Diego Costa bị buộc rời Chelsea: Bi kịch của 'con ngựa bất kham'

Thể thaoThứ Sáu, 09/06/2017 12:00:00 +07:00

Diego Costa ghi nhiều bàn thắng và góp công lớn trong chức vô địch Ngoại hạng Anh của Chelsea, nhưng như vậy là chưa đủ để chân sút người Tây Ban Nha được giữ lại sân Stamford Bridge.

1. Nhắc đến những vụ chuyển nhượng tai tiếng nhất thế giới, không thể bỏ qua câu chuyện của Jaap Stam và Sir Alex Ferguson.

16 năm trước, Jaap Stam được biết đến như trung vệ hàng đầu Manchester United, góp công không nhỏ đưa đội bóng chủ quản gặt hái thành công. Tuy nhiên, Jaap Stam bất ngờ bị Sir Alex Ferguson bán sang Lazio. Vụ chuyển nhượng mà đến bây giờ, huấn luyện viên (HLV) huyền thoại của Quỷ đỏ vẫn rất hối hận.

Chi tiết đáng chú ý nhất của thương vụ này nằm ở chỗ: Sir Alex Ferguson đã thông báo quyết định bán Jaap Stam khi họ đang ở... trạm xăng. Đó là điều khiến trung vệ người Hà Lan không hài lòng. Ai lại muốn sự nghiệp của mình được định đoạt ở một trạm xăng?

j1

 Jaap Stam (trái) cùng Sir Alex Ferguson.

Nhưng Jaap Stam vẫn rất may mắn, nếu nhìn sang Diego Costa - người nhận thông báo phải ra đi bằng một thông báo qua... tin nhắn của HLV trưởng. Costa thậm chí còn không được nghe giọng của Antonio Conte khi ông nói không cần anh cho những kế hoạch của mình ở mùa giải tới.

Một tin nhắn. Và đó là cách cầu thủ từng hai lần nâng cao danh hiệu Ngoại hạng Anh phải ra đi.

2. Xét trên khía cạnh thành tích, Diego Costa không đáng bị đẩy khỏi sân Chelsea. Chân sút người Tây Ban Nha đã ghi 58 bàn thắng trong 120 lần khoác màu áo xanh, trở thành chân sút hàng đầu ở Ngoại hạng Anh và cùng với đội chủ sân Stamford Bridge nâng cao 3 danh hiệu lớn.

Tiền đạo cần bàn thắng, song giá trị của Costa không chỉ nằm ở số bàn thắng. Quan trọng hơn cả, tinh thần thi đấu máu lửa của Costa là thứ khiến cổ động viên Chelsea thấy thích thú. Những tiếng hô "Diego, Diego" đã trở thành đặc sản ở sân Stamford Bridge trong gần nửa thập kỷ. Mỗi khi Costa ghi bàn, cảm giác như cả pháo đài của Chelsea cũng rung chuyển theo.

Video: Diego Costa ghi bàn mở tỉ số trong chiến thắng của Chelsea trước Man City

 

Conte hiểu rõ giá trị của Costa, nên không ai ở Chelsea được Conte "chiều chuộng" và ủng hộ nhiều như cầu thủ người Tây Ban Nha.

Ở Chelsea, ai là người mải miết nỗ lực để tạo ra niềm vui cuồng nhiệt cho Conte bên ngoài đường biên, ai là người vào tận phòng họp báo để lôi Conte đi ăn mừng danh hiệu vô địch cùng các cầu thủ, ai là người có "máu điên" và sở hữu bản ngã hoang dại giống Conte nhất? Không có ai, ngoại trừ Diego Costa. Và cũng vì hiểu Costa, Conte mới ra quyết định loại bỏ cầu thủ này.

j2

 Diego Costa là linh hồn trên hàng công Chelsea.

Người ta nói, lắm tài thì nhiều tật. Điều đó đặc biệt đúng với Diego Costa - người trưởng thành từ khói bụi ở Lagarto, người phải đổ máu từng ngày để giành lấy những mẩu bánh mỳ chống đói. Khó khăn trui rèn nên một Costa bản lĩnh, tài năng và đầy gai góc, song chính lối sống dựa quá nhiều vào bản năng đã cản bước cựu cầu thủ Atletico Madrid vươn tới những đỉnh cao hơn.

Cổ động viên Chelsea yêu mến Costa, nhưng chính họ đoán ra: cuộc khủng hoảng ở đầu mùa giải 2015/2016 (dẫn đến việc Jose Mourinho bị sa thải) đến từ đâu. Một biểu ngữ được giương cao trên khán đài: "3 con chuột nhắt - Eden Hazard, Cesc Fabregas và Diego Costa".

Không có bằng chứng cho thấy Costa phản bội Mourinho. Tuy nhiên, thái độ thất thường và hành động theo bản năng của cầu thủ này là nguyên nhân không nhỏ, "kích nổ" bầu không khí nóng như lửa ở Chelsea khi đó. Ít ai quên, Costa đã thẳng thừng ném chiếc áo tập sau khi không được tung vào sân dù đã khởi động ngoài đường biên. Hành động trẻ con của chân sút đã 28 tuổi.

j3 3

 Costa bị cổ động viên Chelsea "chỉ tên".

3. Ngày cập bến Stamford Bridge, Conte lập tức đối diện với vấn đề. Diego Costa chán chường với cuộc sống ở Anh và thổ lộ mong muốn được trở lại Atletico Madrid. Thái độ thi đấu buông xuôi trong trận đấu giữa Chelsea và Rapid Wien phần nào nói lên điều đó. Nhưng Conte đã thỏa hiệp và bảo vệ Costa.

Cựu chiến lược gia của Juventus phải "xoa dịu" Costa để lực lượng Chelsea không bị xáo trộn. Dẫu vậy, trong một ngày xấu trời, ngọn lửa bất kham của Costa sẽ khiến nửa xanh của thành London nóng hừng hực.

Tháng 1 vừa qua, Costa xin nghỉ tập sau tin đồn chuyển nhượng từ Trung Quốc. Một cuộc tranh cãi bùng phát, Conte để Costa dự bị, miễn cưỡng thỏa hiệp và hiểu rằng, sự nuông chiều dành cho cầu thủ này đã đến giới hạn.

Cá tính của Costa góp phần tạo nên cá tính Chelsea dưới thời Conte, đó là điều không thể phủ nhận. Không nhiều chân sút có độ "quái", dẻo dai và nhiệt huyết như Costa. Nhưng trên thực tế, một cầu thủ không thể đứng cao hơn một đội bóng. Sự thất thường và tính cách rất khó kiểm soát của Costa giống như "quả bom nổ chậm" trong phòng thay đồ của Chelsea.

Hoặc tháo ngòi nổ, hoặc đẩy quả bom đi chỗ khác. Conte đã thất bại với phương án 1.

j4 4

 Conte phải rất khó khăn để ra quyết định chia tay Costa.

Costa sắp bước sang độ tuổi 29. Theo cây bút Adam Bate (Sky Sports), Costa đủ "già" nếu chúng ta nhìn trên khía cạnh tổng thể với những chân sút trẻ trung hơn, như Alvaro Morata hay Romelu Lukaku - những đối tượng Chelsea đang theo đuổi. Không dễ để thay thế Costa, song sẽ còn gian nan hơn vạn lần để kiểm soát Costa nếu cầu thủ này còn ở lại.

Conte sắp kỳ vào bản hợp đồng mới với Chelsea, và trách nhiệm của ông là làm những gì tốt nhất cho đội bóng này. "Gã gangster" người Ý đã phải đưa ra quyết định đau lòng, bằng một trong những dòng tin nhắn khó khăn nhất ông từng soạn ra. Đau, và có đúng hay không, hãy để thời gian trả lời!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn