Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ duy trì song song với sân bay Long Thành

Bất động sảnThứ Ba, 02/10/2018 15:37:00 +07:00

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được duy trì song song với sân bay Long Thành, nên việc điều chỉnh quy hoạch không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông cho TP.HCM mà còn đảm bảo khai thác Cảng một cách hiệu quả, bền vững.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức buổi công bố Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Phát biểu tại buổi công bố quy hoạch điều chỉnh, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp tốt với các cơ quan, địa phương liên quan trong việc quản lý, cập nhật chi tiết vào quy hoạch địa phương.

Đồng thời, cần tham mưu kịp thời với Bộ Giao thông vận tải để làm việc với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan về các thủ tục, kế hoạch triển khai để đẩy nhanh việc thực hiện quy hoạch.

tsn_bfmg

 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng khảng định, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được duy trì song song với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, do đó việc điều chỉnh quy hoạch không chỉ đáp ứng yêu cầu trước mắt, để giảm ùn tắc giao thông cho TP.HCM hiện nay mà còn phải đảm bảo khai thác Cảng một cách hiệu quả, bền vững.

Thừa nhận lộ trình triển khai phụ thuộc nhiều vào tình hình quản lý, sử dụng đất quốc phòng, mức độ thuận lợi trong giải phóng mặt bằng… nhưng trong bản quy hoạch điều chỉnh, Bộ Giao thông vận tải cũng nêu ra một loạt hạng mục cần ưu tiên triển khai sớm.

Cụ thể, đối với các công trình khu vực phía Nam, Bộ này đề xuất ưu tiên triển khai ngay nhà ga hành khách T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ trên diện tích đất được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao để nhanh chóng kéo giảm ùn tắc giao thông.

Với các công trình khu vực phía Bắc, ưu tiên đầu tư ngay hồ chứa nước và trạm bơm cưỡng bức trên diện tích được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao để xử lý tình trạng ngập úng hiện nay.

Đặc biệt, với hệ thống đường trục ra vào Cảng, cần triển khai ngay sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết được phê duyệt, phù hợp với quy hoạch giao thông của TP.HCM. Bên cạnh đó, cũng cần ưu tiên đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn; kêu gọi xã hội hóa đầu tư, triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng để đầu tư các công trình dịch vụ kỹ thuật khác.

Theo nội dung quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Bộ Giao thông vận tải, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1, tuy nhiên tính chất sử dụng sẽ là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Video: Nơi người dân với tay la 'đụng' máy bay

Về quy mô, tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 791 ha, không bao gồm diện tích đất quốc phòng quản lý trực tiếp. Trong đó, diện tích đất Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện hữu là 545,1 ha; đất quốc phòng tạm bàn giao làm sân đỗ là 19,79 ha; đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng là 18,8 ha; diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam là 35,66 ha và diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Bắc là 171,65 ha.

Đối với quy hoạch khu phục vụ mặt đất, hai nhà khách T1 và T2 hiện nay sẽ được cải tạo, mở rộng để đạt công suất 30 triệu lượt hành khách/năm. Bổ sung nhà ga T3 ở phía Nam đáp ứng khoảng 20 triệu hành khách/năm.

Như vậy, sau khi hoàn thành, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ có sản lượng vận chuyển hành khách đạt 50 triệu khách/năm, vận chuyển khoảng 0,8 đến 1 triệu tấn hàng mỗi năm, khai thác được tất cả các loại máy bay hiện nay.

Tuệ Lâm
Bình luận
vtcnews.vn