Hơn 1.700m2 đất vàng giữa thủ đô đang bị lãng phí

Bất động sảnThứ Năm, 05/07/2018 16:18:00 +07:00

Khu đất có diện tích 1.704,6m2 tại số 2A Trần Thánh Tông (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) đang được CTCP Thương mại và du lịch Thanh Niên Hà Nội “xé nhỏ” để cho nhiều đơn vị, cá nhân thuê làm cửa hàng, văn phòng.

Đây là nội dung được nêu trong kết luận thanh tra việc thanh tra tài chính tại CTCP Thương mại du lịch Thanh niên Hà Nội (HYT Travel) của Thanh tra Bộ Tài chính.

Trong khi đó, không ít nhà phát triển dự án tại TP Hà Nội đang phải đau đầu tìm kiếm quỹ đất sạch để phát triển dự án do quỹ đất ở khu vực trung tâm đang ngày càng trở nên khan hiếm.

Xẻ đất cho thuê

Theo kết luận, từ 2005, HYT Travel được UBND TP Hà Nội giao quản lý, sử dụng diện tích 1.704,6m2 tại số 2A Trần Thánh Tông.

AA

 Hơn 1.704,6m2 vẫn bị quy hoạch treo và bị xé nhỏ để cho thuê.

Toàn bộ diện tích đất này, HYT Travel chưa làm thủ tục và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không ký được hợp đồng thuê đất, hàng năm HYT Travel nộp tiền thuê đất theo thông báo của cơ quan thuế.

Tháng 9/2005, UBND TP Hà Nội có văn bản cho phép HYT Travel lập dự án xây dựng cơ sở giao dịch – văn phòng cho thuê, khách sạn Phương Đông.

HYT Travel cho biết, tới 4/2007, đã hoàn thành thủ tục đầu tư và chuẩn bị khởi công thì dự án bị dừng lại.

Nguyên nhân, 5/2007, Văn phòng UBND TP Hà Nội có thông báo về kết luận của UBND TP tại cuộc họp về cải tạo, nâng cấp, xây dựng Cung văn hóa thể thao thanh niên Hà Nội và Câu lạc bộ bơi lặn số 3 Tăng Bạt Hổ, trong đó toàn bộ 1.704,6m2 của HYT Travel thuộc dự án phải thu hồi, giao Đoàn Thanh niên TP Hà Nội làm chủ đầu tư xây dựng dự án.

Tuy nhiên, theo báo cáo của HYT Travel, tháng 10/2013, Thành đoàn Hà Nội đã trả lại dự án vì không đủ năng lực quản lý và nguồn vốn để thực hiện.

Dự án không thực hiện, từ đó đến giờ, 1.704,6m2 vẫn bị “treo” và bị xé nhỏ để cho thuê. Theo kết luận thanh tra, từ nhiều năm nay, HYT Travel đã cho các đơn vị, cá nhân thuê làm cửa hàng, văn phòng.

Chỉ trong 2016, HYT Travel đã ký 14 hợp đồng và phụ lục hợp đồng, cho 5 công ty và 9 cá nhân thuê (chưa xác định chính xác diện tích), tổng số tiền thu theo hợp đòng là hơn 2,9 tỷ đồng.

Thua lỗ

CTCP Thương mại du lịch Thanh niên Hà Nội là công ty thành viên thuộc Tổng công ty Du lịch Hà Nội. HYT Travel hiện được quản lý và sử dụng 1.704,6m2 đất, trong đó 1.066,8m2 đất nhà.

Theo kết luận thanh tra, đến thời điểm 31/12/2016, HYT Travel lỗ lũy kế 830,9 triệu đồng. HYT Travel cũng đang là công ty có hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu là 1,56 lần, cao nhất trong số 6 doanh nghiệp bị thanh tra.

Hiện, HYT Travel đang gánh khoản nợ ngắn hạn hơn 4,3 tỷ đồng.

Vẫn theo kết luận, tại thời điểm kết thúc năm tài chính 2016, HYT Travel có số dư chi phí xây dựng cơ bản dở dang là hơn 177,4 triệu. Theo báo cáo, đây là số tiền tạm ứng cho đơn vị tư vấn, thẩm định thiết kế chưa quyết toán được đối với hợp đồng giao nhận đầu tư tư vấn lập dự án cơ sở giao dịch – văn phòng cho thuê, khách sạn Phương Đông.

Ngày 4/7, có mặt tại khu vực số 2A Trần Thánh Tông, chúng tôi ghi nhận khung cảnh khá xập xệ do các công trình nhà xây dựng đã lâu, kiến trúc công trình cải tạo chắp vá, không có sự hài hòa, kết nối dù vị trí nằm trong khu vực trung tâm Hà Nội.

Ông Nguyễn Hồng Quân, giám đốc CTCP Thương mại du lịch Thanh niên Hà Nội cho biết đã nắm được nội dung kết luận thanh tra, đồng thời thừa nhận việc đơn vị có ký các hợp đồng cho thuê nhà.

Kiến nghị xử lý đúng quy định

Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội chỉ đạo đơn vị thành viên báo cáo UBND TP Hà Nội về việc quản lý và sử dụng đối với diện tích 1.704,6m2 tại số 2A Trần Thánh Tông, hiện HYT Travel đang cho các đơn vị và cá nhân thuê sử dụng để có phương án giải quyết và xử lý đúng quy định.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn