Tiết lộ bất ngờ về các dự án vừa bị thanh tra tại Đà Nẵng

Bất động sảnChủ Nhật, 24/09/2017 18:01:00 +07:00

Trong số 9 dự án và 31 nhà, đất công tại Đà Nẵng bị thanh tra, nhiều dự án có liên quan đến đại gia Phan Văn Anh Vũ (còn được gọi là Vũ "nhôm").

Cụ thể, theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, dự án khu công viên Vân Đồn hiện đã được xây dựng thành Trường mẫu giáo ABC rộng 3.600m2 (trường này do bà Phan Thị Anh Thư làm hiệu trưởng, là chị ruột của ông Phan Văn Anh Vũ - còn gọi là Vũ "nhôm") nằm gần cầu Sông Hàn thuộc phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà.

da-phuoc

 Khu đô thị Đa Phước. (Ảnh: Tạp chí giao thông).

Dự án khu du lịch ven biển đường Trường Sa của Công ty I.V.C (4,5ha, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) do ông Phan Văn Anh Vũ làm chủ tịch cũng được điều chỉnh quy hoạch một số diện tích biệt thự, nhà cao tầng theo thông báo mà UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành.

Ngoài ra, 2 căn nhà số 45 và 47 Nguyễn Thái Học trong danh sách 31 nhà, đất công sẽ bị kiểm tra theo nguồn tin của báo Tuổi trẻ cũng đều có liên quan đến ông Vũ "nhôm".

Cụ thể, căn nhà ba tầng số 45 Nguyễn Thái Học có diện tích đất 138,5m2, diện tích sử dụng 342,4m2. Nguồn gốc là nhà đất công sản thuộc sở hữu nhà nước, bố trí cho Công ty cổ phần Phát triển công nghệ và tư vấn đầu tư Đà Nẵng thuê sử dụng.

Video: Nhiều sự trùng hợp "bất thường" ở Đà Nẵng

Năm 2006, UBND TP thu hồi nhà đất nói trên và bố trí lại cho Công ty cổ phần Phát triển công nghệ và tư vấn đầu tư Đà Nẵng được thuê địa điểm khác làm trụ sở.

Năm 2007, Công ty IVC có văn bản xin mua ngôi nhà công sản 45 Nguyễn Thái Học nêu trên. UBND TP sau đó ra quyết định phê duyệt giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất cho IVC với giá hơn 2,6 tỷ đồng.

Sau khi nộp đủ tiền, năm 2008 IVC được UBND TP cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công ty này được thành lập vào năm 2006 với ba thành viên, vốn điều lệ 10 tỷ đồng, sau đó lần lượt tăng vốn điều lệ lên 50 tỷ rồi 60 tỷ đồng.

Theo thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp ngày 26/6/2009, công ty do ông Phan Văn Anh Vũ làm chủ tịch hội đồng thành viên.

Đối với ngôi nhà 47 Nguyễn Thái Học nguồn gốc cũng là công sản, có diện tích đất 159,3m2, diện tích sử dụng 115,8m2. Với cấu trúc 2 tầng, tầng 1 được Công ty Dược Đà Nẵng thuê sử dụng và một gia đình thuê ở tầng 2.

Năm 2008, hợp đồng thuê nhà của Công ty Dược được hủy bỏ do công ty không thuê tiếp. Đơn vị "tiếp quản" là Công ty TNHH Minh Hưng Phát. Sau đó, công ty này xin thuê thêm cả tầng trên khi gia đình tầng 2 không còn nhu cầu.

Năm 2009, Minh Hưng Phát có văn bản xin mua lại ngôi nhà nêu trên và cam kết trả tiền một lần. Căn cứ tờ trình của công ty quản lý nhà, UBND TP Đà Nẵng đồng ý chủ trương bán nhà và chuyển quyền sử dụng toàn bộ nhà, đất tại 47 Nguyễn Thái Học. Công ty Minh Hưng Phát cũng là công ty có liên quan đến đại gia Vũ "nhôm".

Một dự án lình xình khác cũng trong danh sách kiểm tra lần này có liên quan đến ông Vũ "nhôm" là dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu). Giai đoạn 1 của dự án là 181ha, trước đây của Công ty TNHH Daewon Cantavil thuộc Tập đoàn Daewon (Hàn Quốc), sau đó được ông Phan Văn Anh Vũ mua lại.

Dự án này từng khiến dư luận xôn xao khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhưng vẫn thản nhiên thi công nhiều năm qua.

Theo thông tin trên Tạp chí giao thông vận tải, dự án đã qua 4 lần cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhưng chỉ lần đầu tiên vào năm 2007 là được đánh giá tác động môi trường; còn lại là qua 3 lần thay đổi giấy chứng nhận sau chưa hề xin cấp lại.

Đặc biệt, dự án ban đầu được cấp là xây sân golf và nhà cao tầng. Nay đã được thay đổi làm nhà biệt thự, nhà phố. Việc thay đổi này hoàn toàn "đá" nhau trong nguyên tắc xây dựng, nên càng phải đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong đánh giá tác động môi trường.

Nhưng bất chấp báo cáo tác động môi trường chưa được phê duyệt, chủ đầu tư vẫn tiến hành thi công các hạng mục đường và cống…

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn