Dịch vụ bảo dưỡng "chảnh" sau vụ nổ xe Honda

(VTC News) – Dù giờ chưa phải là dịp Tết để “tha hồ chặt chém” nhưng sau vụ nổ xe Honda Dream, nhiều cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy bỗng “ăn nên làm ra” trông thấy.

Tin liên quan

» Xe nào dễ cháy, nổ nhất?
» Cư dân mạng mổ xẻ nguyên nhân vụ nổ xe Honda Dream
» Vụ xe Honda nổ: Viện Khoa học hình sự vào cuộc
» Vụ xe Honda phát nổ: "Chân cháu đâu rồi?"
» Xe 'đua' nhau cướp khách gây tai nạn kinh hoàng

"Siêu chảnh”

Trong những ngày qua, sau vụ nổ xe Honda Dream, nhiều chủ các cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy cho hay, lượng khách đến với cửa hàng của họ tăng vọt. Nếu như trước đây, cả đội ngũ nhân viên của họ phải ngồi chờ khách “dài cổ” hoặc phải tạm chuyển đổi công việc khác kiếm thêm thì giờ họ lại có cơ hội chảnh và làm giá với khách.

Không chỉ nhân viên ở một số trung tâm kỹ thuật xe máy có dịp “hững hờ” hoặc kém nhiệt tình, thân thiện với các vị khách khó tính, mà ngay cả tại các trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, lác đác vẫn thấy có những vị khách “bo” nhiều mà vẫn phải… ngồi chờ.

Một khách hàng lo lắng nhờ nhân viên kĩ thuật "khám" kĩ cho xe của mình (Ảnh: K.V) 

Mai Hoa, nhân viên làm việc như kế toán tại một trung tâm tư vấn, sữa chữa, bảo dưỡng xe máy tư nhân nói: “Mọi thứ dường như thay đổi chỉ sau một đêm. Chính xác là sau ngày 1/12 vừa qua. Đang chơi dài, bỗng dưng chúng tôi bận túi bụi. Thỉnh thoảng lại phát mệt vì có khách muốn được kiểm tra xe cẩn thận hơn nữa dù tại cửa hàng còn rất nhiều khách đang chờ và chúng tôi đã khẳng định với họ là xe không sao cả.

Nhiều khách đến lạ, sẵn sàng trả thêm tiền để được chúng tôi phục vụ …lâu hơn một chút. Có thể họ sợ chúng tôi đông khách quá lại làm ẩu. Thực ra, theo tôi thì họ cứ lo xa quá. Sau vụ nổ xe Honda Dream, dường như chuyện đi bảo dưỡng xe với họ to tát hơn hẳn. Chỗ chúng tôi còn giữ nguyên mức phí bảo dưỡng, chứ tại một số cửa hàng tư nhân, họ chặt chém khách thì cứ gọi là …”.

Theo quan sát của phóng viên VTC News, tại tuyến phố Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội), lượng khách ra vào ở các quán sửa chữa, bảo dưỡng xe máy rất đông, nếu không muốn nói là tấp nập như… đi trảy hội. Trung bình, khi bảo dưỡng xe máy, khách hàng sẽ phải trả 85 nghìn đồng với xe số và 120 nghìn đồng với xe tay ga.

Dạo qua các tuyến phố ở quận Cầu Giấy có thể thấy, dù phải ngồi chờ đợi lâu hơn trước một chút, nhưng nhiều khách hàng vẫn rất kiên nhẫn để xe của mình được kiểm tra chất lượng một cách toàn diện.

Ông Viên, một nhân viên làm việc tại Trung tâm Kỹ thuật xe máy Việt Nhật cho biết: Trong thời gian gần đây, trung bình một ngày có khoảng 20 – 30 chủ xe Honda Dream mang xe tới đây để kiểm tra, bảo dưỡng. Số lượng khách hàng sở hữu xe của các hãng khác đến với trung tâm chúng tôi cũng tăng đáng kể”.

Nhân viên học việc cũng trở nên… quan trọng

Nguồn lực "kĩ thuật" được huy động tối đa (Ảnh: K.V) 

Một số cửa hàng tư nhân, do quá đông khách trong khi nhiều khách tỏ ý không muốn chờ đợi lâu nên họ đã huy động tất cả những nguồn lực có thể để kiếm tiền.

Tại một cửa hàng nhỏ của anh Minh ở Từ Liêm (Hà Nội), do khách hàng toàn là người quen biết, không ai muốn chờ lâu nên để không mất lòng ai, anh đã phải huy động cả cậu con trai học lớp 7 ra chuyên phụ trách việc bơm, rửa xe.

Không chỉ thế, người em trai chưa qua đào tạo, chỉ hiểu biết về xe ở mức đủ dùng tại gia của anh Minh cũng được huy động tới để “khám bệnh” cho xe trong lúc chờ “bác sĩ thật” tới. Anh Minh thành thực: “Mấy ngày gần đây, chắc do sắp tết, nhu cầu sửa, bảo dưỡng xe của người dân tăng cao nên trung bình mỗi ngày tôi  kiếm được khoảng gần 1 triệu. Nói chung là hiếm khi được như thế này lắm”.

Ông Đa (69 tuổi, Hà Nội), một người mang xe đi bảo dưỡng nói: “Cứ phải cẩn tắc vô áy náy. Giờ ra đường không chỉ lo người ta đâm vào mình mà còn phải phòng xe đột nhiên cháy nổ nữa. Vụ Honda Dream bỗng nhiên phát ra tiếng nổ vừa qua với tôi là một hồi chuông cảnh tỉnh. Nếu không thì với tình trạng xe vẫn đi tốt như hiện tại, chắc tôi chưa có ý định đem đi bảo dưỡng ngay đâu”.

Một chủ cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy ở Sài Đồng, Gia Lâm (Hà Nội) thành thực cho biết: “Có thể nói nhờ vụ Honda Dream phát nổ mà chúng tôi mới làm ăn được như hiện nay.  Tôi đã phải gọi hết những anh em chiến hữu cùng nghề về giúp mình do làm không xuể. Nhân viên học việc cũng bị tận dụng tối đa, ăn cơm trưa xong là ra làm luôn cho kịp với yêu cầu của khách. Tại những trung tâm bảo dưỡng lớn, hẳn họ phải hái ra tiền sau vụ này”.

Nên bảo dưỡng định kì  

Ông Trần Tiến Sỹ (Ảnh: K.V) 

Cựu cận vệ của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng – ông Trần Tiến Sỹ, chuyên gia tư vấn về kĩ thuật với khoảng 15 năm kinh nghiệm trong nghề đồng thời cũng là Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ và thương mại Sỹ Hùng nêu rõ: “Có nhiều lý do khiến chúng tôi khuyên bạn nên bảo dưỡng định kì dù là xe mới mua đi chăng nữa.

Thứ nhất, bảo dưỡng định kì giúp tăng tuổi thọ hay nói cách khác là độ bền của xe.

Thứ hai, nó đảm bảo độ an toàn cho chính các bạn khi lưu thông bởi thường thì sau 6 tháng, các ốc có thể sẽ bị lỏng hơn.

Thứ ba, để phòng nguy cơ cháy nổ, bạn nên bảo dưỡng xe nhằm kiểm tra hệ thống dây điện, ống dẫn xăng và các thiết bị khác. Má phanh cũng là thứ quan trọng cần phải kiểm tra bởi nó ảnh hưởng rất nhiều tới sự an toàn của bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên yêu cầu các nhân viên kĩ thuật kiểm tra cả lốp xe nữa”.

Vài mẹo giúp bạn phòng và tránh xe cháy nổ

Ông Tiến Sỹ khuyến cáo: “Với xe tay ga, khi chúng ta vừa mở chìa khoá mà thấy có mùi xăng bốc lên, thì không được đề nữa bởi nếu đề sẽ rất dễ dẫn tới hiện tượng cháy nổ. Còn khi đang lưu thông trên đường, mà bạn thấy có dấu hiệu lạ, cần tạt ngay vào  bên đường và tắt chìa khoá điện.

Nếu xe bốc cháy, thì bạn cần: hoặc cố gắng tránh xa xe càng nhanh càng tốt, hoặc sử dụng mảnh vải lớn như áo khoác (nếu có) để dập tắt lửa. Nên nhớ rằng xe bị thiêu rụi thì đã xảy ra rất nhiều, nhưng những trường hợp xe đang lưu thông mà phát nổ thì cực hiếm, không phải nói là chưa từng xảy ra tại Việt Nam.

Khi đi bảo dưỡng, sửa chữa nếu kĩ thuật viên phát hiện ra có vấn đề gì, chúng ta nên xem xét thay thế phụ tùng ngay để tránh các rủi ro không đáng có. Hầu hết các trường hợp cháy xe đều là do người dân còn quá chủ quan.

Bạn cũng nên mang xe tới các trung tâm lớn, có uy tín để kiểm tra định kì”.

M.Q

Tin liên quan

» Vụ xe Honda nổ: Cháu bé vẫn đang hôn mê
» Vụ nổ xe Honda: Nổ gì mà rung chuyển cả nhà?
» Lỗi ‘chết người’, Honda mở đợt triệu hồi lớn nhất năm
» Cư dân mạng mổ xẻ nguyên nhân vụ nổ xe Honda Dream
» Vụ xe Honda nổ: Viện Khoa học hình sự vào cuộc
» Vụ xe Honda phát nổ: "Chân cháu đâu rồi?"
» Vụ xe Honda nổ: Không thể 'cứu' chân cháu bé
» Xe Honda phát nổ, bà bầu tử vong, bé gái nguy kịch
» Ông Tổng cưỡi Honda, "đánh võng" ở Malaysia?
» Nghi án Honda SH bỗng dưng “mọc cánh biết bay”

Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN