Dịch vụ bảo vệ, giúp việc ngày Tết đắt hàng

Kinh tếThứ Bảy, 20/01/2018 08:34:00 +07:00

Nhiều gia đình ở Hà Nội bắt đầu chạy đôn, chạy đáo tìm người giúp việc, và bảo vệ cho những ngày Tết, dịch vụ này đắt khách đến nỗi nhiều gia đình chấp nhận bỏ ra cả chục triệu đồng cũng chưa chắc tìm được người vừa ý…

Đỏ mắt tìm người giúp việc

Còn hơn 20 ngày nữa, người giúp việc trong nhà mới về quê ăn Tết, nhưng chị Trần Bích Liên (KĐT Cầu Giấy) đã rốt ráo đăng tin tìm người giúp việc thay thế trong những ngày Tết.

Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, mãi sát Tết vẫn chưa tìm được ai, gia đình chị phải nhờ đến Trung tâm giúp việc với mức giá cao hơn gấp đôi. Năm nay, chị tìm sớm hơn trước gần 1 tháng, với mức giá là 600 nghìn đồng/ngày, chưa bao gồm tiền thưởng, đi lại.

“Cứ đến gần Tết, nghĩ đến việc nhà là lại lo, hai vợ chồng đi làm mãi đến 27 mới được nghỉ, công việc trong nhà, và hai đứa nhỏ chỉ trông chờ vào bà giúp việc.  Nhưng đến dịp này bà ấy lại về quê, muốn giữ cũng không được. Bây giờ mà chưa tìm được mối nào, thì Tết không biết trông chờ vào đâu”, chị Liên chia sẻ.

Cùng hoàn cảnh như chị Liên, gia đình anh Nguyền Đình Quân (KĐT Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) cũng sốt sắng tìm người giúp việc ngày Tết. Dịp này, vợ anh đang có bầu nên mọi công việc trong gia đình đều do anh đảm nhiệm.  “Chị giúp việc sắp về quê nên thời điểm này phải tìm gấp.

Tôi trả lương 10 ngày Tết từ ngày từ ngày 25 tháng Chạp đến mồng 6 Tết là 8 triệu đồng, chưa kể tiền thưởng mà vẫn chưa tìm được người nào phù hợp”,  anh Quân nói.

10a_WYSG

 

Hiện tại trên một số trang tuyển dụng việc làm, đã có rất nhiều người đăng tin tuyển người giúp việc ngày Tết. Hầu hết, mức giá đưa ra cho dịch vụ này là từ 500 - 800 nghìn đồng/ngày.  

Còn tại các Cty giúp việc, nếu muốn thuê được một giúp việc, khách hàng phải bỏ chi phí 500 -700 nghìn đồng/ngày, cộng thêm với 400.000 đồng phí dịch vụ, chưa bao gồm tiền thưởng, quà Tết, tiền đi lại...

Đối với hình thức giúp việc theo giờ với giá từ 80 – 150 nghìn đồng/giờ, theo đại diện một số Cty cung ứng dịch vụ do nhu cầu quá lớn mà nguồn cung có hạn nên các gia đình muốn thuê người giúp việc dịp Tết phải đặt trước khoảng nửa tháng đến một tháng.

Anh Dũng, Trưởng bộ phận tuyển dụng của Cty cung cấp dịch vụ giúp việc gia đình Vạn Phúc chia sẻ, vào dịp Tết nhu cầu tìm người giúp việc lại tăng đột biến.

Khoảng 80% nhu cầu là các hộ gia đình tìm người giúp việc trong thời gian nghỉ Tết với giá thuê cao gấp 3-4 lần so với ngày thường.

Yêu cầu công việc chủ yếu tổng vệ sinh nhà cuối năm đón Tết, lau dọn nhà, sắp xếp lại đồ, chăm sóc trẻ… Các Cty hay cửa hàng thì chỉ chiếm 15-20 % nhu cầu.

“Hầu hết, các gia đình thường thuê trong khoảng 7-10 ngày, từ 26 đến mồng 6 Tết. Năm nay Cty đã chuẩn bị danh sách 200 người giúp việc cho ngày Tết, tuy nhiên các gia đình, Cty muốn thuê người giúp việc giá hợp lý dịp này phải đặt trước khoảng nửa tháng”, anh Dũng cho biết.

Ngoài thuê người giúp việc trọn gói ngày Tết, năm nay dịch vụ tìm người dọn dẹp, trang trí nhà riêng cũng đắt khách không kém.

Nếu ngày thường, nhiều Cty kinh doanh dịch vụ này tính phí khoảng 40.000-60.000 đồng/ giờ, hoặc 7.000 – 10.000 đồng/m2, thì dịp Tết giá thường tăng cao ở mức 100.000 đồng đến 150.000 đồng/giờ, và 15.000 -18.000 đồng/m2.  

Lương 1 triệu/ngày dịch vụ bảo vệ vẫn “đắt hàng”

Vợ chồng chị Hoa đang sống tại một căn biệt thự ở khu đô thị mới. Dịp Tết năm nay, gia đình chị dự định vào Phú Quốc du lịch, người giúp việc cũng về quê ăn Tết nên không ai trông coi nhà cửa. Do đó, chị phải sớm tìm đến dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp.

“Vừa đi chơi, vừa đi chúc Tết xa nhà gần 1 tuần mà không ai trông nhà cũng lo lắm. Năm trước không ít nhà ở khu này mất trộm ngày Tết, nên mình tìm bảo vệ cho yên tâm, đi chơi cũng được thoải mái”, chị Hoa nói.

Video: Giúp việc rút trộm tiền bị chủ tóm được trong camera

Theo đại diện một số Cty cung cấp dịch vụ bảo vệ tại Hà Nội, nhu cầu thuê bảo vệ dịp Tết tăng gấp 4-5 lần so với bình thường.

Chị Vân Anh - Bộ phận hành chính của Cty bảo vệ Sao Thăng Long cho biết, tuy mới chỉ đầu tháng 12 âm lịch, nhưng số lượng khách hàng tìm đến Cty chị tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.  Thời điểm này, khách hàng đã bắt đầu “rục rịch” tìm hiểu giá cả và các dịch vụ đi kèm, còn trước Tết khoảng 7-10 ngày chỉ có việc chốt hợp đồng.

Ông Lê Văn Tuấn, Phó giám đốc nghiệp vụ Cty bảo vệ Việt Á cho biết, năm nay để đáp ứng nhu cầu thuê bảo vệ Tết 2018, Cty đã chuẩn bị số lượng nhân viên tương đối nhiều. Lương của bảo vệ trong dịp Tết cũng tăng đến 3-4 lần, trung bình khoảng 1 triệu đồng/ngày, tính ra trong 10 ngày Tết, lương trung bình 10 triệu đồng/người.

Tuy nhiên, yêu cầu của khách hàng bây giờ cũng cao hơn trước, nhiều gia đình Tết đi vắng dài ngày nên ngoài việc đảm bảo an ninh và tài sản, họ còn mong muốn bảo vệ chăm sóc cây cảnh, thú cưng, vật nuôi.

Đặc biệt, năm nay để thuận tiện cho công việc, Cty đã ứng dụng công nghệ hiện đại hơn, kết nối camera tại nhà khách hàng và camera tại văn phòng, và các tín hiệu cảnh báo khác, vừa để giám sát công việc của bảo vệ, vừa để tăng độ an toàn cho khách hàng, anh Tuấn chia sẻ. 

(Nguồn: Tiền Phong)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn