Những phi vụ thâu tóm đất công giá 'bèo', thất thoát ngân sách hàng nghìn tỷ

Bất động sảnThứ Năm, 19/04/2018 07:56:00 +07:00

Hàng loạt vụ chuyển nhượng đất công sản với giá "bèo bọt" vào tay tư nhân khiến dư luận rất bức xúc vì đây là cơ hội để doanh nghiệp trục lợi từ tài sản công, thất thoát ngân sách nhà nước.

Theo nguồn tin từ Người tiêu dùng, đầu năm 2018, Công ty TNHH Một Thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM) chuyển nhượng cho Công ty Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai khu đất công rộng 324.971 m2, thuộc phường Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Đáng nói, mặc dù có diện tích lớn và nằm tại vị trí đẹp nhưng khu đất công này lại chỉ được chuyển nhượng cho doanh nghiệp tư nhân với giá rất "bèo bọt" là 1.290.000 đồng/m2. Như vậy, tổng số tiền mà Công ty Tân Thuận thu về cho ngân sách nhà nước sau khi hoàn thành hợp đồng chuyển nhượng khu đất với diện tích hơn 300 nghìn m2 với Công ty Quốc Cường Gia Lai là hơn 419 tỷ đồng.

Theo khảo sát của PV, khu đất công này có vị trí đắc địa khi nằm ở một trong những khu vực đẹp nhất vùng Nam Sài Gòn. Chưa kể, tại khu vực huyện Nhà Bè đang diễn ra quá trình đô thị hóa nhanh chóng, giá đất khu vực xã Phước Kiển dao động trong khoảng từ 8,5 - 10 triệu/m2, gấp 8, 9 lần giá trị chuyển nhượng mà Công ty Tân Thuận thỏa thuận với Công ty Quốc Cường Gia Lai.

dji_0123-0037

Khu đất công sản tại xã Phước Kiển có vị trí đẹp. (Ảnh: Hiếu CT/Người tiêu dùng) 

Đối với khu đất công có diện tích 324.971 m2, nhiều người dân và doanh nghiệp cho rằng, đây là khu đất có diện tích lớn, có thể đạt giá trị tối thiểu là 7,5 triệu/m2. Nếu như được bán cho doanh nghiệp tư nhân với giá 7,5 triệu/m2 thì khu đất này có thể có giá trị lên tới 2.437 tỷ đồng, gấp gần 6 lần số tiền mà Công ty Quốc Cường Gia Lai phải bỏ ra để "thâu tóm" khu đất này.

Được biết, Công ty Tân Thuận "rao bán" khu đất không qua đấu thầu. Điều kỳ lạ hơn là chỉ có Công ty Quốc Cường Gia Lai biết đến và nhanh chóng "nuốt" luôn miếng mồi béo bở này. Cuộc mua bán diễn ra âm thầm, nhanh chóng và đang có dấu hiệu "thổi bay" của Nhà nước hơn 2.000 tỷ đồng.

Tìm lại thông tin hồ sơ năm 2009, cũng tại khu vực xã Phước Kiển này, Công ty Quốc Cường Gia Lai từng phải bồi thường cho người dân khi xây dựng dự án Khu dân cư Phước Kiển với giá 4.650.000 đồng/m2. Vậy mà 9 năm sau, Công ty này lại mua đất ở chính đây với mức giá rẻ hơn đến 4 lần giữa bối cảnh khu vực xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. 

Vụ mua bán kỳ lạ này khiến khác không thể không đặt câu hỏi: Thế lực nào giúp Công ty Quốc Cường Gia Lai nghiễm nhiên thu về khu đất béo bở mà biết bao doanh nghiệp từng nhòm ngó với mức giá quá rẻ như vậy, và Văn phòng Thành ủy TP.HCM quản lý đất công như thế nào mà lại cho phép Công ty Tân Thuận bán đất một cách không minh bạch như thế, gây thất thoát của Ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng?

Đây không phải lần đầu tiên diễn ra tình trạng bán đất công giá bèo gây thất thoát tiền của Nhà nước, tạo cơ hội cho tư nhân trục lợi như vậy. Trước đó, dư luận từng xôn xao về việc khu đất vàng tại TP. Vinh, Nghệ An được chỉ định bán cho doanh nghiệp với giá rất "bèo".

Cụ thể, khu đất tại địa chỉ 66 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, Nghệ An có diện tích 1.290m2 được chỉ định bán cho Chi nhánh Công ty CP Đông Á với giá gần 8,8 tỷ đồng. Tính ra như vậy, doanh nghiệp này được mua 1.290m2 đất công với giá 6,8 triệu/m2.

Trong khi đó, đường Nguyễn Thị Minh Khai được đánh giá là một trong những con đường đẹp nhất TP. Vinh, giá đất mặt đường không dưới 100 triệu/m2. Điều này khiến cho dư luận dậy sóng vì không hiểu sao doanh nghiệp này lại mua được mảnh đất với giá thấp hơn giá trị thực tế hàng chục lần như thế.

Suy cho cùng, sau các thương vụ mua bán đất công giá rẻ mạt như thế, người được hưởng lợi nhất là các doanh nghiệp tư nhân được thâu tóm các mảnh đất giá "hời" ấy. Tại TP.HCM, dự án Riva Park tọa lạc trên khu đất có diện tích 4.785m2 tại số 504 đường Nguyễn Tất Thành (gần cảng Sài Gòn) được đánh giá là khu vực có vị trí đẹp nhất quận 4, trước đây thuộc quyền quản lý của Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina). 

tien-do-xay-dung-can-ho-chung-cu-riva-park-quan-4-02

Dự án Riva Park xây dựng trên khu đất nằm tại vị trí đắc địa tại tại quận 4. TP.HCM nhưng lại có giá siêu rẻ. 

Ban đầu, Casumina có kế hoạch biến khu đất này thành một khu chung cư và được cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau đó, trong quá trình triển khai, dự án gặp phải một số khó khăn và bị đình trệ một thời gian. Sau đó, Casumina chuyển nhượng quyền sở hữu khu đất này cho Công ty Cổ phần Thương mại địa ốc Việt (Vietcomreal) để tiếp tục thực hiện dự án với mức giá cực kỳ "phải chăng" là 123 tỷ đồng, tương đương khoảng 25 triệu/m2. 

Video: Vì sao Vũ 'nhôm' sở hữu nhiều đất công sản

Sau khi hoàn thành chung cư Riva Park với quy mô 18 tầng, gồm 320 căn hộ, Vietcomreal rao bán các căn hộ ở đây với giá thấp nhất là 1,8 tỷ đồng/căn. Nếu chỉ tính ở mức giá thấp nhất này thì sau khi bán hết 320 căn hộ, Vietcomreal có thể thu về gần 600 tỷ, chưa kể đối với các căn có giá trị lớn hơn và các hạng mục kinh doanh khác trong khu chung cư.

Mức lãi "khủng" như vậy khiến cho bất kỳ nhà đầu tư nào cũng phải mơ ước nên không khó hiểu lý do vì sao rất nhiều doanh nghiệp nhăm nhe đến miếng mồi béo bở này. Tuy nhiên, điều đáng nói là trách nhiệm của cơ quan quản lý đất công sản của Nhà nước đến đâu khi họ ngang nhiên vi phạm pháp luật, tạo điều kiện cho các danh nghiệp tư nhân 1 tay "thâu tóm" các quỹ đất này với giá "bèo bọt", gây thất thoát một khoản tài sản khổng lồ của Nhà nước.

Mai Tâm
Bình luận
vtcnews.vn