Dịch cúm mới có nguồn gốc từ cúm A/H1N1 thể nhẹ

Sức khỏeThứ Sáu, 09/12/2011 12:38:00 +07:00

(VTC News) – Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ nhận định, dịch cúm mới có nguồn gốc từ Mỹ có thể nhẹ, lây truyền hạn chế và chưa có bệnh nhân nào tử vong.

(VTC News) – Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ nhận định, dịch cúm mới có nguồn gốc từ Mỹ có thể nhẹ, lây truyền hạn chế và chưa có bệnh nhân nào tử vong.

Trước thông báo từ phía Trung tâm dự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ ngày 23/11, tại bang Iowa xuất hiện 10 trường hợp nhiễm chủng virus cúm mới được xác định là do tái tổ hợp từ chủng cúm A/H1N1 đại dịch năm 2009 và cúm A/H3N2 có nguồn gốc từ lợn, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công điện gửi các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur về việc chủ động phòng chống dịch cúm mới xâm nhập và lây lan tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, trong 10 ca mắc virus cúm mới, có 3 ca gần đây nhất (mắc vào tháng 11) không tiếp xúc với lợn. Điều này khiến các bác sĩ lo ngại virus này có thể lây từ người sang người.

“Việc virus mới là tái tổ hợp từ cúm A/H1N1 nên đã mang gen của con người, rất có khả năng lây truyền dễ dàng. Nếu độc lực cao thì sẽ rất nguy hiểm. Nhưng theo nhận định của tôi, 10 bệnh nhân ở Mỹ có tới 7 ca không phải nhập viện, 3 ca nhập viện thì đều đã chữa khỏi và khỏe mạnh. Do đó virus này không quá nguy hiểm, ở thể nhẹ, lây truyền hạn chế và khó lan thành dịch lớn” – Ông Nguyễn Trần Hiển cho biết.

Viện Vệ sinh dịch tế trung ương sẽ phối hợp với các trạm kiểm dịch ở biên giới, sân bay để theo dõi những người bị sốt, hội chứng cúm đến từ khu vực có dịch. Song song đó, Viện cũng đang nghiên cứu các ca mắc bệnh cúm ở Thái Bình, cả cúm người và cúm động vật, xem xét sự biến đổi của virus, để có biện pháp phòng ngừa nếu xuất hiện virus mới.

Ông Hiển cũng khuyến cáo người dân nên tiêm phòng cúm mùa hằng năm để có sức đề kháng tốt hơn với căn bệnh này.

HL


Bình luận
vtcnews.vn