cho là thế mạnh của công nghệ quốc phòng như các loại máy bay, xe tăng và tàu chiến.

Dưới đây là hình ảnh 10 vũ khí siêu hạng trong kho vũ khí đắt giá nhất của Mỹ:

1. Máy bay Northorp Grumman B-2 Spirit

Máy bay Northorp Grumman B-2 Spirit 

B-2 Spirit là loại máy bay ném bom tàng hình do Northrop Grumman của Mỹ sản xuất.  Loại máy bay này được trang bị bom thông thường và bom hạt nhân với khả năng thâm nhập qua các hàng rào phòng không dày đặc mà không sợ bị rada phát hiện. Hiện nay, B-2 được coi là một trong số những máy bay đắt nhất trên thế giới với chi phí sản xuất ước tính lên tới hơn 2 tỉ USD/chiếc.

Máy bay B-2 Spirit được sử dụng lần đầu tiên trong chiến tranh Kosovo vào năm 1999. Loại máy bay tối tân này cũng đã có mặt tại nhiều chiến trường khác như Iraq, Afghanistan, và mới đây nhất là trong cuộc chiến chống quân nổi dậy ở Libya.

2. Máy bay Bell-Boeing V-22 Osprey

Bell-Boeing V-22 Osprey 

Bell-Boeing V-22 Osprey là loại máy bay đa năng tốc độ cao với khả năng cất cánh lên thẳng, đồng thời có thể vận hành như một chiếc máy bay thông thường.

V-22 Osprey được sử dụng lần đầu tiên vào năm 2007 trong cuộc chiến ở Iraq. Mặc dù trước đây, trong giai đoạn chế tạo và thử nghiệm từ năm 1991 – 2000, Bell-Boeing V-22 Osprey đã gây ra hàng loạt vụ tai nạn khiến 30 người thiệt mạng, nhưng Thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ (United States Marine Corps) vẫn có ý định sẽ sử dụng loại vũ khí nguy hiểm này tại chiến trường Afghanistan vào khoảng cuối năm 2011.

Từ năm 2008, chương trình sản xuất V-22 Osprey đã ngốn khoảng 27 tỷ USD của chính phủ Mỹ, và có giá khoảng 67 triệu USD/chiếc vào năm 2010.

3. Tàu sân bay USS George H.W. Bush (CVN-77)

 Tàu sân bay USS George H.W. Bush (CVN-77)

USS George H.W. Bush (CVN-77) mang tên cựu Tổng thống Mỹ George H.W.Bush (Bush cha), là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Nimitz cuối cùng được chế tạo cho Hải quân Mỹ.

Chiếc tàu sân bay USS George H.W. Bush do công ty Northorp Grumman chế tạo vào năm 2001 và hoàn thành vào năm 2009 với giá khoảng 6.2 tỉ USD theo đơn đặt hàng của Hải quân Mỹ.

USS George H.W. Bush có trọng tải khoảng 102.000 tấn với chiều dài 332.8m, rộng 76.8m, vận tốc trung bình hơn 30 hải lý/h. Con tàu hoạt động nhờ 2 lò phản ứng hạt nhân và có thể hoạt động liên tục trong hơn 20 năm mà không cần tiếp nhiên liệu.

4. Máy bay Lockheed Martin F-35 Lightning II

Lockheed Martin F-35 Lightning II 

Máy bay F-35 II do hãng Lockheed Martin sản xuất, nằm trong chương trình hợp tác phát triển máy bay tiêm kích Anh - Mỹ, và là loại máy bay đa năng có thể yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật, và chiến đấu không đối không.

Một chiếc F-35 dài khoảng 15m, có sức chứa trong hơn 7200 lít nhiên liệu và có thể bay với tốc độ lên tới hơn 1920 km/h.

Hiện tại, Mỹ có kế hoạch mua thêm hơn 2000 máy bay F-35 với giá khoảng 122 triệu USD/chiếc. Nếu kí kết thành công, Lockheed Martin sẽ trở thành công ty chế tạo vũ khí quân sự đạt được hợp đồng lớn nhất trong lịch sử với tổng giá trị khoảng 323 tỉ USD.

5. Máy bay McDonnell Douglas F/A-18 Hornet

McDonnell Douglas F/A-18 Hornet 

F/A-18 Hornet là một loại máy bay phản lực chiến đấu hiện đại được công ty McDonnell Douglas thiết kế cho Hải quân và Thuỷ quân Lục chiến Hoa Kỳ vào những năm 70, sau đó chuyển giao cho hãng Boeing chế tạo và phát triển thêm một số tính năng có thể dùng cho cả không quân nhiều nước khác trên thế giới.

Một chiếc F/A-18 Hornet trị giá khoảng 57 triệu USD, có nhiệm vụ chính là ném bom chiến thuật và yểm trợ trên không với tốc độ tối đa hơn 1900 km/h.

Hiện nay, ngoài Mỹ còn một số quốc gia khác có quân đội được trang bị loại máy bay hiện đại này như Australia, Canada và Thụy Sĩ.

6. Máy bay Boeing EA-18G Growler

Boeing EA-18G Growler 

Boeing EA-18G Growler là một phiên bản tác chiến điện tử mang tên lửa phòng vệ được sử dụng trên tàu sân bay và có khả năng diệt sóng rada cũng như gây nhiễu hệ thống thông tin liên lạc của kẻ thù bằng bức xạ từ.

Trên thực tế, Boeing EA-18G Growler, phiên bản cải tiến từ loại máy bay F/A-18F Super Hornet, được sản xuất từ năm 2007, nhưng cho tới tháng 9/2009 mới bắt đầu được đưa vào sử dụng. Growler có độ sải cánh rộng hơn 13m và chiều dài thân trên 18m.

Theo Hải quân Mỹ, một chiếc Boeing EA-18G Growler có giá khoảng 67 triệu USD.

7. Chiến xa viễn chinh

Chiến xe viễn chinh 

Chiến xa viễn chinh (Expeditionary Fighting Vehicle) là loại xe lội nước được phát triển để phục vụ Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ (US Marine Corps). Loại xe này vừa có thể hoạt động trên biển như một chiếc tàu chiến, lại vừa có thể hoạt động trên đất liền như xe tăng thông thường.

Đây là “thành phẩm” của hãng General Dynamics và có giá khoảng 22 triệu USD/chiếc.

8. Máy bay Grumman E-2D Advanced Hawkeye

 Grumman E-2D Advanced Hawkeye

E-2D Advanced Hawkeye do hãng Grumman sản xuất và là loại máy bay chuyên chở được nâng cấp từ E-2B và E-2C với tính năng rada và liên lạc vô tuyến đã được cải tiến.

Máy bay E-2D được sản xuất với chi phí khoảng 232 triệu USD  với chuyến bay thử nghiệm đầu tiên năm 2007 và mới được chuyển giao cho Hải quân Mỹ vào năm 2010.

9. Máy bay Boeing C-17 Globemaster III

Boeing C-17 Globemaster III 

C-17 Globemaster III là loại máy bay vận chuyển quân sự bắt đầu được sử dụng từ năm 1993. Nó có thể thả hơn 100 lính nhảy dù xuống một khu vực chiến đấu trong cùng một thời điểm và hiện vẫn đang hoạt động tại chiến trường Iraq, Afghanistan. Loại máy bay chuyên chở này còn được điều động để vận chuyển hàng cứu trợ trong tình huống cần thiết.

Hiện nay, Boeing C-17 Globemaster III đã có mặt trong quân đội Mỹ, Anh, Canada cũng như các nước NATO khác. Trong khi đó, Liên minh các tiểu vương quốc Ả Rập và Ấn Độ cũng có ý định sở hữu những chiếc Boeing C-17 Globemaster III hiện đại với giá khoảng 191 triệu USD/chiếc.

10. Máy bay Lockheed Martin F-22 Raptor

Lockheed Martin F-22 Raptor 

Là một siêu phẩm khác của hãng Lockheed Martin, hiện nay F-22 Raptor đang được coi là loại máy bay chiến đấu số 1 trên thế giới với tính năng vượt trội như tấn công mặt đất, tránh rada và bắn tên lửa trinh sát.

Tuy nhiên, theo các tài liệu của Lực lượng Không quân Mỹ, một chiếc F-22 Raptor có giá khoảng 150 triệu USD và cả chương trình phát triển loại máy bay siêu hạng này đã ngốn hơn 65 tỉ USD trong ngân sách không quân nước này. Cũng vì chi phí quá lớn, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ra lệnh ngừng chương trình sản xuất F-22 Raptor vào cuối năm 2009.

Bích Hảo
(theo CNBC)

Bình luận
vtcnews.vn