Nhà ở giá rẻ sẽ 'lên ngôi' trong năm 2018?

Bất động sảnThứ Năm, 11/01/2018 08:31:00 +07:00

Với việc phần lớn nguồn cầu năm 2017 thuộc phân khúc nhà ở giá rẻ, 2018 được kỳ vọng là năm mà thị trường này sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, vượt lên so với những phân khúc còn lại.

Thực tế những năm qua cho thấy, có đến 80% tổng cầu thuộc phân khúc nhà ở giá rẻ. Tuy nhiên, trong năm 2017, nguồn cung ở phân khúc này chỉ chiếm 20%.

Nhà ở giá rẻ là những căn hộ có giá khoảng 14, 15 triệu/m2. Khoảng vài năm trước, việc tìm mua những dự án nhà ở với mức giá này không khó, thậm chí có những dự án chào bán từ 12 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017, nguồn cung cho phân khúc này giảm đáng kể. Nhiều dự án nhà ở giá rẻ cũng dao động mức giá 20 triệu/m2, khiến người dân thiếu đi sự lựa chọn.

Nhà ở giá rẻ là sự lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là những gia đình trẻ, người độc thân, người từ tỉnh lẻ đến lập nghiệp ở thành phố bởi tâm lý của người Việt là muốn “an cư lạc nghiệp”, do vậy sự chênh lệch giữa nguồn cung – cầu của phân khúc nhà ở giá rẻ hiện nay không phải là nhỏ.

Dang_Xa_II_1

Mô hình dự án nhà ở xã hội KĐT Đặng Xá, Long Biên. 

Chính thực trạng này cho thấy, phân khúc nhà ở giá rẻ đang là mảnh đất màu mỡ đối với các doanh nghiệp bất động sản. Tổng cầu lớn khiến giới chuyên gia cho rằng năm 2018 vẫn sẽ là năm mà nhà ở giá rẻ chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, việc chú trọng vào các tiện ích của nhà ở giá rẻ sẽ khiến cho thị trường này bước vào bước phát triển mới so với trước đây.

Phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ nở rộ trong 2018

Trước sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc căn hộ trung, cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2017, giới bất động sản cho rằng, trong năm 2018, các phân khúc sẽ có sự phát triển tương đối cân bằng hơn, trong đó phân khúc căn hộ giá trung bình vẫn luôn giữ được lợi thế của mình. Tại các thành phố lớn, phân khúc căn hộ chung cư có giá bình dân vẫn là phân khúc chủ đạo để dẫn dắt thị trường.

Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC cho biết, năm 2018, bên cạnh bất động sản giá rẻ thì vẫn đang phục vụ lượng khách rất lớn là lượng khách có nhu cầu ở thực. Cùng với sự hỗ trợ về mặt tín dụng cá nhân, phân khúc BĐS giá thấp vẫn luôn giữ vị trí ổn định trong thị trường bất động sản.

Việc phát triển nhà ở giá rẻ sẽ luôn đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân chứ không phải tạo thị trường cho các nhà đầu tư. Người mua sẽ được hưởng lợi từ sự cạnh tranh của các doanh nghiệp. Sự cạnh tranh ở đây không phải là giá thấp mà ở chất lượng, dịch vụ.

Bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết, đối với nhà ở giá rẻ thì xu hướng thiết kế thông là yếu tố có thể quản lý chi phí xây dựng tốt, đưa ra những dòng sản phẩm mang tính chất hiện đại và thoát ly so với những mô típ truyền thống.

"Điều này sẽ giúp loại bỏ những chủ đầu tư năng lực kém, phân khúc nhà giá rẻ sẽ là yếu tố quan trọng cho sự phát triển lành mạnh của bất động sản Việt Nam sau nhiều năm tăng trưởng nóng", bà Hằng nhấn mạnh.

Video: Giá nhà ở Việt Nam cao gấp 25 lần thu nhập người dân 

Những yếu tố giúp nhà ở giá rẻ tăng sức cạnh tranh

Mặc dù là phân khúc hấp dẫn và có nguồn cung khan hiếm nhưng nhà ở giá rẻ vẫn cần có những yếu tố để thu hút khách hàng chứ không phải chỉ là vấn đề giá cả. Một số chuyên gia quy hoạch cho rằng, nhà ở giá rẻ hiện nay thường nằm ở vị trí xa trung tâm, giao thông không thuận tiện, chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng còn hạn chế nên mặc dù giá rẻ nhưng vẫn không thu hút được người dân.

Do vậy, các dự án nhà ở giá rẻ cần được xây dựng hướng đến các khu vực có nhu cầu ở thực, phù hợp với mong muốn và nhu cầu sống của người dân. Nếu dự án có mặt hạn chế nào thì cần phải bổ sung, khắc phục nhược điểm bằng các ưu điểm khác.

Ví dụ, nếu một dự án được xây dựng ở khu vực xa trung tâm, giao thông không thuận lợi thì bù lại những tiện ích bên trong khu vực người dân sinh sống phải đảm bảo. Chủ dự án cần đầu tư nhiều hơn vào hệ thống trường học, khu vui chơi, khu sinh hoạt chung cho người dân hoặc quy hoạch tổng thể sao cho bài bản, đáp ứng nhu cầu sống và làm việc của cư dân ngay trong tòa nhà.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn