Điểm lại hồ sơ sai phạm 'tày đình' của Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội

Sức khỏeThứ Tư, 08/03/2017 07:30:00 +07:00

Trước khi bị "tố" làm chết não bệnh nhân, từ khi thành lập năm 2012, Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội (km12 Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) liên tục bị các cơ quan chức năng xử phạt vì hàng loạt những sai phạm khác nhau.

​Như VTC News đã thông tin, ngày 7/3, phòng khám đa khoa 168 Hà Nội (km12 Ngọc Hồi, Thanh Trì) đã bị đình chỉ hoạt động vì đã làm chị Trần Thị Thu T. (29 tuổi, trú tại Quảng Ninh) rơi vào hôn mê sâu khi bệnh nhân điều trị tại đây. Đặc biệt, sau khi xảy ra sự việc, bác sĩ người Trung Quốc đã bỏ trốn.

Đáng nói, trước khi xảy ra sự việc trên, Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội từng nhiều lần bị các cơ quan chức năng xử phạt vì những hành vi khác nhau như: Sử dụng bác sĩ Trung Quốc hành nghề trái phép, nhập lậu thuốc và trang thiết bị y tế trái phép, sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, bị "tố" phá thai vượt phạm vi chuyên môn...

Empty

Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội bị đình chỉ sau sự việc làm chết não bệnh nhân. (Ảnh: Tuổi trẻ).

Tháng 4/2013: Sử dụng bác sĩ Trung Quốc hành nghề trái phép

Giữa tháng 4/2013, sau khi kiểm tra tại Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội, thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã phát hiện hàng loạt những sai phạm nghiêm trọng tại đây, trong đó có việc sử dụng các bác sĩ Trung Quốc hành nghề trái phép.

Cụ thể, qua công tác kiểm tra, thanh tra Sở Y tế phát hiện 3 lỗi vi phạm lớn của Phòng khám 168 Hà Nội bao gồm, thứ nhất tại Phòng khám này, nhiều biển hiệu ghi không đúng so với nội dung ghi trong giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh.

Thứ hai là quảng cáo, giới thiệu dịch vụ của phòng khám không đúng thủ tục theo quy định của pháp luật về quảng cáo trong lĩnh vực y tế.

Thứ ba là sử dụng bác sĩ Trung Quốc hành nghề trái phép.

Sau đó, thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã có quyết định xử phạt phòng khám này hơn 38 triệu đồng vì những hành vi trên.

Tháng 6/2013: Không chấp hành công tác bảo vệ môi trường

Theo đó, tháng 6/2013, Đội 6, Phòng cảnh sát Môi trường Công an TP Hà Nội, đã tiến hành kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường với phòng khám Đa khoa Thanh trì, Hà Nội (nay là phòng khám đa khoa 168 Hà Nội).

Qua quá trình kiểm tra, Phòng khám này mắc nhiều lỗi về cam kết bảo vệ môi trường nên đã bị xử phạt hành chính 15 triệu đồng vì hành vi trên.

Tháng 7/2014: Nhập lậu thuốc và trang thiết bị y tế

thanh-tri_swmc

 Một số loại thuốc không rõ nguồn gốc đươc phát hiện tại phòng khám này. (Ảnh: Kiến thức).

Cụ thể, ngày 16/7/2014, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện số lượng lớn thiết bị y tế và thuốc nhập lậu.

Tuy nhiên, khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ liên quan đến lô hàng trên, chủ lô hàng đã không xuất trình được bất kì giấy tờ nào theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Cụ thể, lô hàng bị bắt giữ bao gồm, 1 bộ máy tính chữ nước ngoài Made in China (1 màn hình, 1 cây máy tính, 1 máy in và linh kiện kèm theo); 1 máy điều trị phụ khoa ( linh kiện kèm theo), số hiệu Z2014042102 và 02 đế máy và 7.000 ống thuốc kháng sinh không rõ nguồn gốc.

Tháng 10/2015: Sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc

Ngày 22/9, trong đợt kiểm tra đột xuất tại phòng khám này, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại đây.

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện 7 loại vật tư tiêu hao và thuốc (gồm kháng sinh truyền, thuốc bôi ngoài da, viên đặt hậu môn, dung dịch sát khuẩn) trên bao bì tem nhãn chỉ in bằng chữ Trung Quốc, không có nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nhà nhập khẩu.

071927_2

 Nhiều thuốc không rõ nguồn gốc được cất trong nhà vệ sinh được phát hiện. (Ảnh: Dân sinh).

Mặt khác, tại đây, nhân viên y tế không đeo biển tên, chức danh; sổ khám chữa bệnh không ghi đúng theo quy định; cơ sở, trang thiết bị y tế không bảo đảm vệ sinh; bác sĩ vừa kê đơn vừa bán thuốc.

Kèm với đó, cơ quan chức năng còn phát hiện 2 bác sĩ người Trung Quốc sử dụng thuốc không có nguồn gốc xuất xứ để điều trị cho bệnh nhân. Tại phòng khám, các bác sĩ vừa kê đơn vừa bán thuốc. Trong khi đó theo quy định, bác sĩ chỉ được phép kê đơn.

Đặc biệt, có những chuyên khoa không có bác sĩ, nhưng bệnh nhân vẫn thực hiện các xét nghiệm. Nhà thuốc bệnh viện dù chưa được cấp phép vẫn bán thuốc.

Với những vi phạm trên, phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội đã bị phạt gần 70 triệu đồng, tước giấy phép hành nghề từ 6 đến 12 tháng đối với 2 bác sĩ người Trung Quốc.

Tháng 7/2016: Quảng cáo phá thai trái phép

Ngày 7/7/2016, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm, đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về y tế đối với Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội với số tiền lên tới 25 triệu đồng.

20150922221545-ktra

 Phòng khám 168 Hà Nội thường xuyên bị các cơ quan chức năng xử phạt vì những sai phạm. (Ảnh: Dân sinh)

Quyết định nêu rõ: Xử phạt Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội số tiền 25 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm hành chính về quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của phòng khám được quy định tại Điều 74 – Khoản 1; Điều 3 – Khoản 2 của Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Tháng 10/2016: Bị “tố” phá thai vượt phạm vi chuyên môn

Tháng 10/2016, Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội bị tố cáo về hành vi phá thai vượt phạm vi chuyên môn cho phép. 

Cụ thể, Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội có hành vi chèo kéo khách hàng bằng những lời quảng cáo thổi phồng sự thật và tư vấn vượt quá phạm vi chuyên môn.

Hàng ngày, trên website của phòng khám vẫn quảng cáo rầm rộ các dịch vụ giải quyết vấn đề mang thai ngoài ý muốn cho chị em phụ nữ bằng những lời có cánh như: “an toàn đặt lên hàng đầu”, “không đau, tính nhân văn cao”, “phục hồi nhanh hiệu quả cao”.

Tại đây, nhân viên y tế, bác sĩ lại tư vấn cho bệnh nhân việc phá thai khi thai nhi đã 13 tuần tuổi. Tuy nhiên, cơ sở này chỉ được phép nạo phá thai theo quy định độ tuổi của thai nhi là dưới 6 tuần tuổi. Sự việc trên đã gây bức xúc trong dư luận trong một thời gian dài.

Được biết, đây là phòng khám của bác sỹ Phương Văn Soạn. Vậy, bác sỹ Phương Văn Soạn là ai? 

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Video: Hà Nội: Làm rõ vụ 2 người chết bất thường sau khi gây mê tại bệnh viện Trí Đức

 

Tiến Phòng
Bình luận
vtcnews.vn