Điểm mặt 3 thí sinh đứng đầu trong 1500 thí sinh Vòng loại quốc gia MOSWC 2015

Giáo dụcThứ Sáu, 22/05/2015 02:58:00 +07:00

3 thí sinh xuất sắc dẫn đầu trong 1500 thí sinh Vòng loại quốc gia MOSWC 2015 đều đã sẵn sàng mang 'vũ khí' của mình ra tranh tài trong Vòng chung kết quốc gia.

(VTC News) - 3 thí sinh xuất sắc dẫn đầu trong 1500 thí sinh Vòng loại quốc gia MOSWC 2015 đều đã sẵn sàng mang 'vũ khí' của mình ra tranh tài trong Vòng chung kết quốc gia.

Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới – MOSWC 2015 lựa chọn được 150 thí sinh xuất sắc để bước vào tranh tài trong Vòng chung kết Quốc gia diễn ra vào Chủ nhật 24/5/2015 tới. Trước khi biết được ai sẽ là Đại sứ MOS Việt Nam 2015 giành quyền tham dự Vòng Chung kết Thế giới tại Mỹ tháng 8 tới, hãy cùng tìm hiểu về 3 gương mặt đạt thành tích cao nhất tại Vòng loại Quốc gia MOSWC 2015 vừa qua


Dùng Excel giúp mẹ tính lương

Cơ duyên đưa Võ Minh Kiệt đến với thành tích 1000 điểm Microsoft Excel 2010 trong 11 phút 50 giây tại Vòng loại Quốc gia MOSWC 2015 rất đơn giản. Đó là những lần tự mày mò dùng Excel để giúp mẹ tính toán lương hàng tháng nhận được. Càng sử dụng, Kiệt càng phát hiện ra những hàm, công thức hay và trở nên "say" Excel từ lúc nào không biết.

Võ Minh Kiệt

Cậu sinh viên chuyên ngành Tự động hóa Trường ĐH Tôn Đức Thắng đến với cuộc thi MOSWC như một cuộc chơi để thử sức và học hỏi kinh nghiệm, đặc biệt là tiếp xúc với bài thi MOS xem dạng đề thi như thế nào. Bạn bè Kiệt rủ nhau đi thi khá đông và có khá nhiều bạn giỏi. Vì vậy vị trí số 1 làm Kiệt rất bất ngờ.

"Bên cạnh Excel, em có niềm đam mê với lập trình. Em tìm thấy nhiều điểm tương đồng giữa 2 bộ môn này, và tính ứng dụng của cả 2 đều cao. Nhưng em không tiêu quá nhiều thời gian cho máy tính. Thông thường khi không bận học thi, em chỉ dành khoảng 1 tiếng/ngày cho máy tính thôi. Điều quan trọng để đạt kết quả cao trong cuộc thi là khi nhập cuộc bạn phải có tính quyết đấu."


Kiệt cũng chia sẻ mình là dân kỹ thuật, nên ngoại ngữ không phải là điểm mạnh. Vì thế chàng trai trẻ tự nhủ trong Vòng thi tới cần phải rất cẩn thận và cố gắng với bài thi hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Muốn đi xa hơn tấm Huy chương Đồng

Đã từng giành Huy chương Đồng Thế giới bộ môn Microsoft Excel 2010 tại MOSWC 2014, Trần Minh Tiến – SV năm thứ 3 Đại học Ngân hàng TP.HCM tiếp tục tham gia cuộc thi năm nay trong nội dung Microsoft Word và đạt kết quả thật ngoạn mục: điểm tối đa 1000 trong 8 phút 5 giây.

Trần Minh Tiến

Tham gia cuộc thi quốc tế là một dịp vô giá để mở rộng các kết nối bạn bè. Cậu bạn trong đội tuyển Lào mà Tiến gặp và kết thân trong Vòng Chung kết Thế giới năm ngoái vừa giành tiếp được một suất đi Mỹ năm nay. Vì thế Tiến càng khao khát đến Mỹ lần này để vượt qua bản thân, đồng thời hội ngộ với bạn bè tại Texas.

Với "thâm niên" 3 năm có mặt trong đấu trường MOSWC, Tiến chia sẻ những thông tin hữu ích dựa trên những trải nghiệm của mình: "Em thấy bài thi ở Vòng chung kết (VCK) Thế giới tương đương với bài thi ở VCK Quốc gia tại Việt Nam. Đề thi không hướng tới kiểm tra các kỹ năng khó, nâng cao mà chú trọng vào những kỹ năng thực tiễn, có ích cho các công việc hàng ngày của người dùng".

Tiến cũng chia sẻ, để đạt kết quả cao trong kỳ thi này, bí quyết đầu tiên và duy nhất chính là cần luyện tập nhiều. Mỗi ngày Tiến bỏ ra 1 tiếng để xem kỹ những điểm quan trọng của phần mềm mà không được đề cập hay yêu cầu trong bài thi nhưng người thi phải sử dụng đến để hoàn thành bài thi.

Thích con số, thích máy tính, Minh Tiến tiếp xúc lần đầu tiên với tin học vào năm lớp 6 để lấy chứng chỉ A Tin học. Tin học luôn là môn học nghề được Tiến lựa chọn trong các năm sau đó.

"Lợi ích to lớn nhất với em khi biết đến MOS là sự thay đổi và nâng cao hoàn toàn về kỹ năng. Trước đây dù có chứng chỉ tin học, nhưng khả năng của em chỉ dừng ở mức biết dùng phần mềm, chứ chưa làm chủ được nó. Từ khi tiếp xúc với MOS, em mới biết cách trình bày sao cho đẹp mắt, chuyên nghiệp, theo chuẩn quốc tế và với hiệu suất cao" - Tiến chia sẻ.


Em đã sẵn sàng!


Đó là tuyên bố đầy tự tin của Phan Anh Linh, người đã ghi 1000 điểm Microsoft PowerPoint 2010 trong 9 phút 55 giây.

Đây là lần thứ 2 cậu sinh viên người Huế học chuyên ngành Thương mại điện tử của ĐH Ngân hàng TP.HCM tham gia MOSWC. Năm 2014, Anh Linh cũng lọt vào Vòng Chung kết Quốc gia nhưng chỉ dừng bước ở vị trí thứ 22 trong bảng xếp hạng chung cuộc. Với niềm yêu thích PowerPoint, Linh vẫn tiếp tục lựa chọn nội dung này làm "vũ khí" chinh phục đỉnh cao MOSWC 2015. Thành tích đột phá năm nay của Linh có sự đóng góp không nhỏ của quá trình học ôn cùng các bạn trong đội tuyển của trường, những hỗ trợ, trao đổi với bạn bè và các thầy cô.
Phan Anh Linh

Bên cạnh đó, bí quyết của Linh là tự luyện tập ở nhà cho thành thục các thao tác, khi làm bài thì đọc kỹ các từ khóa của đề thi, và khi bắt tay vào làm bài thì phải dốc hết toàn lực.

Tự nhận xét về bản thân "không phải là người hướng ngoại, bên ngoài có vẻ khó gần nhưng khi chơi rồi thì sẽ thấy rất thân thiết", sở thích của Linh là chơi game, ca hát và bóng đá - cả thật và ảo. Ước mơ của Linh là có một công việc đúng với chuyên ngành yêu thích, có thu nhập cao, trở nên giàu có, có thể mua được xe hơi bằng chính sức lao động của mình.

"Em đã chuẩn bị đầy đủ cho Vòng Chung kết Quốc gia sắp tới. Cảm giác của em lúc này là rất háo hức, mong chờ và có thể thi ngay lập tức. Vâng, em đã sẵn sàng!".

MOSWC là Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng có qui mô lớn nhất trên thế giới được tổ chức thường niên trên phạm vi toàn cầu bởi Certiport (Hoa Kỳ).

Tại Việt Nam, MOSWC 2015 đã trở thành cuộc thi có qui mô lớn nhất, diễn ra trên toàn quốc, được đồng tổ chức bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo, IIG Việt Nam, Viettel và Báo Tuổi trẻ Vòng Chung kết Quốc gia sẽ diễn ra vào ngày 24/5/2015 để lựa chọn ra 3 thí sinh đoạt Giải Nhất Quốc gia tại 3 nội dung thi sẽ trở thành Đại sứ MOS Việt Nam năm 2015 và đại diện cho Việt Nam tham gia tranh tài tại Vòng Chung kết Thế giới được tổ chức tại Dallas, Texas, Mỹ từ 9-12/8/2015.

Lan Anh
Bình luận
vtcnews.vn