Có 600 triệu đồng, nên đầu tư vào đâu?

Bất động sảnThứ Hai, 20/11/2017 13:45:00 +07:00

Có trong tay 600 triệu đồng, nên đầu tư vào đâu là câu hỏi được nhiều người đặt ra.

Có thể nói, tiền gửi tiết kiệm luôn là lựa chọn phổ cập của nhiều người vì tính thanh khoản cao, không sợ “lỗ” vì trường hợp lạm phát cao hơn lãi suất là rất hiếm.

Nhưng đặt trong so sánh, nếu gửi tiền theo năm, lãi suất ngân hàng cũng chỉ dao dộng ở mức 5 – 7,9%/năm, tương ứng khoảng 6 – 7 triệu đồng/tháng tiền lãi. Còn gửi theo kỳ hạn tháng thì lãi suất chỉ ở mức 4 – 5%, tương ứng 4 – 5 triệu đồng, không mấy hấp dẫn. Chưa kể qua thời gian, số vốn 1 tỷ đồng bỏ ra ban đầu sẽ dần mất giá trị vì lạm phát.

dau-tu-25

 Đầu tư kênh nào có thể sinh lời cao?

“Ngoại trừ một số giai đoạn lãi suất tăng nóng, còn thông thường gửi tiết kiệm sẽ không có khả năng tích luỹ tài sản”, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển chỉ ra.

Do đó, gửi tiền ngân hàng là kênh được ưa chuộng đối với chủ yếu những người thích “ăn chắc mặc bền”, ít năng khiếu đầu tư và kinh doanh, không có nhiều thời gian theo dõi diễn biến thị trường.

Vàng được xem là kênh đầu tư truyền thống của người châu Á, trong đó Việt Nam không là ngoại lệ. Được trao tay qua các thế hệ, vàng luôn được xem là kênh trú ẩn an toàn, giá trị bền vững.

Tuy nhiên trên thực tế, việc đầu tư vào vàng không được Nhà nước khuyến khích nên tiềm ẩn rủi ro. Vì vậy nhà đầu tư chỉ có thể mua vàng để tích trữ, hoặc muốn kiếm lời cần canh “sóng vàng” để mua vào, bán ra.

Video: Sẽ đấu giá bất động sản bầu Kiên

Đây là nhiệm vụ tốn nhiều tâm sức vì giá vàng luôn là một ẩn số không thể lường trước, do phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sức khỏe nền kinh tế quốc gia và các nước, giá ngoại tệ, giá dầu, lãi suất quốc tế… Do đó, thị trường vàng không phải là miền đất hứa cho những nhà đầu tư ít kiến thức vĩ mô.

Ngoài ra, thực tế cũng cho thấy giá vàng trong nước chưa liên thông với giá vàng thế giới. Có thời điểm giá vàng trong nước tăng, giảm không cùng nhịp, thậm chí ngược chiều so với giá thế giới. Đây cũng là một trong những yếu tố bất trắc khiến nhiều người dân ”chùn tay” với vàng.

Chứng khoán cũng là một kênh hấp dẫn nhưng đòi hỏi người chơi phải có kinh nghiệm. Tính về tỷ suất, 2017 tiếp tục là một năm thắng lợi của chứng khoán, đồng nghĩa đây vẫn được xem là kênh đầu tư hấp dẫn, với nguyên lý “cổ phiếu thường – lợi nhuận phi thường”.

Từ đầu năm đến nay, chỉ số VnIndex đã tăng đến gần 27%, thuộc top đầu khu vực. Nếu so sánh với lãi suất ngân hàng, tỷ lệ này cao gấp 3 – 4 lần.

Tuy nhiên với sự phân hóa mạnh của các mã ngành, có nhà đầu tư sẽ “hốt bạc”, ở chiều ngược lại cũng có người ôm thua lỗ. Do đó, nếu không am tường về tình hình doanh nghiệp, thị trường và biến động của các mã cổ phiếu, nhà đầu tư cần xem xét trước khi đổ tiền vào kênh này để tránh tiền mất tật, tật mang.

Bất động sản vẫn được coi là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt. Như quan niệm “tấc đất, tấc vàng” của người Việt, bất động sản phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây mang lại nhiều cơ hội kiếm lời cho các nhà đầu tư. Nhưng với đồng vốn hạn hẹp từ 1 tỷ đổ lại kéo số lượng hạn chế hơn các lựa chọn, nhà đầu tư vẫn cần tính toán để đưa ra giải pháp đầu tư hiệu quả.

Đầu tư vào căn hộ chung cư thương mại tầm trung từ lâu đã rơi khỏi nhóm “1 vốn 4 lời”, do giá trị xuống nhanh theo thời gian khi xuất hiện các dự án mới trong khu vực lân cận, còn để cho thuê thì tỷ suất lợi nhuận chỉ đạt 3-4%/năm.

Đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng là một kênh mới nổi trong những năm gần đây, được kích thích nhờ chủ trương phát triển kinh tế theo hướng lấy du lịch là mũi nhọn của chính phủ, cũng như nhiều dự án mới tiêu chuẩn chất lượng cao của chủ đầu tư uy tín được “bung hàng”. Tuy nhiên với đất nền bất động sản ven biển, mặc dù lợi nhuận cao, nhưng số vốn ban đầu cần đến cả chục tỷ đồng.

Khánh An
Bình luận
vtcnews.vn