Địch thủ ĐTVN hồi sinh dưới tay CEO đường sắt

Thể thaoThứ Ba, 20/11/2012 03:00:00 +07:00

(VTC News)- Ông ta luôn xuất hiện bên cạnh đội tuyển quốc gia Philippines dù là trong bữa cơm trưa, ngoài sân tập hay những chuyến tập huấn dài ngày.

(VTC News)- Ông ta luôn xuất hiện bên cạnh đội tuyển quốc gia Philippines dù là trong bữa cơm trưa, ngoài sân tập hay những chuyến tập huấn dài ngày. Một hình ảnh chưa từng có trong trí tưởng tượng của các cổ động viên.


Cuối năm 2009, CEO của gã khổng lồ ngành đường sắt Philippines APT Global, Dan Palami chính thức được bổ nhiệm làm trưởng đoàn bóng đá nước này. Dan Palami ngay lập tức tạo được hiệu ứng tích cực trong bối cảnh bóng đá Philippines vẫn đang rất rối trong những ngày đầu thực hiện chính sách nhập tịch.


Khi ấy, Phlippines sở hữu thành tích bết bát trước thềm vòng loại AFF Cup 2010 với Lào, Đông Timor và Campuchia
. Nguy cơ không được tham dự vòng chung kết là rất lớn.

HLV McMenemy được nhắc tới như yếu nhân của chiến tích lịch sử bóng đá Phlippines tại AFF Cup 2010.

Lên nắm quyền, Palami khuyến khích liên đoàn bóng đá Phlippines sử dụng các cầu thủ trẻ bản địa nhiều hơn. Ông là đạo diễn mang lại bản hợp đồng với HLV Simon McMenemy, người có công lớn trong việc giúp Azkals (biệt danh đội tuyển bóng đá nam Philippines) vượt qua Campuchia ở vòng loại AFF Cup 2010. 
Sau đó, dưới bàn tay dẫn dắt của chiến lược gia trẻ tuổi người Anh, Azkals đi vào lịch sử với việc lần đầu tiên lọt tới bán kết một giải vô địch Đông Nam Á.

Doanh nhân 40 tuổi là trung tâm hàn gắn một loạt mối quan hệ rạn nứt giữa liên đoàn bóng đá Philippines với các tuyển thủ ngôi sao. Điển hình là việc hai anh em Younghusband bị cấm vận lên tuyển hay thủ thành Aly Borromeo cũng như thủ quân Anton del Rosario từ chối lệnh triệu tập.

Với uy tín và tầm ảnh hưởng của mình, Palami đã kêu gọi được hàng loạt ngôi sao ngoại quốc trở về ĐTQG như Neil Etherige của Fulham, De Jong của Breda, nhiều cầu thủ chơi tại Đức như Robert Gier, Mathew Hartman, Manuel Ott, Steven Schrock.


Nhưng người có tầm ảnh hưởng to lớn nơi hậu trường và các chiến lược phát triển phải là "ông bầu" Dan Palami

Palami được coi là người tâm huyết và hòa đồng với các cầu thủ. "Ông bầu" 40 tuổi luôn theo sát bước tiến của các tuyển thủ dù trong bữa cơm trưa, trên sân tập hay các chuyến du đấu xa nhà. Hình ảnh của ông được coi là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử bóng đá nước này.

Các cầu thủ Phi kiều cho rằng ông là động lực và nguồn động viên chính khiến họ trở về quê nhà đóng góp, cống hiến cho đội tuyển. Các ngôi sao bản địa đặc biệt yêu quý Palami bởi cách đối xử công bằng. Liên đoàn bóng đá Phlippines gọi ông là "bản hợp đồng
thành công nhất trong lịch sử". Còn với các cổ động viên, người hâm mộ Azkals, đơn giản, họ gọi Palami là "vị cứu tinh".

Palami nhận giải thưởng tổng thống Phlippines

Trong thời gian 3 năm nắm quyền trưởng đoàn bóng đá Philippines, Dan Palami đã kêu gọi được khá nhiều mạnh thường quân tài trợ. Mới nhất, Smart Communications đã đồng ý đầu tư 80 triệu peso (40 tỷ VNĐ) trong một chường trình phát triển bóng đá trẻ.

Với vai trò kiến trúc sư trưởng cho thành công của Azkals thời gian qua, Palami vừa được tổng thống Phlippines trao tặng phần thưởng cống hiến. Ngoài ra, vị doanh nhân trẻ tuổi này còn đượ hiệp hội cây viết thể thao Philippines bầu chọn là nhà lãnh đạo của năm 2012 trong giải thưởng thường niên của hội.


Ngọc Linh
Bình luận
vtcnews.vn