Diego Costa: Liệu có tiếp bước Shevchenko, Torres?

Thể thaoThứ Năm, 17/07/2014 11:57:00 +07:00

Diego Costa đã sang Chelsea với rất nhiều kỳ vọng, nhưng người ta vẫn luôn bị ám ảnh bởi câu hỏi liệu anh có trở thành một Sheve hay El Nino thứ hai?

Diego Costa tất nhiên là cái tên tạo ra nhiều sự kỳ vọng. Sau khi bán Juan Mata và David Luiz, Chelsea mang về Diego Costa và Cesc Fabregas, lại còn dư ra 20 triệu bảng. Bộ đôi tân binh của Chelsea thậm chí còn rẻ hơn cặp Luke Shaw và Ander Herrera của Man United những 4 triệu bảng.


Nó cho thấy việc mua bán chuyển nhượng của Chelsea đã căn cơ và khôn ngoan hơn nhiều.
Nhưng việc đánh giá về Diego Costa lại không dễ dàng như việc đánh giá những con số. Khi nhận định về chân sút này, người ta gần như chỉ dựa vào những số liệu ở mùa trước. Một mình Costa đã ghi 36 bàn cho Atletico, nhiều hơn bộ ba Fernando Torres, Demba Ba và Samuel Eto’o gộp lại (31 bàn). Đấy tất nhiên là một con số quá ấn tượng, nhưng mùa bóng vừa qua lại không phản ảnh được sự nghiệp của tiền đạo này.
Diego Costa gặp rất nhiều thử thách tại Chelsea 

18 tuổi, Costa vẫn còn đá phủi ở Brazil. Anh may mắn được Braga tuyển chọn chỉ sau 1 mùa thi đấu chuyên nghiệp. Nhưng chặng đường của Costa tại châu Âu trong hơn 6 năm, tính cho đến trước mùa giải trước, lao đao vô cùng. Ở Braga và sau đó là Atletico, anh đều bị mang cho mượn đi mượn lại tổng cộng... 5 lần. Phải đến khi Atletico bán đi Radamel Falcao, Costa mới được giữ lại thay thế và tỏa sáng.
Khi đánh giá về Costa, giới chuyên môn Tây Ban Nha tỏ ra rất dè đặt. Nhiều ý kiến cho rằng nếu Costa thật sự có tài, Brazil đã quyết liệt gọi anh vào đội tuyển từ lâu, thay vì cứ đặt niềm tin vào Fred hay Jo. Tây Ban Nha cũng chỉ nghĩ đến việc gọi Costa sau khi anh bất ngờ tỏa sáng trong nửa đầu mùa bóng trước.
Trong bóng đá có không ít những trường hợp “thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt” mà nổi tiếng nhất là Toto Schillaci, người bất ngờ giành cú đúp danh hiệu Quả bóng vàng lẫn Chiếc giày vàng của World Cup 1990 để rồi sau đó, tên anh chìm nghỉm không còn tăm hơi nữa. Phong cách thi đấu của Costa rất máu lửa, đã vào trận là đá như thể không còn có ngày mai. HLV Diego Simeone cũng từng bảo Costa luôn ra sân như thể đấy là trận đấu cuối cùng của đời mình. 
Vấn đề là đâu phải lúc nào người ta cũng có thể đá như thể đấy là trận đấu cuối của đời mình được. Phong độ ghi bàn của Costa đã sa sút trông thấy nửa mùa bóng sau và đấy là lý do giới chuyên môn lo âu cho Chelsea. 
Trong giới mê điện ảnh, gần như không ai có thể quên được vai diễn để đời Joker của nam tài tử Heath Ledger. Trước Ledger thì vai Joker do một diễn viên gạo cội là Jack Nicholson đảm nhiệm. Nhưng anh đã diễn xuất sắc đến mức làm lu mờ bậc tiền bối, anh cũng khiến cho hàng loạt những ngôi sao sáng giá trong bộ phim The Dark Knight trở nên lu mờ.
Và ai cũng biết kết cục của Ledger sau đó. Anh không thể thoát khỏi cái bóng của vai diễn Joker, không tìm lại được cân bằng trong cuộc sống nữa và đã tự tử. Diego Costa đã đóng vai Joker trong mùa bóng vừa qua, anh làm người ta quên hẳn Radamel Falcao và khiến những diễn viên khác tại La Liga như Cristiano Ronaldo, Leo Messsi cũng phải trở nên lu mờ. Cách Costa thi đấu tại Liga mùa trước có lẽ cũng xuất thần và hành xác không kém gì khi Ledger thể hiện vai Joker. 
Rất khó để Costa có thể làm điều tương tự tại Stamford Bridge. Vì cũng như Ledger, anh không có một sự nghiệp rực rỡ trước đó để làm nền tảng và hướng đến những cuộc chinh phục mới. Anh chỉ có một mùa bóng xuất thần để người ta mãi mãi nhớ đến mình. 


Theo Bongda+
Bình luận
vtcnews.vn