Điểm chưa từng có trong chuyến thăm Việt Nam của ông Trump so với các Tổng thống Mỹ trước

Thế giớiThứ Tư, 18/10/2017 08:02:00 +07:00

Không giống những Tổng thống Mỹ trước đây, ông Trump chọn công du Việt Nam vào thời điểm đầu nhiệm kỳ, không lâu sau khi ngồi vào chiếc ghế quyền lực của Nhà Trắng.

Ngày 16/10, Nhà Trắng xác nhận thông tin về chuyến thăm tới Việt Nam của Tổng thống Donald Trump cùng với đó là chi tiết lịch trình chuyến công du châu Á kéo dài từ ngày 3-14/11 với các trạm dừng chân tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

Theo đó, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ khởi đầu chuyến công du bằng chuyến thăm tới Hawaii ngày 3/11. Tại đây, ông sẽ có cuộc họp ngắn với Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ trước khi tới Trân Châu Cảng và thăm khu tưởng niệm USS Arizona.

tru-2129420

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)  

Ngày 5/11, ông Trump sẽ tới Nhật Bản, tham dự cuộc gặp song phương với Thủ tướng Shinzo Abe. Sau đó, ông sẽ có cuộc gặp gỡ ngắn với các binh sĩ quân đội Mỹ và Nhật. 

Điểm đến 2 ngày sau đó của Tổng thống Mỹ sẽ là Hàn Quốc.  Vào ngày 7/11, ông chủ Nhà Trắng sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Moon Jae-in. Tương tự như ở Nhật, ông Trump sẽ tới thăm các binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc. Chuyến thăm tới Hàn Quốc tới đây của Tổng thống Trump cũng được cho là một trong những điểm nhấn trong chuyến công du dài ngày tới châu Á bởi tại đây, ông dự kiến sẽ phát biểu các vấn đề liên quan tới Triều Tiên. 

Sau khi kết thúc chuyến thăm này, tới ngày 8/11, ông Trump sẽ có mặt tại Bắc Kinh để tham dự một loạt các sự kiện song phương, thương mại và văn hóa, trong đó phải kể tới các cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Việt Nam sẽ là một trong những diểm đến cuối cùng trong chuyến công du dài nhất của Tổng thống Trump kể từ khi ông tiếp quản Nhà Trắng ngày 20/1. 

Cụ thể, ông Trump sẽ tới Đà Nẵng vào ngày 10/11 để tham dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Tại đây, theo dự kiến, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ phát biểu về “tầm nhìn của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, nhấn mạnh vai trò quan trọng mà khu vực này đóng góp trong việc thúc đẩy sự thịnh vượng về kinh tế của Mỹ”.

Sau đó, ngày 11/11, Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam tại Hà Nội.

Video: Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Trump tới Việt Nam 

Chuyến thăm tới Việt Nam của Tổng thống Trump càng thu hút sự chú ý của truyền thông trong nước và quốc tế bởi ông là Tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm Việt Nam ngay trong năm đầu tiên tiếp quản chiếc ghế quyền lực của Nhà Trắng.

Trước ông Trump, từng có 3 nhà lãnh đạo Mỹ tới thăm Việt Nam là Tổng thống Bill Clinton, Tổng thống Bush con và Tổng thống Obama. Trong khi ông Clinton và ông Obama tới Việt Nam 1 năm trước khi mãn nhiệm vào các năm 2000 và 2016, thì Tổng thống George W.Bush chọn năm thứ hai của nhiệm kỳ thứ 2 để tới thăm Việt Nam. 

Sau chuyến thăm được đặt nhiều kỳ vọng này, ông Trump sẽ tới Manila, Philippines.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn