Điểm khác biệt độc đáo của Đại hội Đảng Trung Quốc năm nay

Thế giớiThứ Hai, 16/10/2017 07:31:00 +07:00

Trái cây miễn phí không được phục vụ trong khách sạn, không có dịch vụ cắt tóc miễn phí hay những món tôm đắt đỏ trên thực đơn, các đại biểu dự Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc năm nay sẽ không được hưởng những đặc quyền, đặc lợi như những đại hội trước.

Theo Reuters, điều này phản ánh đúng cam kết chống nạn tham nhũng và lãng phí của chủ tịch Tập Cận Bình sau một loạt bê bối liên quan tới các quan chức lạm quyền, có đời sống xa hoa khiến công chúng bất mãn thời gian gian gần đây.

Wang Lilian, một trong những giám sát viên của Đại hội Đảng năm nay khẳng đinh, sự kiện năm nay sẽ rất khác biệt so với những kỳ đại hội trước. Đơn cử như việc các đoàn đại biểu sẽ không được chào đón bằng hoa hay các tấm băng rôn rực rỡ sắc màu khi tới khách sạn.

Video: Tổng thống Obama và chủ tịch Tập Cận Bình tản bộ, thưởng trà trong đêm

"Nhưng sự khác biệt lớn nhất nằm ở phòng ốc và thức ăn", ông Wang nhấn mạnh. "Thực phẩm cũng sẽ khá đơn giản và mang tính địa phương. Sẽ không có hải sâm, tôm thương phẩm hay các món cao lương mỹ vị tương tự. Cùng với đó, các đại biểu sẽ không được huởng dịch vụ cắt tóc miễn phí hay chăm sóc sắc đẹp như những năm trước".

Mặc dù khác biệt và có phần tiết kiệm hơn so với các kỳ đại hội trước nhưng việc Đại hội Đảng năm nay được tổ chức đơn giản không khiến quá nhiều người bất ngờ.

Trước đó, ông Tập từ lâu đã lên tiếng kêu gọi các quan chức sống tiết kiệm và tránh lãng phí của công. Nhà lãnh đạo Trung Quốc từng cảnh báo tình trạng tham nhũng nếu không được bài trừ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến của tiếng nói quyền lực của Đảng.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn