Điểm danh các mặt hàng của Mỹ bị Trung Quốc áp thuế bổ sung 25%

Kinh tếThứ Năm, 12/07/2018 11:39:00 +07:00

Business Insider đã thống kê và đưa ra danh sách các sản phẩm chính của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng trong cuộc chiến thương mại lớn nhất lịch sử thế giới.

Diem danh cac mat hang cua My bi Trung Quoc ap thue bo sung 25% hinh anh 1

Ngay sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump áp mức thuế 25% trị giá 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng lập tức đáp trả với mức thuế tương đương đối với 1 số mặt hàng của Mỹ. Các sản phẩm thịt bao gồm thịt lợn, thịt bò, thịt gà, vịt và các loại thịt hun khói khác từ Mỹ là nạn nhân của Trung Quốc trong chính sách áp thuế mới. (Ảnh: iStock)

Diem danh cac mat hang cua My bi Trung Quoc ap thue bo sung 25% hinh anh 2

 Các loại cá gồm: cá hồi, cá da trơn, cá chép, cá rô phi, cá bơn, cá ngừ, cá trích, cá tuyết, cá nheo biển, cá chẽm... sẽ bị áp mức thuế mới khi vào Trung Quốc. (Ảnh: Shutterstock)

Diem danh cac mat hang cua My bi Trung Quoc ap thue bo sung 25% hinh anh 3

Tôm hùm, cua, tôm, hàu, sò điệp, hến, mực, bạch tuộc, ốc, trai, bào ngư, ốc xà cừ, nhím biển, sứa và các động vật không xương sống thủy sinh khác. Bao gồm cả các chế phẩm sơ chế hoặc bảo quản cũng được đưa vào danh sách. (Ảnh: Shutterstock) 

Diem danh cac mat hang cua My bi Trung Quoc ap thue bo sung 25% hinh anh 4

Trong khi Mỹ áp thuế chủ yếu vào hàng công nghiệp và công nghệ, Trung Quốc lại tập trung vào nhiều sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Một trong các nhóm sản phẩm chịu tác động là sữa và kem có hàm lượng chất béo khác nhau, sữa và kem có đường, sữa chua, kem sữa, nước sữa, bơ, bơ sữa và nhiều loại pho mát khác nhau. (Ảnh: Shutterstock )

Diem danh cac mat hang cua My bi Trung Quoc ap thue bo sung 25% hinh anh 5

Các loại rau củ như khoai tây, cà chua, hành tây, hẹ tây, tỏi, đậu Hà Lan, cần tây, bí ngô, nấm, nấm cục, đậu xanh, đậu các loại cũng gánh mức thuế mới. (Ảnh: Shutterstock)

Diem danh cac mat hang cua My bi Trung Quoc ap thue bo sung 25% hinh anh 6

Tương tự với các sản phẩm hạt gồm: dừa, hạt điều, hạnh nhân, quả phỉ, quả óc chó, quả hồ trăn và hạt mắc ca. (Ảnh: Shutterstock)

Diem danh cac mat hang cua My bi Trung Quoc ap thue bo sung 25% hinh anh 7

Nông dân Mỹ là đối tượng chịu tác động lớn. Nhiều loại quả được đưa vào danh sách đánh thuế mới gồm cam, quýt, bưởi, chanh, nho, táo, lê, quế, mơ, anh đào, đào, mận, nam việt quất... Nhiều loại quả mọng khác, bao gồm cả các loại mơ khô, mận, táo..., cũng như nước cam tươi và đông lạnh. (Ảnh: Unsplash) 

Diem danh cac mat hang cua My bi Trung Quoc ap thue bo sung 25% hinh anh 8

Lúa mì, ngô, gạo, lúa miến, bột ngô, bột ngũ cốc, đậu nành và bông cũng không phải ngoại lệ. (Ảnh: Wikimedia Commons) 

Diem danh cac mat hang cua My bi Trung Quoc ap thue bo sung 25% hinh anh 9

Rượu, whisky và sản phẩm ủ rượu/chưng cất cũng chung số phận. (Ảnh: Shutterstock) 

Diem danh cac mat hang cua My bi Trung Quoc ap thue bo sung 25% hinh anh 10

Ngay cả thức ăn cho chó mèo từ Mỹ vào Trung Quốc cũng chịu mức thuế mới. (Ảnh: Shutterstock) 

Diem danh cac mat hang cua My bi Trung Quoc ap thue bo sung 25% hinh anh 11

Nguyên liệu thuốc lá, xì gà, thuốc lá. (Ảnh: Thomson Reuters) 

Diem danh cac mat hang cua My bi Trung Quoc ap thue bo sung 25% hinh anh 12

Bông cũng là nạn nhân của chính sách thuế mới mà Trung Quốc áp dụng với hàng hóa Mỹ trong cuộc chiến thương mại. Nông dân Mỹ lo lắng chủ nghĩa bảo hộ đang lên ngôi. (Ảnh: Shutterstock) 

Diem danh cac mat hang cua My bi Trung Quoc ap thue bo sung 25% hinh anh 13

Chính sách thuế mới còn áp dụng với một số loại ô tô điện, xe hỗn hợp, xe có động cơ nhỏ và hộp số cho xe có động cơ. Để trả đũa cú đáp trả của Trung Quốc, ngày 9/7, Tổng thống Mỹ đã công bố danh sách hàng hóa Trung Quốc sẽ bị đánh thuế 10% bổ sung với trị giá 200 tỷ USD. Trung Quốc hôm 11/7 tuyên bố sẽ đưa ra “các biện pháp cương quyết và mạnh mẽ” chống lại đe dọa trên của Mỹ. (Ảnh: Shutterstock)          

Video: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc đang diễn ra thế nào?

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn