Chủ đầu tư dự án Hải Đăng City chấp nhận đo lại diện tích căn hộ

Bất động sảnThứ Ba, 14/08/2018 08:25:00 +07:00

Công ty cổ phần Địa ốc Hải Đăng (HDMon) đã chấp thuận đo lại diện tích hơn 800 căn hộ của toàn bộ nhà chung cư Hải Đăng City (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Cuối tuần qua, chủ đầu tư dự án Hải Đăng City (HD Mon City) đã có buổi đối thoại trực tiếp với các hộ dân mua nhà về các vấn đề liên quan cách tính diện tích căn hộ.

Trước đó, theo phản ánh của cư dân, sau khi nhận nhà, nhiều chủ căn hộ đã phát hiện căn hộ thực tế bàn giao bị thiếu hụt diện tích nghiêm trọng, vượt trên mức 0,5%.

Trong khi tại hợp đồng mua bán, chủ đầu tư cam kết, vào ngày bàn giao căn hộ theo thông báo, Bên mua hoặc người được ủy quyền hợp pháp phải đến kiểm tra tình trạng thực tế căn hộ so với thỏa thuận trong hợp đồng, cùng đại diện bên bán, đo đạc lại diện tích sử dụng thực tế căn hộ và kí và biên bản bàn giao căn hộ.

hd mon

 Các cư dân tham gia buổi đối thoại với chủ đầu tư dự án HD Mon City.

Thế nhưng, phần lớn khách hàng đã kí nhận nhà và biên bản thanh lý hợp đồng (theo yêu cầu của chủ đầu tư trước khi nhận bàn giao căn hộ vì lý do để phục vụ công tác cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà) mà không yêu cầu đo đạc diện tích thực tế căn hộ ngay tại thời điểm bàn giao. Đáng nói, trong biên bản bàn giao nhà đã được chủ đầu tư chuẩn bị thì phần diện tích chênh lệch đều được ghi bằng 0 m2, tương đương 0%.

Chính vì vậy, các cư dân đã làm đơn yêu cầu chủ đầu tư đo đạc lại diện tích nhưng phía công ty HDMon đã liên tục trì hoãn khiến các khách hàng bức xúc.

Tại buổi đối thoại, ông Đặng Xuân Tâm, Tổng giám đốc CTCP Địa ốc Hải Đăng cho biết, phía chủ đầu tư chấp thuận đo lại diện tích hơn 800 căn hộ chung cư tại dự án, chỉ trừ những căn hộ từ chối đo lại. Tuy nhiên, vấn đề chính là cư dân cần thống nhất được phương pháp đo như thế nào.

Ông Tâm cho rằng, đối với vấn đề tính diện tích phần lô gia, theo văn bản đề nghị Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng hướng dẫn về cách đo diện tích thông thủy nhà chung cư nêu rõ: “Luật Nhà ở 2014 chưa có quy định cụ thể về cách tính diện tích lô gia. Do vậy, khách hàng và chủ đầu tư tự thỏa thuận, thống nhất. Nếu có khiếu nại, tranh chấp về hợp đồng mua bán đã ký trước đây, kể cả phần diện tích lô gia và hộp kỹ thuật, thì giải quyết theo pháp luật về dân sự”.

Video: Những lưu ý khi mua nhà đất

Về cách tính diện tích lô gia, chủ đầu tư thực hiện theo ý kiến công ty Công ty CP Tư vấn khảo sát và Đo đạc Hà Thành là đơn vị đo lại diện tích căn hộ tại dự án Mon City theo Thông tư 03 Bộ Xây dựng. Tức là, lô gia và ban công không khác nhau, khi ban công được tính ra mép ngoài thì lô gia cũng phải được tính ra mép ngoài. 

Tuy nhiên, đại diện cư dân cho rằng, đơn vị Công ty Hà Thành không nắm rõ đâu là lô gia, đâu là ban công. “Chỉ ban công mới tính mép ngoài diện tích sàn, còn lô gia phải được tính mép trong vì ban công là phần nhô ra tiếp xúc 3 mặt với bên ngoài, còn lô gia chỉ có một phần tiếp xúc còn lại là tường bao quanh nên không thể tính mép ngoài”, một cư dân ý kiến.

Về cách tính diện tích tường ngăn giữa lô gia và diện tích bên trong căn hộ, chủ đầu tư hiện đang tính tường ngăn lô gia với diện tích bên trong căn hộ vào diện tích sở hữu riêng của cư dân theo văn bảo số 108/QLN ngày 6/8/2018  Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây Dựng).

Còn theo ý kiến cư dân: “Lô gia chỉ là phần gắn liền, phần tường ngăn giữa lô gia và diện tích bên trong là tường bao căn hộ cần được tính vào diện tích chung theo tiêu chuẩn Việt Nam: Trong nhà ở căn hộ, các căn hộ phải được thiết kế độc lập, khép kín. Nếu tính phần tương ngăn đó vào sở hữu riêng thì căn hộ chúng tôi không được khép kín”.

Ngoài ra, về cách tính diện tích hộp kỹ thuât, chủ đầu tư cũng như Công ty Hà Thành tính 2/4 cạnh hộp kỹ thuật được tính vào sở hữu chung còn riêng 2/4 cạnh còn lại trùng với tường ngăn bên trong căn hộ, chủ đầu tư tính vào sở hữu riêng của căn hộ.

Đại diện cư dân cho biết: “Theo Luật nhà ở, hộp kỹ thuật là sở hữu chung bao gồm cả tường xung quanh kể cả trùng hay không trùng với tường ngăn bên trong căn hộ. Về nguyên tắc thì phần hộp kỹ thuật là “bất khả xâm phạm”, nếu tính phần tường đó là sở hữu riêng thì đồng nghĩa với việc chúng tôi được đập đi”.

Liên quan đến tranh chấp về cách tính diện tích căn hộ tại chung cư HD Mon City, Bộ Xây dựng có ý kiến. Cụ thể, theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014, thì diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư được tính theo kích thước thông thuỷ bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ, diện tích ban công, logia (nếu có) và không tính diện tích tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung. 

Như vậy, Luật Nhà ở năm 2014 chỉ quy định cụ thể cách tính diện tích ban công mà không có quy định cụ thể về cách tính diện tích logia. Trong thực tế thì việc thiết kế lô gia cũng rất đa dạng về hình thức kiến trúc, kích thước, vật liệu... Do chưa có quy định của pháp luật nên khi tính diện tích lô gia thì khách hàng (bên Mua) và chủ đầu tư (bên Bán) tự thoả thuận, thống nhất và thực hiện theo hợp đồng mua bán căn hộ đã ký giữa hai bên.

Hộp kỹ thuật thuộc sở hữu chung, khi tính diện tích sử dụng căn hộ thì không tính diện tích sàn có hộp kỹ thuật. Việc xác định diện tích sàn hộp kỹ thuật căn cứ theo thiết kế hộp kỹ thuật được xác định tại hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt theo quy định. Trường hợp có khiếu nại, tranh chấp về hợp đồng mua bán căn hộ đã ký trước đây (kể cả phần diện tích logia và hộp kỹ thuật) thì giải quyết theo pháp luật về dân sự.

>>> Đọc thêm: Có hay không việc chủ đầu tư giao thiếu diện tích căn hộ Hải Đăng City?

Khánh An
Bình luận
vtcnews.vn