Điểm lại 10 thế hệ Honda Civic suốt 40 năm qua

XeThứ Tư, 03/06/2015 05:57:00 +07:00

Trong lịch sử 40 năm của 10 thế hệ xe Honda Civic đã có hàng triệu xe được bán ra trên toàn cầu, mang về cho hãng xe Nhật Bản hơn 60 giải thưởng quốc tế uy tín.

(VTC News) - Trong lịch sử 40 năm của 10 thế hệ xe Honda Civic đã có hàng triệu xe được bán ra trên toàn cầu, mang về cho hãng xe Nhật Bản hơn 60 giải thưởng quốc tế uy tín.

Chiếc xe mới nhất của Honda Civic và được mệnh danh “chiếc xe đua cho đường phố”, Civic Type R 2015 được trang bị động cơ VTEC tăng áp 2,0 lít.
Kết hợp với công nghệ phun xăng trực tiếp của Earth Dreams, chiếc xe sở hữu công suất cực đại lên tới 305 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn 400 Nm tại 2.500 vòng/phút, phiên bản mạnh mẽ nhất của Civic có thể đạt tốc độ tối đa tới 270 km/h và tăng tốc lên 100 km/h sau 5,7 giây.

Với những thông số trên, Honda tự tin cho rằng Civic Type R  là chiếc xe nhanh nhất trong phân khúc hatchback thể thao dẫn động cầu trước.
Và đây cũng chỉ là 1 trong 10 thế hệ tuyệt vời khác của dòng Civic từ trước đến nay.

1984 Honda Civic Si


Năm 1984, Công ty giới thiệu Civic Si đặc trưng với động cơ DOHC được chế tạo bởi những công nghệ hàng đầu dành cho xe công thức 1.

Honda Civic Si được bán ra năm 1984 và được trang bị động cơ 4 xi-lanh 1,6 lít, công suất 122 mã lực. Civic lúc đó có các loại coupe, loại ba hoặc năm cửa hatchback, và loại station wagon năm cửa.

Chiếc xe ngay lập tức được ưa chuộng bởi thiết kế hiện đại với mui xe dài và đã giành giải thưởng “Chiếc xe của năm tại Nhật Bản” vào năm 1984.

Tại Mỹ, chiếc Civic này đã xếp thứ nhất trong đợt kiểm tra hiệu suất nhiên liệu của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ năm 1984 cho năm thứ hai liên tiếp. Tại Châu Âu, cũng chiếc xe này đã giành “Giải thưởng thiết kế xe Torino-Piedmonte năm 1984”.


1985 Honda Civic Wagon/Wagovan


Hướng đến “một chiếc xe chất lượng cao đại diện cho những thành tựu của thập kỷ 80”, vào năm 1985, Honda đã lần đầu tiên cải tiến toàn bộ thiết kế mẫu xe Civic, đem đến tính kinh tế vượt trội, tạo cảm giác thoải mái cho cả người lái và người ngồi trên xe.

Cải tiến này là tiền đề cho bước phát triển tiếp theo với động cơ CVCC-II, giúp nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu.


Năm 1985, Honda cho ra mắt chiếc wagon Civic Country và mẫu sedan 4 cửa Civic, đánh dấu bước chuyển giao sang hệ thống truyền động nằm phía trên. Mẫu Civic mới này được trao giải “Chiếc xe nhập khẩu của năm 1985 tại Mỹ” do Tạp chí Motor Trend magazine bình chọn.

1990 Honda Civic SiR


Civic giới thiệu chiếc xe với tên gọi Honda Civic Sir vào năm 1990. Tôn chỉ của chiếc xe là “không gian tối đa cho người sử dụng và tối thiểu cho thiết bị”.

Dựa trên tinh thần đó, Honda đã phát triển các mẫu Civic 3, 4 và 5 cửa như 1 chiếc hatchback 3 cửa, sedan 4 cửa và shuttle 5 cửa với một không gian xe vô cùng thoải mái.

Civic được trang bị một động cơ 1,6 lít, kết hợp VTEC nâng công suất lên tới 158 mã lực. Đối với một chiếc xe hơi mà chỉ nặng chưa đầy 1 tấn đã là 1 kỳ tích lúc bấy giờ.


2002 Honda Civic Si/SiR

Honda cho ra đời Civic thế hệ 2002 để đáp ứng tất cả các tiêu chí quan trọng, với không gian cabin rộng tối đa, tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất và độ êm ái khi vận hành xe.

Bên cạnh đó, Civic 2002 đảm bảo an toàn cho cả người ngồi trên xe và cho người đi đường. Khoảng không bên trong thoải mái hơn nhờ thiết kế sàn xe thấp và bằng phẳng, giúp người trên xe có thể dễ dàng di chuyển giữa ghế trước và các ghế phía sau.


Thế hệ xe Civic 2002 đã đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn cao nhất, và giành được giải “Chiếc xe Nhật Bản của năm” vào cả 2 năm 2001 và 2002.

1999 Honda Civic SiR


Civic Sir 1999 trình làng với cụm đèn chiếu sáng rộng hơn, có thêm lưới tản nhiệt và đường viền cá tính dọc thân xe. Khác với những dòng xe Civic trước “chiếc xe dành cho đại chúng”, thế hệ xe Civic 1999 đã trở thành phương tiện điển hình đáp ứng nhu cầu của mọi thời đại trên quy mô toàn cầu.

Chiếc xe là sự kết hợp chặt chẽ giữa các công nghệ mới nhằm thỏa mãn nhu cầu mạnh mẽ về khả năng vận hành cao, độ an toàn cao và lượng khí thải thấp.

Các công nghệ mới này bao gồm động cơ VTEC 3 cấp giúp cho xe có công suất cao và tiết kiệm nhiên liệu cùng với hộp truyền động Honda đa dụng (Honda Multimatic) - 1 loại hộp truyền lực thế hệ kế tiếp có tốc độ biến thiên cao.

Với những ưu điểm nổi trội đó, chiếc xe Civic đã được nhận giải thưởng ‘Chiếc xe Nhật bản của năm” vào năm 1998 – 1999


2006 Honda Civic Si

Honda cho ra đời Civic Si đời 2006 để đáp ứng tất cả các tiêu chí quan trọng, với không gian cabin rộng tối đa, tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất và độ êm ái khi vận hành xe. Bên cạnh đó, Civic đảm bảo an toàn cho cả người ngồi trên xe và cho người đi đường.

Khoảng không bên trong thoải mái hơn nhờ thiết kế sàn xe thấp và bằng phẳng, giúp người trên xe có thể dễ dàng di chuyển giữa ghế trước và các ghế phía sau.


Thế hệ xe Civic đã đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn cao nhất, và giành được giải “Chiếc xe Nhật Bản của năm” vào cả 2 năm 2006 và 2007.

1992 Honda Civic SiR

Honda Civic SiR 1992 ra mắt tháng 9/1991 gia tăng kích cỡ cũng như có một kiểu dáng khí động học hơn. Đặc điểm nổi bật nhất của xe Civic thế hệ 1992 là kiểu dáng mạnh mẽ hướng tới tương lai, không gian nội thất thoải mái phù hợp với các nhu cầu đặc trưng của giới trẻ.

Mẫu xe mới này đã báo trước sự xuất hiện các loại động cơ VTEC giúp cho xe có khả năng vận hành tuyệt hảo và độ tiết kiệm nhiên liệu cao. Đó là các loại động cơ DOHC VTEC 170 mã lực, động cơ VTEC-E siêu tiết kiệm nhiên liệu và động cơ VTEC với độ cân bằng cao.

Những chiếc xe mới là sự tiến bộ vượt bậc về sự thân thiện với môi trường và với con người, cùng với các đặc điểm an toàn tiên tiến và tỷ lệ cao phụ tùng có thể thay thế được. Chiếc xe Civic thế hệ 1992 đã được nhận giải “Chiếc xe Nhật Bản của năm” vào năm 1991 và 1992.


1973 Honda Civic


Honda Civic thế hệ đầu tiên được sản xuất năm 1972 và bán ra năm 1973 được trang bị động cơ 4 xi-lanh, công suất 50 mã lực. Civic lúc đó có các loại coupe, loại ba hoặc năm cửa hatchback, và loại station wagon năm cửa.

Với chiếc xe Civic đời đầu tiên FF 2-box, Honda đã trở thành hãng xe tiên phong trên thị trường với nhiều giải thưởng như giải “Chiếc xe của năm tại Nhật” do Motor Fan Magazine bình chọn.

Trên thế giới, Civic xếp thứ ba trong giải thưởng “Chiếc xe của năm” tại Châu Âu - vị trí cao nhất giành cho một chiếc xe Nhật Bản tại thời điểm đó và cũng đoạt luôn giải “Chiếc xe của năm 1974” của Tạp chí Road Test Hoa Kỳ dành cho những chiếc xe nhập khẩu.


2007 Honda Civic Type R

Vào ngày 22 tháng 9 năm 2005, Honda Nhật Bản đã công bố với báo giới mẫu xe Civic Type R 2007. Honda Civic động cơ 1.8L đại diện cho thế hệ mới của dòng xe hạng trung lịch lãm, đã được cải tiến về tính năng mạnh mẽ và mức độ tiêu hao nhiên liệu.

Phiên bản mới này được thiết kế với kiểu dáng táo bạo, khoảng cách rộng giữa hai bánh làm cho không gian bên trong rộng rãi hơn.

1998 Civic Type R


1998 Civic Type R thay đổi kiểu dáng nhưng ít hơn so với các bản thiết kế lại trước đó. Được xây dựng dựa trên sự thành công của phiên bản dành riêng cho thị trường Nhật Civic SiR,mẫu Honda Civic Type-R được bán ra lần đầu tiên,có mặt chỉ ở thị trường Châu Á và Châu Âu.

Honda Civic Type-R có sự giảm bớt đáng kể đối với trọng lượng cũng như cải tiến công suất động cơ và một số thay đổi khác và các thiết kế bổ sung để nâng cao công suất. Thị trường Mỹ chứng kiến sự ra mắt của bản nâng cấp Civic Si (SiR ở Canada) với động cơ 1.6L VTEC sử dụng cơ cấu phối khí hai trục cam trên đỉnh.

» Những bổ sung đáng giá trên Honda Civic 2015
» Lược bớt bản số sàn, Civic 2015 có giá 780 triệu đồng
» Honda Civic 2015: Nâng cấp nhỏ, giá cực mềm

Trần Thái
Bình luận
vtcnews.vn