Kế sách nào để kéo thị trường bất động sản TP.HCM khỏi cơn sụt giảm?

Bất động sảnThứ Ba, 26/06/2018 11:54:00 +07:00

Trước tình hình thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM đang sụt giảm khá mạnh, Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) đã đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục và phát triển.

HoREA đánh giá chung, một trong những hạn chế, yếu kém trong quá trình hội nhập là hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách chưa được thực hiện một cách đồng bộ, chưa gắn kết chặt chẽ với quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh... Vì vậy, phải nhanh chóng quyết định các chủ trương, chính sách cụ thể, trong việc Hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao năng lực thực thi pháp luật.

Phải khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện luật pháp trực tiếp liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế, phù hợp với Hiến pháp, tuân thủ đầy đủ, đúng đắn các quy luật của kinh tế thị trường và các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế, nội luật hoá theo lộ trình phù hợp những điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Đặc biệt là hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng với khuyến khích khởi nghiệp, sáng tạo.

IMG_8081 copy

 Ông Lê Hoàng Châu (Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM). 

Về những giải pháp nhằm khắc phục và phát triển để đưa thị trường BĐS thành phố đáp ứng yêu cầu hội nhập giai đoạn 2016-2020, HoREA cho biết, phải kiến nghị sửa đổi, bổ sung các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng... theo hướng kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bất động sản minh bạch, thông thoáng, lành mạnh, bình đẳng. 

Cụ thể, phải sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách về thu tiền sử dụng đất vừa đảm bảo nguyên tắc giá đất phù hợp với giá thị trường, vừa phù hợp với khả năng tài chính của cá nhân, hộ gia đình, và không để tiền sử dụng đất là gánh nặng của doanh nghiệp mà cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu khi mua nhà.  

Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách về quy trình công tác thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật, cấp Giấy phép xây dựng các công trình xây dựng cấp 1 (từ 25 tầng trở lên).

Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách để quản lý các sản phẩm bất động sản mới như condotel, officetel, hometel, shophouse, đảm bảo phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững.

Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tạo điều kiện cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư được tiếp cận bình đẳng, minh bạch các nguồn lực đất đai, các dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP), theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), cũng như trong quá trình thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước tại công ty cổ phần, trong bán tài sản đảm bảo các khoản nợ xấu theo Nghị quyết 42 của Quốc hội.

hinh-7_JIPA

Trước tình hình thị trường Bất động sản (BĐS) TP.HCM đang sụt giảm khá mạnh, Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) đã đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục và phát triển để đưa thị trường BĐS thành phố đáp ứng yêu cầu hội nhập giai đoạn 2016-2020. 

Các ban ngành phải sớm triển khai thực hiện quy trình cấp "Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất" cho cá nhân nước ngoài sau khi mua nhà.

Phải tạo điều kiện thông thoáng cho các nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam, trong đó, đề nghị xem xét miễn visa. Đồng thời, Nhà nước và chính quyền các địa phương có biện pháp ngăn chặn tình trạng người nước ngoài đầu tư chui, hoặc mua chui bất động sản tại Việt Nam.

Nên thực hiện hiệu quả cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện chính quyền điện tử để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn nữa.

Các doanh nghiệp bất động sản cần nâng cao tầm nhìn, tiếp tục tăng cường năng lực về vốn, về quản trị doanh nghiệp, coi trọng tinh thần khởi nghiệp và tái khởi nghiệp, tái cấu trúc doanh nghiệp, xây dựng mô hình quản lý phù hợp, coi trọng việc hợp tác với các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài để đáp ứng yêu cầu hội nhập. Hiệp hội tiếp tục nỗ lực thực hiện công tác kết nối đầu tư giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn