Điểm danh những lò luyện tỷ phú hàng đầu thế giới

Kinh tếChủ Nhật, 13/09/2015 12:00:00 +07:00

Trở thành tỷ phú hay không cũng có một phần lớn nguyên nhân là môi trường học tập. Nếu không tin, hãy thử nhìn vào 3 trường đại học danh giá bậc nhất thế giới.

(VTC News) - Không quá ngạc nhiên khi đa số những người giàu có nhất hành tinh đều xuất thân từ những "lò luyện" tỷ phú nổi tiếng hàng đầu thế giới.

1. Đại học Harvard
Không còn nghi ngờ gì nữa, viện đại học nghiên cứu tư thục nổi tiếng bậc nhất thế giới này là lò luyện tỷ phú cực kỳ nổi tiếng  Thuộc liên đoàn Ivy (Cambridge, Massachusetts, Hoa Kỳ), Đại học Harvard có bề dày lịch sử đáng chú ý, khối tài sản kếch xù và tầm ảnh hưởng đặc biệt trên toàn thế giới. 
Điều củng cố danh tiếng của Đại học Harvard một cách hiệu quả nhất chính là con số 62 tỷ phú chiếm những vị trí quán quân trên toàn cầu với những bộ óc kiếm tiền nhanh nhạy không ai sánh được. 
Cũng vì nhiều tỷ phú "ra lò" từ trường đại học này mà nhiều người trong số họ là bạn học của nhau. Năm 1966 là năm tốt nghiệp của Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg và tỷ phú dầu lửa ngân hàng George Kaiserb. Cùng thời điểm đó, David Bonderman - ngôi sao cổ phiếu đã tốt nghiệp khoa luật, trong khi Bruce Kovner - Trưởng quỹ đầu tư hợp tác cũng ra trường.
Nhà sáng lập eBay Meg Whiteman cùng tỷ phú đầu tư bất động sản Jeffrey Greene cùng lấy bằng tốt nghiệp năm 1979. Trong khi đó, chủ tịch Apollo Management Leon Black nhận bằng thạc sỹ MBA cùng năm với Hamilton James của Blackstone vào năm 1975.
Tại Harvard, bạn không chỉ được tận hưởng nền móng giáo dục tuyệt vời mà còn có cơ hội mở rộng giao lưu với những cá nhân ưu tú ở đủ mọi ngành nghề khác nhau. Đó là một trong những mấu chốt giúp con đường sự nghiệp về sau của bạn được dễ dàng hơn.
2. Đại học Stanford

Đứng thứ hai chỉ sau Harvard, Đại học Stanford được thống kê là lò luyện tỷ phú có đến tới 28 tỷ phú thế giới từng theo học. 
Cũng là viện đại học tư thục với chất lượng giảng dạy hàng đầu, ngôi trường danh tiếng nhất California này thu hút sinh viên đại học và sau đại học đến từ các quốc gia xa xôi nhất trên toàn thế giới. 
Cơ sở vật chất tại Đại học Stanford được đánh giá tốt bậc nhất Hoa Kỳ, do vậy ngôi trường này đã chắp cánh tương lai cho hàng triệu triệu sinh viên qua nhiều thế hệ. 
Jerry Yang - tỷ phú điển hình trong lĩnh vực công nghệ cao, người đồng sáng lập ra Yahoo đã từng theo học tại Đại học Stanford. Đồng sáng lập Google Sergey Brin và Larry Page cũng có cùng điểm chung là quãng đời sinh viên tại trường đại học danh giá. 
Vinod Khosla - đồng sáng lập Sun Microsystem và Robert Fisher - chủ tịch hãng Gap là bạn học tại Đại học Stanford. Họ cùng tốt nghiệp thạc sỹ MBA vào năm 1980. Nhà sáng lập thương hiệu thời trang Nike nổi tiếng Philip Knight cũng nằm trong danh sách các tỷ phú tốt nghiệp trường đại học này.
3. Đại học Columbia

Thuộc khu vực Morningside Heights (quận Manhattan, thành phố New York), Đại học Columbia có lịch sử lâu đời nhất trong tiểu bang, xếp thứ năm Hoa Kỳ. Thành lập trước Cách mạng Hoa Kỳ, viện đại học nghiên cứu tư thục này được đánh giá là có chất lượng đào tạo tỷ lệ thuận với tuổi đời của nó. 
Xếp thứ 3 trong cuộc đua đào tạo tỷ phú thế giới, Đại học Colombia tự hào với con số 20, trong đó có nhiều ông lớn trong ngành cổ phiếu và quỹ đầu tư như Louis Bacon và Henry Kravis, ngoài ra còn có Leon Cooperman và Mario Gabelli - tỷ phú quỹ phòng hộ.
Ngoài 3 lò luyện tỷ phú nổi tiếng kể trên, có thể kể đến Đại học Chicago với 13 tỷ phú, đại học New York với 10 tỷ phú và đại học Đại học Princeton có 9 tỷ phú. 
Các nhà tỷ phú thế giới sau khi thành công thường tỏ tấm lòng biết ơn trường đại học của mình bằng cách tài trợ quỹ học bổng, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mới. Nhờ vậy, tiếng tăm của các trường đại học này ngày càng được mở rộng. 
Ngược lại, các tỷ phú này cũng gây được ấn tượng vô cùng tốt đối với các thế hệ sinh viên mới của trường. Đại học New York sau khi được nhà đồng sáng lập Home Depot - Kenneth Langone tài trợ một khoản lớn đã quyết định đặt tên ông cho trung tâm y tế của trường. 
Một điều quan trọng mà ai cũng biết đó là không phải tất cả các tỷ phú đều tốt nghiệp tại các trường hàng đầu thế giới, ngược lại, không ít người bỏ học giữa chừng hoặc thậm chí không thi đỗ đại học nhưng vẫn đạt được thành công. Tấm bằng không phải là tất cả. Môi trường học không phải là tất cả. Năng lực và sự can đảm mới là chìa khóa dẫn bạn đến thành công.

 Trương Linh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn