TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm phân lô, bán nền tại huyện Hóc Môn

Bất động sảnThứ Tư, 21/03/2018 20:26:00 +07:00

Liên quan đến những vi phạm quy định nhà nước về quản lý đất đai, mới đây UBND TP.HCM vừa yêu cầu UBND huyện Hóc Môn xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vi phạm phân lô, bán nền trên địa bàn.

Ngày 21/3, UBND TP.HCM cho biết, vừa yêu cầu UBND huyện Hóc Môn xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vi phạm phân lô, bán nền trên địa bàn.

Cụ thể, UBND thành phố giao UBND huyện Hóc Môn phân loại quỹ đất trên địa bàn, đặc biệt là đất thuộc sở hữu nhà nước tránh để sử dụng sai mục đích, sai quy hoạch và bị lấn chiếm. Đồng thời, phối hợp với các sở ngành liên quan thực hiện nghiêm Quyết định 60/2017 quy định diện tích tối thiểu được tách thửa; tập trung công tác chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ hình thức kinh doanh hộ cá thể thành loại hình doanh nghiệp;

Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ trực tuyến trong công tác nâng cao cải cách hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch. Tập trung công tác xây dựng cơ bản, tăng cường quản lý đô thị, giảm ùn tắc giao thông tại các điểm nóng;

1b0d84a9-c572-4629-8a43-f578e4c66823

 UBND TP.HCM yêu cầu UBND huyện Hóc Môn xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vi phạm phân lô, bán nền trên địa bàn. (Hình minh hoạ).

Tăng cường quản lý về an toàn thực phẩm, công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự trên địa bàn để đảm bảo an sinh, xã hội; tăng cường công tác dân vận, khuyến khích lực lượng thanh niên trên địa bàn tham gia nghĩa vụ quân sự để hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2018.

Mới đây, theo thống kê về kết luận kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Hóc Môn đã ký quyết định cho chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất ở và đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho nhiều thửa đất có diện tích từ 500m2 đến 6.658m2.

Tổng diện tích đã cho chuyển mục đích sử dụng sang đất ở là gần 160 ha. Đáng nói, số đất này có dấu hiệu vi phạm quy định nhà nước về quản lý đất đai.

Trong đó, có 135 phương án phê duyệt tổng thể mặt bằng, thiết kế hạ tầng kỹ thuật thực hiện tách thửa sai quy định. Dẫn đến nhiều công trình hạ tầng đầu tư chưa đảm bảo, không phù hợp quy hoạch khu dân cư hiện hữu.

Trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã có kiến nghị các quy định để quản lý tình trạng phân lô bán nền tại các quận, huyện vùng ven thành phố. 

Tuy nhiên, khi áp dụng thực tế, do các quận, huyện buông lỏng quản lý nên đã dẫn đến phát sinh tiêu cực và tình trạng phân lô bán nền không được quản lý theo quy định về nhà ở và kinh doanh bất động sản. Từ đó, làm hình thành nên các khu dân cư không đảm bảo quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, môi trường…

Cụ thể, nhiều đường giao thông, hệ thống thoát nước xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho đời sống người dân trong khi nguồn lực địa phương không đủ khả năng để giải quyết vấn đề.

Thy Huệ - Phước Tấn
Bình luận
vtcnews.vn