Điểm chuẩn Sư phạm thấp kỷ lục: 'Điểm đầu vào thấp thì chất lượng giáo dục cũng thấp'

Giáo dụcThứ Ba, 08/08/2017 14:17:00 +07:00

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục trường THPT Đinh Tiên Hoàng, khẳng định điểm đầu vào thấp thì chất lượng giáo dục cũng sẽ thấp.

Mấy ngày qua, dư luận tỏ ra hoang mang, lo lắng về việc điểm chuẩn vào ngành Sư phạm của một số trường quá thấp. Điểm chuẩn từ 10 đến 15 điểm, có nhiều trường chỉ 9 điểm là đỗ đại học, cao đẳng.

Ví dụ như trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh lấy 9 điểm đầu vào cho 6/6 mã ngành tuyển thí sinh tỉnh ngoài, 4/6 mã ngành dành cho hộ khẩu trong tỉnh.

Cao đẳng Sư phạm Lào Cai là 9,5, thấp hơn cả mức của 2 năm trước là 11,25-12,1 điểm.

Cao đẳng Sư phạm Trung ương Hà Nội tuyển thí sinh trúng tuyển đạt từ 4,3 điểm/môn.

08-08-2017 1-30-19 CH

 

Trước sự việc như vậy, TS Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội đồng giáo dục trường THPT Đinh Tiên Hoàng) khẳng định những ngành có điểm đầu vào thấp thì chất lượng giáo dục cũng thấp.

Việc nhiều trường Sư phạm tuyển sinh ở mức điểm chuẩn 3 điểm/ môn, ông Lâm cho rằng nhiều thí sinh xa lánh ngành Sư phạm, điều này chứng tỏ ngành này không còn là ngành hot để quan tâm.

Hiện nay, các trường Sư phạm phải tuyển sinh để đào tạo chứ không thể ngồi không. TS Lâm cho biết: “Trước kia, học ngành Sư phạm còn có học bổng. Bây giờ, học bổng không còn ý nghĩa với thí sinh. Sư phạm không còn là ngành hot được quan tâm, vì sinh viên ra trường thất nghiệp, tiền lương giáo viên thấp”.

Theo TS Lâm, điểm chuẩn thấp sẽ ảnh hướng lớn đến chất lượng đào tạo. Điều này đặt ra, các trường phải thay đổi cách thức cũng như phương thức đào tạo. Hơn nữa, ngành Sư phạm cần đào tạo đa năng hơn.

Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nhanh chóng thay đổi những chính sách với nhà giáo nhằm thu hút người tài.

Theo quy định, giáo viên tốt nghiệp cao đẳng Sư phạm được dạy học từ cấp mầm non đến THCS.

 Video: Điểm đầu vào Sư phạm thấp kỳ lục: Tổng 9 điểm 3 mon cũng đỗ

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn