'Sốt' đất Phú Quốc: Bộ Xây dựng vào cuộc

Bất động sảnThứ Năm, 12/04/2018 14:45:00 +07:00

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa và Kiên Giang đề nghị quản lý giá đất nền tăng mạnh trong thời gian ngắn, ổn định thị trường bất động sản, tránh xảy ra tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng để trục lợi kiếm tiền.

Vừa qua, báo chí phản ánh việc xuất hiện tình trạng một số nhà đầu tư cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp; chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật, có hiện tượng giá đất nền tăng cao đột biến trong thời gian ngắn tại 3 khu vực sắp trở thành đặc khu kinh tế là Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa), ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bất động sản.

ban_nen_4_zing

 Đất nền Phú Quốc đang trải qua cơn "sốt" nhất từ trước đến nay. (Ảnh: Zing)

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh ký công văn gửi đến UBND 3 tỉnh nêu trên, yêu cầu tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường; thanh tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu UBND 3 tỉnh phải chỉ đạo các sở, ngành chức năng triển khai các biện pháp cần thiết để ổn định thị trường bất động sản; thông tin cho tổ chức, người dân về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, quy hoạch, kế hoạch phát triển hạ tầng và đô thị nhằm minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng đầu cơ tăng giá bất động sản.

UBND 3 tỉnh cũng được yêu cầu đề xuất các biện pháp để ổn định thị trường, phòng ngừa và ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật; chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp làm tăng giá bất động sản bất hợp lý tại những khu vực nêu trên, không để xảy ra tình trạng sốt nóng giá đất nền và dẫn đến hiện tượng bong bóng bất động sản.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng trước ngày 7/5.

Video: Phú Quốc sẵn sàng để trở thành đặc khu kinh tế

Đất Phú Quốc đang ''nóng bỏng tay"

Theo phản ánh của nhiều người dân đang sinh sống tại Phú Quốc, chưa bao giờ giá đất tại đây lại được đẩy lên cao ngất ngưởng và tăng nhanh chóng mặt như hiện nay. Giới đầu cơ và cò đất xuất hiện ở khắp nơi bàn chuyện mua bán. Nhiều doanh nghiệp địa ốc đang rao bán các lô đất mặt tiền với nhiều quảng cáo hấp dẫn, thu hút người mua.

Theo quan sát PV, đất Phú Quốc biến động hàng ngày, hàng giờ, chênh lệch đến vài tỷ đồng chỉ trong vài giờ. Có mảnh đất buổi sáng bán giá 10 tỷ, trưa đã có người trả 12 - 15 tỷ, tối đến lại có người "ngó nghiêng", đặt hàng với giá 18 tỷ...

Theo ông Võ Văn Lên – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc cho biết, sau Tết nguyên đán, số lượng người dân đến đăng ký làm thủ tục đất đai tăng đột biến, khoảng 200-300% so với cùng kỳ.

Một nhân viên tư vấn đất cho một công ty địa ốc ở Phú Quốc cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 100 lượt khách đến giao dịch. Có những đoàn khách mua một lúc cả chục lô đất nền. Những người mua chủ yếu để đầu tư, sinh lời vì thấy đất ở Phú Quốc đang "sốt" quá. Các giao dịch được thực hiện nhanh chóng, mua đi bán lại thường xuyên rất tấp nập khiến chính quyền địa phương rất lo ngại.

Mai Tâm
Bình luận
vtcnews.vn