Tranh chấp diện tích tại dự án Hải Đăng City: Chủ đầu tư đưa ra cách đo mới

Bất động sảnThứ Bảy, 08/09/2018 08:25:00 +07:00

Chủ đầu tư dự án Hải Đăng City (HD Mon City) ở phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) quyết định áp dụng cách đo diện tích mới để hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư và cư dân.

Cụ thể, theo giải pháp Công ty CP Địa ốc Hải Đăng (HD Mon), chủ đầu tư dự án HD Mon City, mới đưa ra, đối với phần diện tích hộp kỹ thuật, sẽ không tính toàn bộ diện tích 4 mặt tường bao hộp kỹ thuật vào diện tích sử dụng riêng.

hd mon

 Tranh chấp diện tích tại dự án Hải Đăng City: Chủ đầu tư đưa ra cách đo mới.

Đối với diện tích tường ngăn phòng chức năng trong căn hộ với lô gia, đây là phần diện tích sử dụng riêng và được tính vào diện tích sử dụng căn hộ theo ý kiến của Bộ Xây dựng đã nêu trong văn bản trả lời chủ đầu tư hồi đầu tháng 8.

Đối với cách đo diện tích lô gia, chủ đầu tư đưa ra giải pháp sẽ tính từ điểm giữa mặt bằng gờ tường phía ngoài giáp với thiên nhiên. Còn nhiều chủ căn hộ muốn đo từ mép trong của tường bao. Nhưng do quy định pháp luật về cách đo này chưa có cụ thể nên để thống nhất, chủ đầu tư đề xuất sẽ tính từ điểm giữa của hai điểm nêu trên.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đưa ra phương án 2, nếu cư dân nào đồng ý với các giải pháp đã nêu thì sẽ tiến hành đo đạc lại diện tích căn hộ từ đầu tháng 9 đến giữa tháng 10 tới. Kết quả đo, nếu diện tích tăng không quá 0,5% diện tích ghi trong hợp đồng mua bán thì nghĩa vụ tài chính giữa các bên sẽ không thay đổi. Nếu kết quả đo tăng hơn 0,5% thì khách hàng cũng không phải trả thêm tiền. Còn nếu căn hộ bị thiếu bao nhiêu diện tích, chủ đầu tư sẽ trả lại tiền theo đơn giá đã mua chừng ấy cho khách khách hàng.

Video: Bên trong dự án nhà hát Hoa Sen ở Hà Nội

Đối với những căn hộ không có yêu cầu đo lại diện tích sử dụng căn hộ, chủ đầu tư vẫn đảm bảo quyền lợi cho chủ sở hữu đó, dựa trên kết quả đo đạc diện tích căn hộ có cùng mẫu thiết kế nhà.

Trước đó, cư dân chung cư HD Mon City đã rất bức xúc trước việc chủ đầu tư áp dụng cách xác định diện tính chưa chuẩn đối với các căn hộ. Cụ thể, hạng mục "ban công" nhà chung cư được định nghĩa và quy định rất rõ về cách tính diện tích trong cả Luật Nhà ở năm 2014 và theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở và công trình công cộng QCVN 04-1:2015/BXD, thì trái lại "logia" lại chỉ được quy định rất chung chung là phần diện tích sở hữu riêng mà không quy định cách tính, mặc dù về cấu tạo và tính năng sử dụng của Ban công và Logia là không có gì khác nhau.

Chính vì vậy, khi tính diện tích lô gia, đơn vị đo đạc độc lập là Công ty Hà Thành do Hải Đăng thuê áp dụng theo nguyên tắc pháp luật tương tự để tính diện tích lô gia như cách tính diện tích ban công (đối với mặt giáp thiên nhiên của lô gia thì tính từ mép ngoài), tuy nhiên, đơn vị đo đạc độc lập là Công ty CDIC do khách hàng thuê lại không tính theo cách đo đạc như vậy.

Điều này dẫn đến việc sai số trong cách tính diện tích của hai bên, sai lệch từ 1m2 đến 2m2 tại mỗi căn hộ. Tính theo giá bán dự án là trên 30 triệu đồng/m2 thì đây là căn cứ khiến các cư dân cho rằng mỗi căn hộ đã bị thiệt hại từ 30 - 60 triệu đồng/căn.

>>> Đọc thêm: Công ty Nam Thị lại bị cư dân La Bonita tố xây dựng trái phép

Khánh An
Bình luận
vtcnews.vn