Nhiều bất cập trong giao đất không qua đấu giá

Bất động sảnChủ Nhật, 01/07/2018 13:44:00 +07:00

Giao đất không qua đấu giá mà chủ yếu dựa trên khung giá do UBND tỉnh ban hành, lại giảm hệ số, cơ chế "xin - cho", dẫn đến Nhà nước thiệt cả hai đầu, nhà đầu tư lợi cả hai đầu.

Đó là ý kiến của ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam trong Hội thảo Pháp luật và thực tiễn về tiếp cận đất đai của doanh nghiệp tại Việt Nam mới diễn ra tại Hà Nội.

giao-dat

 Nhiều bất cập trong giao đất không qua đấu giá.

Cụ thể, giá đất khi giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án hiện đang thực hiện theo khung giá do UBND cấp tỉnh ban hành thấp hơn rất nhiều giá thị trường, gây thất thoát, lãng phí đất đai, làm lợi cho nhà đầu tư và một số người có chức, có quyền liên quan thông qua cơ chế "xin - cho".

Ông Hùng cho rằng, điển hình giá đất khi giao các mảnh đất cho chủ đầu tư là nhà ở, khi di dời các nhà máy, biển báo, kho tàng rất thấp theo giá UBND tỉnh ban hành. Đồng thời, đất giao không qua đấu giá, không công khai minh bạch. Chủ đầu tư "chạy - xin - cho" để được có dự án hưởng lợi cực lớn.

Video: Cách mua nhà thông minh, tránh sập bẫy lừa

Chính vì vậy, Nhà nước thiệt cả hai đầu, nhà đầu tư lợi cả hai đầu. “Cơ chế xin - cho này tạo điều kiện cho tham ô tham nhũng mà hàng loạt vụ án đang và sẽ xét xử, liên quan đến đất đai, dính đến nhiều cán bộ có chức, có quyền", ông Hùng nêu.

Ông Hùng đề xuất, Luật Đất đai còn nhiều vấn đề liên quan cần nghiên cứu, xem xét sửa đổi bổ sung, bao gồm cả trình tự, thủ tục thực hiện thu hồi về giao đất nhằm chống cửa quyền, lợi ích nhóm. Bên cạnh đó, các quy trình từ phân loại đất, sử dụng đất đô thị, định giá đất cho đến thanh tra, xử lý sai phạm cũng cần xem xét sửa đổi.

Khánh An
Bình luận
vtcnews.vn