Dịch sởi bùng phát: Chủ tịch Hà Nội có ‘lệnh' khẩn

Thời sựThứ Bảy, 19/04/2014 04:21:00 +07:00

(VTC News) – Trước diễn biến phức tạp và đặc biệt nguy hiểm của bệnh sởi, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa có chỉ đạo khẩn.

(VTC News) – Trước diễn biến phức tạp và hết sức nguy hiểm của bệnh sởi, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có chỉ đạo khẩn.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa có công điện chỉ đạo Giám đốc các Sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã liên quan đến phòng, chống dịch sởi.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, Giám đốc các Sở, ngành, Thủ trưởng các ban ngành đoàn thể của thành phố thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng về phòng chống dịch sởi.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về công tác phòng chống dịch sởi, tổ chức thực hiện phòng ngừa ngay từ cơ sở, phân trách nhiệm cụ thể từng cấp, ngành, nắm rõ từng trường hợp trong đối tượng phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban chiều 18-4
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban chiều 18/4 
Ngoài ra, còn phải kiểm tra thường xuyên công tác tiêm phòng, diễn biến dịch bệnh với mục tiêu ngăn chặn, khống chế dịch ngay, không để phát triển thêm, hạn chế tối đa số ca tử vong.

Lãnh đạo các quận, huyện, thị xã cũng phải chỉ đạo các phường giao tổ dân phố tham gia động viên, tuyên truyền các gia đình đưa con đi tiêm chủng đầy đủ.

Cùng với đó họ phải họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch thường xuyên nhằm thống nhất các biện pháp chỉ đạo phòng chống dịch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trực tiếp theo dõi và chỉ đạo phòng chống dịch theo từng địa bàn dân cư.

Thành lâp các đoàn kiểm tra liên ngành có sự tham gia của các cấp chính quyền để đôn đốc công tác phòng chống dịch ở các khu vực có ổ dịch cũ; Kiểm tra công tác vệ sinh phòng bệnh tại các trường mẫu giáo, nhà trẻ nhất là các nhà trẻ tư nhân, các hộ trông trẻ tại gia đình.

Ông Thảo cũng yêu cầu Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các quận, huyện, thị xã, các Sở, ban, ngành khẩn trương triển khai tiêm vắc xin sởi theo kế hoạch và chỉ đạo của Thành phố.
Các bệnh nhi đang điều trị sởi ở BV Nhi Trung ương
Các bệnh nhi đang điều trị sởi ở BV Nhi Trung ương 
ở y tế cũng phải huy động các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng chống dịch, phát hiện khoanh vùng ổ dịch và xử lý triệt để không để lan rộng.

Tập huấn cán bộ cập nhật phác đồ điều trị, thực hiện quyết liệt công tác cấp cứu, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh cũng như ngăn chặn lây lan dịch bệnh tại cộng đồng và trong bệnh viện, giảm tối đa trường hợp tử vong.

Tăng cường rà soát lại các cơ sở, sẵn sàng thuốc, vật tư, trang thiết bị, hóa chất phục vụ công tác giám sát, điều trị bệnh nhân tại các đơn vị y tế dự phòng, bệnh viện, bổ sung ngay các trang thiết bị cần thiết cho các cơ sở, đơn vị được phân công, tổ chức các khu vực riêng để kịp thời thu dung bệnh nhân thực hiện việc điều trị.

Đồng thời, ông Thảo yêu cầu các Sở Thông tin và Truyền thông, GD-ĐT, Tài chính, Kế hoạch- Đầu tư thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể theo lĩnh vực ngành, phối hợp làm tốt công tác phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị  Ủy ban mặt trận tổ quốc thành phố tích cực chủ động tham gia cùng chính quyền các cấp, các Sở, ban, ngành thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến và vận động truyền tải thông tin đến với người dân.

Tại Hà Nội, từ tháng 12/2013 đến nay đã có 1.062 trường hợp mắc sởi. Riêng từ đầu năm 2014 đến nay ghi nhận 1.052 trường hợp. Bệnh nhân mắc sởi tại 329 xã, phường, thị trấn ở 30 quận, huyện. Bệnh nhân chủ yếu dưới 5 tuổi, có 85,5%  trường hợp mắc bệnh chưa tiêm chủng, hoặc tiêm chủng không đầy đủ.

Trước đó, trong buổi giao ban đánh giá diễn biến của bệnh sởi, đồng thời đề ra các giải pháp, biện pháp để ngăn chặn hiệu quả, diễn ra vào chiều 18/4, ông Thảo nói, tuy chưa đến mức độ công bố dịch, nhưng phải tập trung quyết liệt, với mức độ cao nhất để phòng, chống bệnh sởi nhằm ngăn chặn không để lây lan, phát sinh thêm các trường hợp mắc bệnh mới; giảm thiểu tối đa trường hợp tử vong.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn