Năm 2018 sẽ 'sốt' đất nền?

Bất động sảnThứ Năm, 01/02/2018 11:52:00 +07:00

Theo các chuyên gia, năm 2018 đất nền sẽ là phân khúc được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất.

Theo Báo cáo Thị trường bất động sản năm 2017 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cả nước có một số khu vực sốt đất cục bộ như thành phố Nha Trang, Vân Đồn, TP.HCM, Đà Nẵng. Tuy nhiên, một trong những thị trường có giá đất nền tăng kỷ lục nhất năm 2017 phải kể đến thành phố Nha Trang.

Tăng giá cục bộ

Đến cuối năm 2017, giá đất tại Nha Trang đã tăng gần 100% so với cùng kỳ năm 2016 và tăng khoảng 40 – 50% so với 6 tháng đầu năm 2017. Mức tăng giá này chủ yếu nằm ở phía Tây và một phần phía Bắc của thành phố với số lượng khoảng 20 dự án, mức giá trung bình khoảng 10 – 16 triệu đồng/m2.

Nhà phố ở khu trung tâm thành phố mặc dù ít giao dịch hơn nhưng giá vẫn tăng vọt 70 – 100%, có nơi lên tới 300 triệu đồng/m2. 

dat-nen

 Năm 2018 sẽ 'sốt' đất nền?

Đà Nẵng cũng là địa phương có giá đất biến động mạnh. Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, lượng giao dịch bất động sản tại Đà Nẵng trong năm 2017 cao hơn khoảng 20 – 30% so với năm 2016; tăng khoảng 7 – 8 lần so với năm 2012 và tăng khoảng 25% so với năm 2016.

Tại Vân Đồn (Quảng Ninh), số liệu từ Hội Môi giới cho biết, giá đất nền tại khu vực này đang tăng gấp 5 – 6 lần giá trị thực. Nhất là tại các tuyến đường giao thông mới mở hoặc các khu vực được quy hoạch dự án nghỉ dưỡng, đất nền tăng cao gấp chục lần. Thực trạng này cũng diễn ra tại Phú Quốc, giá đất nền cũng tăng 10 lần sau 3 năm và khoảng 35% so với năm 2016.

Không tăng chóng mặt như tại các khu vực trên, song thị trường đất nền tại Hà Nội và Tp. HCM cũng ghi nhận sự tăng trưởng nhất định. Tại một số khu vực quận mới của Hà Nội, đất nền tăng 5-10%.

Một số tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long như Tp. Cần Thơ, Long An, Vĩnh Long, Hậu Giang, thị trường bất động sản cũng có giao dịch rất sôi nổi. Giá đất tại hầu hết các khu vực này đều tăng khoảng 30% – 35% so với năm 2016.

Video: Cách mua nhà thông minh, không sập "bẫy" lừa

Lý giải nguyên nhân khiến đất nền đồng loạt tăng giá tại nhiều thành phố trên cả nước, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng quỹ đất ở của các thành phố ngày một hạn hẹp, trong khi đó, nhu cầu đầu tư bất động sản đất nền và nhà ở gắn liền với đất của người dân ngày càng tăng mạnh, khiến giá nhà đất tăng cao.

Giá đất nền tại Phú Quốc, Vân Đồn tăng mạnh là do các địa phương này trong thời gian gần đây đã có sự đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, tăng trưởng khách du lịch; đặc biệt là thông tin chuẩn bị trở thành đặc khu kinh tế đã khiến giá bất động sản tăng mạnh.

Còn đối với thị trường Nha Trang, Đà Nẵng, giá đất tăng chủ yếu gắn với tăng trưởng du lịch và chiến lược phát triển bất động sản của các địa phương.

Lý giải sự tăng giá chậm của đất nền Hà Nội, Tp. HCM so với các địa phương khác trên cả nước, ông Vũ Kim Giang, Tổng Giám đốc công ty CP Bất động sản Hải Phát, cho rằng nguồn cung bất động sản hiện đang rất lớn, việc tăng giá chỉ diễn ra cục bộ ở các dự án đầy đủ tiện ích cung cấp cho khách hàng. Còn các dự án có chất lượng kém, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ sẽ rất khó tìm kiếm được thanh khoản.

Tiềm ẩn rủi ro 

Việc tăng giá của bất động sản tại một số tỉnh thành cho thấy sự hồi phục của nền kinh tế, nhu cầu khách hàng tăng cao. Đồng thời, các chuyên gia cũng cảnh báo là hiện tượng sốt ảo tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho người mua nhà. 

Về vấn đề này, theo ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Khánh Hoà, tại Nha Trang, đa phần các dự án khi chào bán ra thị trường đều không đến tay khách hàng có nhu cầu ở thực ngay mà qua môi giới, do đó giá đã bị chênh lên rất nhiều.

Thêm nữa, sức hút thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Nha Trang đang là sức hút đối với các khách hàng, nhiều khách hàng đầu tư condotel theo tâm lý đám đông, không ít các nhà đầu tư mua đi bán lại, đẩy giá cao hơn rất nhiều giá trị thật.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản Nha Trang hiện đang xuất hiện nhiều sàn giao dịch bất động sản, chủ đầu tư và môi giới không chuyên nghiệp, thông tin dự án không rõ ràng, minh bạch, gây bất lợi cho người mua nhà. 

Tương tự đối với bất động sản Vân Đồn, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết do chưa có sự đầu tư lớn về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội nên giá trị đất đai tại đây chưa cao. Giá đất tăng chủ yếu nhờ vào thông tin Nhà nước sẽ đưa Vân Đồn trở thành đặc khu kinh tế.

Thực tế, đất tại khu vực này chỉ có thể tăng giá trị khoảng 10 – 20% so với 2016, 2017. Hiện tượng tăng giá tại khu vực này chủ yếu do đầu cơ, môi giới bất động sản không chuyên, đẩy giá, tạo giá trị ảo trên thị trường.

Chính vì vậy, Hội Môi giới Bất động sản cũng đưa ra cảnh báo đối các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ khi đến với bất động sản Vân Đồn cần hết sức cẩn trọng trước việc các môi giới nhà đất đẩy giá làm nhiễu loạn thị trường nhằm kiếm lời.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn